TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 14/09/2020 09:01

Quy định về tiêu chuẩn xe đưa đón học sinh 

Ảnh minh họa

Ngày 17-01-2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, có hiệu lực thi hành từ ngày 01-4-2020. Việc ban hành Nghị định này được đánh giá là có nhiều quy định “siết chặt” quản lý với loại hình vận tải hợp đồng. Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện, nhiều chuyên gia cho rằng, Nghị định chưa phản ánh được tính chất đặc thù và yêu cầu cần thiết về sự an toàn, chất lượng dịch vụ đối với loại hình vận chuyển học sinh.

Xe hợp đồng vận chuyển học sinh chưa được quy định chặt chẽ

Kết quả khảo sát tại một số thành phố lớn cho thấy, việc sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh chiếm khoảng 10% tổng số học sinh và khả năng sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Do đó, vấn đề bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh khi sử dụng xe đưa, đón nhận được nhiều quan tâm của xã hội, nhất là sau những tai nạn thương tâm đã xảy ra trong thời gian qua như: học sinh bị văng ra khỏi xe, thậm chí bỏ quên học sinh nhỏ nhiều giờ trên ô tô dẫn đến tử vong.

Luật Giao thông đường bộ quy định kinh doanh dịch vụ ô tô đưa đón học sinh là loại hình kinh doanh vận tải thuộc nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Hiện nay loại hình này phần lớn tồn tại dưới dạng vận tải hợp đồng hoặc vận tải nội bộ. Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã có nhiều nội dung “siết chặt” quản lý với loại hình vận tải hợp đồng, như: quy định lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả lái xe và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông. Dữ liệu hình ảnh từ camera sẽ được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Tuy nhiên, đối với loại hình vận chuyển đặc thù là học sinh lại chưa có các quy định đầy đủ, cụ thể, chưa phản ánh được yêu cầu cần thiết để đảm bảo sự an toàn.

Đề xuất quy định trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)

Theo ý kiến của các chuyên gia, việc sử dụng xe buýt đưa - đón học sinh đến trường sẽ an toàn hơn nếu có thiết kế, bảo dưỡng, trình độ chuyên môn cũng như xây dựng khung pháp lý bảo đảm an toàn giao thông. Các tiêu chí cụ thể cần đảm bảo như: bên trong xe buýt chở học sinh cần cung cấp ghế có dây an toàn cho mỗi học sinh, chỉ định chiều cao tối thiểu của lưng ghế, xác định tiếng ồn cho phép và mức chất lượng không khí. Bên ngoài xe buýt nên thống nhất thiết kế tiêu chuẩn và màu sắc phù hợp, kết hợp với đèn và các thiết bị âm thanh, để các phương tiện khác dễ dàng nhận ra và được ưu tiên. Lớp vỏ xe buýt cần được thiết kế để chịu các lực tác động bằng hoặc lớn hơn trọng lượng của xe buýt góp phần giảm khả năng bị đổ và hỏa hoạn. Ngoài ra xe buýt dành cho học sinh nên thiết kế có thể phục vụ cả đối tượng là học sinh khuyết tật.

Những nội dung nêu trên đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất đưa vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn đề xuất: Hoạt động đưa, đón học sinh bằng ô tô, xe buýt trường học nên xem xét là một loại hình vận tải đặc biệt, kèm theo các quy định chặt chẽ về kết cấu hạ tầng giao thông và quy tắc tham gia giao thông. Trên cơ sở đăng ký hành trình, các cơ quan quản lý cần rà soát, ưu tiên bố trí điểm dừng đỗ phù hợp để đón - trả học sinh, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các em. Ngoài ra, các nội dung trên được thiết kế theo hướng trẻ em càng nhỏ thì yêu cầu càng cao; vận tải nội bộ nếu liên quan tới vận chuyển học sinh đều phải đáp ứng những quy định của pháp luật về vận chuyển học sinh.

                                           Thảo Nguyên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn