TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 26/01/2024 09:59

Hỏi - đáp về đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật

1. Nội dung 2 của chỉ tiêu 1 thuộc Tiêu chí 1 quy định “Ban hành đúng quy định pháp luật các văn bản quy phạm pháp luật được giao trong năm đánh giá” với điểm số tối đa là 2 điểm. Đề nghị cho biết đối với trường hợp trong năm đánh giá cấp xã không ban hành đủ văn bản quy phạm pháp luật được giao nhưng không có văn bản bản hành trái pháp luật thì nội dung này được tính bao nhiêu điểm?

Do trong năm đánh giá đơn vị cấp xã không có văn bản trái pháp luật do bị cơ quan có thẩm quyền xử lý nên xã vẫn được tính điểm ở nội dung này. Tuy nhiên, xã chỉ được tính một phần điểm tương ứng với tỷ lệ văn bản đã ban hành đúng quy định trên tổng số văn bản được giao trong năm đánh giá. Ví dụ, xã chỉ ban hành được 02/03 văn bản được giao thì điểm số tương ứng ở nội dung 2 chỉ tiêu 1 thuộc Tiêu chí 1 là 1.3 điểm.

2. Đề nghị hướng dẫn cụ thể về tài liệu đánh giá đối với chỉ tiêu 1 của Tiêu chí 1 về “Ban hành đầy đủ, đúng quy định pháp luật các văn bản quy phạm pháp luật được cơ quan có thẩm quyền giao”?

Theo Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 09/2021/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, chỉ tiêu 1 của Tiêu chí 1 về “Ban hành đầy đủ, đúng quy định pháp luật các văn bản quy phạm pháp luật được cơ quan có thẩm quyền giao” gồm 02 nội dung với điểm số tối đa của chỉ tiêu là 3 điểm, cụ thể:

- Nội dung 1: Ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật được giao trong năm đánh giá (điểm số tối đa: 1 điểm).

- Nội dung 2: Ban hành đúng quy định pháp luật các văn bản quy phạm pháp luật được giao trong năm đánh giá (điểm số tối đa: 2 điểm).

Mục I Phụ lục 1 của Thông tư số 09/2021/TT-BTP đã quy định rõ tài liệu đánh giá của chỉ tiêu này bao gồm:

- Các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã, Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành trong năm đánh giá, kèm theo các văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao ban hành văn bản quy phạm pháp luật cho chính quyền cấp xã (nếu có).

- Văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đình chỉ thi hành, bãi bỏ Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã hoặc Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp xã (nếu có).

3. Chỉ tiêu 2 của Tiêu chí 1 về Ban hành đúng quy định pháp luật các văn bản hành chính có nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân. Xin hỏi pháp luật có quy định cụ thể về các văn bản hành chính có nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân tại chỉ tiêu này hay không? Đó là những văn bản nào?

Mục II Phụ lục I của Thông tư số 09/2021/TT-BTP đã quy định rõ văn bản hành chính có nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân do chính quyền cấp xã ban hành được quy định tại Thông tư này bao gồm các văn bản sau đây:

- Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã, Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp xã, Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã để tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao nhằm bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo hộ tính mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của công dân trên địa bàn trong một số lĩnh vực về kinh tế, đất đai, tài nguyên - môi trường, y tế, văn hóa, an sinh xã hội; dự toán, quyết toán ngân sách địa phương; chủ trương đầu tư chương trình, dự án của xã, phường, thị trấn trong phạm vi được phân quyền.

- Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Quyết định áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Trưởng công an cấp xã theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

4. Đề nghị hướng dẫn cụ thể về cách chấm điểm và tài liệu đánh giá đối với chỉ tiêu 2 của Tiêu chí 1 về “Ban hành đúng quy định pháp luật các văn bản hành chính có nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân?

Chỉ tiêu này có điểm số tối đa là 7 điểm và được tính điểm thông qua xác định tỷ lệ %, cụ thể như sau:

Tỷ lệ % = (Tổng số văn bản hành chính đã ban hành đúng thẩm quyền, thời hạn và không bị cơ quan có thẩm quyền xử lý do có nội dung trái pháp luật/Tổng số văn bản hành chính đã ban hành trong năm đánh giá) x 100

Căn cứ tỷ lệ % đạt được để xác định điểm số như sau: Đạt 100%: 7 điểm; Đạt từ 95% đến dưới 100%: 6 điểm; Đạt từ 90% đến dưới 95%: 5 điểm; Đạt từ  85% đến dưới 90%: 4 điểm; Đạt từ 80% đến dưới 85%: 3 điểm; Đạt từ 75% đến dưới 80%: 2 điểm; Đạt từ 70% đến dưới 75%: 1 điểm; Đạt từ 50% đến dưới 70%: 0,25 điểm; Đạt dưới 50%: 0 điểm

Mục I Phụ lục I của Thông tư số 09/2021/TT-BTP tài liệu đánh giá của chỉ tiêu này bao gồm:

- Các văn bản hành chính do chính quyền cấp xã ban hành trong năm đánh giá, kèm theo các văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao ban hành văn bản hành chính cho chính quyền cấp xã (nếu có).

- Văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc đình chỉ thi hành, bãi bỏ văn bản hành chính; đơn khiếu nại, khiếu kiện, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân (nếu có).

(Theo BTP)

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn