TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 21/02/2022 09:56

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng  Việt Nam năm 2022 trên địa bàn thành phố Hải Phòng

 Ngày 13/01/2022, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Thời gian tổ chức 

Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2022 trong đó tập trung vào tháng 3/2022 và các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường. 

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2022.

Chủ đề: “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới”.

Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 

- Các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp. 

- Ngoài các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch theo phương thức truyền thống (tại các cửa hàng, chợ, trung tâm thương mại,...) cần chú ý đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt đối với các giao dịch thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới, giao dịch qua các trang mạng xã hội,... 

- Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong Tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Tùy theo điều kiện thực tế, các hoạt động có thể được tổ chức trực tuyến hoặc tập trung. 

Các hoạt động trong tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 

- Công tác tuyên truyền

+ Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về mục đích, ý nghĩa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, thực hiện phóng sự, đưa tin bài tuyên truyền các hoạt động liên quan đến chủ đề hưởng ứng các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 là “Tiêu dùng an toàn trong thời kỳ bình thường mới” trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Cổng Thông tin điện tử thành phố. 

+ Tuyên truyền bằng hình thức treo băng rôn, khẩu hiệu

- Tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 

- Tổ chức Chương trình ký kết, cam kết doanh nghiệp sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng. 

- Tổ chức Hội nghị phổ biến quy định của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng 

 - Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, dịch vụ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng. 

Tổ chức thực hiện

1. Sở Công Thương 

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022. 

- Làm đầu mối theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện, tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện các hoạt động trên địa bàn thành phố về Bộ Công Thương và Uỷ ban nhân dân thành phố đảm bảo thời gian quy định. 

2. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí của các cơ quan, đơn vị theo quy định. 

3. Sở Thông tin và Truyền thông 

- Phối hợp với Sở Công Thương chỉ đạo và cung cấp thông tin tuyên truyền, quảng bá các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người Việt Nam năm 2022; tuyên truyền chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. 

- Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn thành phố, Cổng thông tin điện tử thành phố, hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền theo nội dung Kế hoạch, đảm bảo tính chính xác, hiệu quả của thông tin tuyên truyền. 

4. Các Sở: Văn hóa và Thể Thao, Xây dựng, Giao thông vận tải

Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng cáo, treo băng rôn tại các tuyến đường theo quy định để hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên địa bàn thành phố. 

5. Sở Y tế 

- Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là các vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế, dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe trên địa bàn thành phố. 

- Xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn y tế và an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian diễn ra các hoạt động chính bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 

Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương triển khai thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và muối. Trong đó tập trung vào công tác đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản và muối từ quá trình sản xuất đến khi lưu thông ra ngoài thị trường 

7. Sở Khoa học và Công nghệ

Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương trong các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; hỗ trợ các cá nhân, tổ chức trong việc đánh giá và công bố chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng. 

8. Cục Quản lý thị trường thành phố

Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan xây dựng và tổ chức thực hiện các biện pháp giám sát chặt chẽ thị trường, giải quyết khiếu nại và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố. 

9. Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Cổng Thông tin điện tử thành phố

- Tổ chức ghi hình và đưa tin tuyên truyền trước, trong Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên sóng truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng các hoạt động chính theo chuỗi sự kiện tại Kế hoạch này. 

- Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tuyên truyền, quảng bá thông tin các hoạt động nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 và các hoạt động có liên quan. 

10. Ủy ban nhân dân các quận, huyện 

- Phối hợp tổ chức tuyên truyền, quảng bá thông tin các hoạt động về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022; 

- Vận động, kêu gọi các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp trên địa bàn hưởng ứng, thực hiện các hoạt động hướng về người tiêu dùng. 

- Căn cứ tình hình thực tế, xây dựng Kế hoạch và tổ chức 02 hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 tại địa phương (Tổ chức tuyên truyền tại các chợ hạng 2, hạng 3, một số tuyến đường chính trên địa bàn quận, huyện; Tổ chức ký cam kết với các hộ tiểu thương tại các chợ, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn). 

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức xã hội, Đoàn thể trên địa bàn thành phố

Phối hợp tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022. 

12. Hội đo lường và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hải Phòng

Phối hợp với Sở Công Thương tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2022 trên địa bàn thành phố; Vận động các hội viên, các doanh nghiệp tham gia các hoạt động hưởng ứng theo Kế hoạch này. 

Thành Đức

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn