TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 26/04/2023 15:50

Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh, liệt sĩ

Tiếp tục phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng”; ngày 21/4/2023, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch số 134/KH-UBND tổ chức các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), nội dung cụ thể như sau:

1. Công tác tuyên truyền

- Nội dung tuyên truyền

Tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội và giá trị nhân văn của ngày Thương binh, liệt sĩ; truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc; thể hiện lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đối với các thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; tôn vinh và khẳng định sự cống hiến, hy sinh của các thương binh, liệt sĩ và người có công là vô giá.

Những thành tựu nổi bật trong phát triển kinh tế xã hội và công tác đảm bảo an sinh xã hội trong thời gian qua, trong đó có công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; tập trung tuyên truyền việc xây dựng và thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công; về kết quả thực hiện việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; về công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ; về khơi dậy và phát huy tinh thần tự lực tự cường của các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng,…; đấu tranh phê phán những biểu hiện tiêu cực trong triển khai thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi đối với người có công; đồng thời đề xuất, kiến nghị giải pháp thực hiện tốt công tác người có công với cách mạng.

Phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chung sức giúp đỡ các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, cải thiện cuộc sống; biểu dương những thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng vượt khó vươn lên, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thành phố.

Các quy định việc xác nhận, công nhận người có công và thực hiện chính sách đối với người có công theo quy định tại Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Ưu đãi người có công với cách mạng, Nghị định số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết về biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của Chính phủ Quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

- Hoạt động tuyên truyền

Các Sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức tốt công tác tuyên truyền trên báo chí, trang thông tin điện tử, các phương tiện cổ động trực quan; thông qua hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên và sinh hoạt của các tổ chức chính trị - xã hội; các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao; chú trọng tuyên truyền cho các đối tượng là thanh niên, học sinh, sinh viên...

Xây dựng phóng sự truyền hình; mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về: gương điển hình người tốt việc tốt trong công tác người có công với cách mạng; người có công vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi; tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa; xã, phường làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ,...

Tổ chức tuyên truyền, cổ động trực quan tại khu vực trung tâm thành phố, trung tâm các quận, huyện, xã, phường, thị trấn và trên các trục đường lớn của thành phố và các địa phương; tổ chức trưng bày, triển lãm... về công tác người có công với cách mạng.

2. Công tác thực hiện chính sách

- Tiếp tục thực hiện việc xác nhận, công nhận người có công theo quy định tại Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14, Nghị định số 131/2021/NĐ-CP.

- Tiếp tục thực hiện đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo Nghị định số 75/2021/NĐCP; hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo quy định tại Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 32/2018/NQ-HĐND ngày 10/12/2018, Nghị quyết số 08/2022/NQ-HĐND ngày 20/7/2022 của Hội đồng nhân dân thành phố và quy định tại Nghị định số 131/2021/NĐ-CP và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của thành phố.

- Trình Hội đồng nhân dân thành phố ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố quy định việc tặng quà nhân dịp Lễ, Tết hàng năm cho các đối tượng trong đó có đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hằng tháng, người thờ cúng liệt sĩ trên địa bàn thành phố.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công để chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời các sai sót; ngăn ngừa, xử nghiêm những đơn vị, cá nhân có vi phạm trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công.

3. Thực hiện các hoạt động tri ân

- Tham gia các hoạt động kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh, liệt sĩ do Trung ương tổ chức (theo chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).

- Tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước và thành phố đến người có công trên địa bàn thành phố.

- Tổ chức Đoàn lãnh đạo các cấp thành phố đến thăm hỏi, tặng quà động viên các tổ chức, đơn vị thương binh, bệnh binh, các gia đình người có công, cá nhân thương binh, bệnh binh tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

- Tổ chức viếng, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, gồm: Tổ chức lễ dâng hương của lãnh đạo thành phố tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ thành phố; Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Tổ chức Đoàn đại biểu thành phố đi viếng Nghĩa trang liệt sĩ tại các tỉnh: Quảng Trị, Hà Tĩnh, Tây Ninh vào dịp 27/7/2023.

- Triển khai thực hiện nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ từ nguồn kinh phí Trung ương cấp, ngân sách địa phương, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp và các nguồn xã hội hóa; tăng cường công tác quản lý các công trình ghi công liệt sĩ đảm bảo khang trang, sạch đẹp.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác rà phá bom mìn; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; tổ chức Lễ tiếp nhận hài cốt liệt sĩ hy sinh trong các cuộc kháng chiến do cơ quan quân đội bàn giao, đảm bảo trang trọng, thiết thực .

- Xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch vận động, sử dụng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thành phố theo quy định.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm đầu mối tham mưu, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này tại các địa phương, đơn vị; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

Nguyễn Anh

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn