TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 24/04/2023 08:22

Thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023

 

Ngày 14/4/2023, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023. Nội dung hoạt động gồm có:

1. Tổ chức các hoạt động truyền thông

Tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, thông điệp của Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023 với chủ đề: “Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”.

Tăng cường công tác tuyên truyền Luật Người cao tuổi và các văn bản liên quan đến các chế độ chính sách chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm các cấp, ngành, cộng đồng, xã hội về mục đích, ý nghĩa của Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam; đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; trách nhiệm kính trọng, không kỳ thị, coi tuổi già là gánh nặng; nghĩa vụ, trách nhiệm phụng dưỡng của gia đình có người cao tuổi.

2. Triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023

Các Sở, ngành, đoàn thể và địa phương tạo điều kiện để Hội Người cao tuổi các cấp tổ chức Kỷ niệm 82 năm Ngày Truyền thống người cao tuổi Việt Nam (06/6/1941 - 06/6/2023) và kỷ niệm Ngày Quốc tế người cao tuổi (01/10) phù hợp đảm bảo trang trọng, thiết thực.

Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người cao tuổi là thương binh, người cao tuổi thuộc diện chính sách, gia đình có công với cách mạng nhân dịp Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023).

Tạo điều kiện, động viên người cao tuổi, cán bộ Hội người cao tuổi các cấp tích cực đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Tổ chức đợt cao điểm, tập trung vào các nội dung: Thăm hỏi, tặng quà người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; khám, tư vấn về sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi. Mổ mắt thay thủy tinh thể giải phóng mù lòa cho người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người cao tuổi. Kiểm tra đôn đốc việc triển khai thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2023 ở các cấp; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình làm tốt công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi.

3. Vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân

Căn cứ điều kiện cụ thể các đơn vị, địa phương huy động sự tham gia của cộng đồng dân cư, cá nhân, tổ chức trong việc đầu tư, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; tranh thủ sự hỗ trợ, chuyển giao công nghệ của các tổ chức quốc tế, tổ chức chính phủ và phi chính phủ nhằm tăng cường hệ thống thực hiện ứng phó với việc già hóa dân số thông qua thực hiện chương trình chăm sóc dự phòng cho người cao tuổi; tổ chức thăm tặng quà, động viên giúp đỡ người cao tuổi có thuộc hộ nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

4. Phát triển và duy trì hoạt động các Câu lạc bộ phù hợp với người cao tuổi; tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của người cao tuổi.

Tăng cường triển khai thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Nhân rộng các câu lạc bộ dưỡng sinh, câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, câu lạc bộ văn hóa, câu lạc bộ thơ ca ở cơ sở nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi; tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho người cao tuổi nhằm đảm bảo phù hợp với các điều kiện tại địa phương.

Xây dựng và phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở đảm bảo theo quy định.

Phan Anh

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn