TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 08/04/2024 08:44

Kế hoạch triển khai Chương trình phòng, chống ma túy  trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 của Ngành Tư pháp

Ngày 29/3/2024, Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch số 618/KH-STP triển khai Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 của Ngành Tư pháp.

Nhiệm vụ trọng tâm của Ngành: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan trực tiếp đến công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.

Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thành phố kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố ban hành; phối hợp với các đơn vị chủ trì trong xây dựng, ban hành các văn bản, cơ chế, chính sách của thành phố có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.

Nâng cao chất lượng công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn thành phố, góp phần hạn chế, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, làm cơ sở cho việc phòng, chống tội phạm nói chung; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật và quản lý xử lý vi phạm hành chính.

Phát huy vai trò nòng cốt, xung kích của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, phát động phong trào thanh niên cơ quan Sở hưởng ứng, tham gia các hoạt động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên.

Nhiệm vụ cụ thể

- Đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật:

Tổ chức các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật; biên soạn, in và phát hành tài liệu tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp thành phố, cấp huyện, tuyên truyền viên, hòa giải viên cơ sở, cán bộ các ngành, các cấp và người dân trên địa bàn thành phố; tăng cường tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên Trang thông tin điện tử “Phổ biến giáo dục pháp luật” của thành phố.

Phối hợp với Báo Hải Phòng, Đài Phát thanh Truyền hình Hải Phòng tăng cường đưa tin, bài viết về công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên Phụ trương pháp luật thành phố và trên sóng phát thanh truyền hình.

Phối hợp với tổ chức Đoàn, Trường học và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên bằng các hình thức đa dạng phong phú về vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố.

- Thực hiện công tác thẩm định, tham gia ý kiến vào các văn bản quy phạm pháp luật; phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản, cơ chế, chính sách có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.

- Đẩy mạnh công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật thông qua tổ chức các hội nghị tập huấn chuyên sâu, phát hành tài liệu liên quan đến công tác xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật bằng các hình thức phù hợp, trong đó, chú trọng đến các biện pháp xử lý hành chính (biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng; đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc) cho cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các quận, huyện; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Thực hiện kiểm tra, rà soát hồ sơ, vụ việc về xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch/Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố (được giao quyền) liên quan đến lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội.

- Lồng ghép truyền thông về công tác phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên trong các đợt trợ giúp pháp lý tại cơ sở; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tham gia tố tụng của những người thực hiện trợ giúp pháp lý; góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho những đối tượng yếu thế trong xã hội; bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.

Nâng cao chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý ở hình thức tham gia tố tụng người được trợ giúp pháp lý (đặc biệt là người dưới 18 tuổi) trong các vụ án liên quan tội phạm ma túy và tham gia phiên họp đưa người đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào trường giáo dưỡng, vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.... nhằm đảm bảo 100% đối tượng là người bị buộc tội, người bị hại, đương sự trong vụ án hình sự, các đương sự trong vụ việc hành chính thuộc diện người được trợ giúp pháp lý có nhu cầu được tiếp cận và hưởng trợ giúp pháp lý miễn phí có chất lượng.

Phương Thành

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn