TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 06/01/2021 16:26

Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy chợ, trung tâm thương mại dịp cuối năm

 

Để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, chủ động phòng ngừa, phát hiện, khắc phục các thiếu sót, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phòng cháy chữa cháy (PCCC), công tác kiểm tra PCCC đối với các chợ, trung tâm thương mại - những địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, nhất là vào thời điểm hanh khô, cuối năm, giáp Tết Nguyên đán như hiện nay.

 Hải Phòng là thành phố lớn tập trung nhiều trung tâm thương mại và các chợ truyền thống. Vào dịp cuối năm, hàng hóa được các tiểu thương tập kết về chợ đầu mối khá đông, trong đó có nhiều chợ, trung tâm thương mại, siêu thị thuộc diện quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy. Một  số chợ, trung tâm thương mại tại các địa bàn trọng điểm của thành phố đều chủ động thực hiện các biện pháp phòng cháy, chữa cháy ở cơ sở như thường xuyên tuyên truyền các tiểu thương và người dân chấp hành nghiêm các quy định về PCCC trên hệ thống loa phát thanh, trên các bảng tin bố trí bên trong chợ, trung tâm thương mại, siêu thị.

 

Chợ cũ luôn là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy.

Bên cạnh đó, Ban quản lý các chợ, trung tâm thương mại chú trọng xây dựng, tổ chức huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ PCCC cho Đội PCCC cơ sở; hướng dẫn thực hiện tốt công tác tự kiểm tra PCCC, khắc phục các sơ hở, tồn tại, thiếu sót về PCCC. Đa phần tiểu thương tại chợ đều nhận thức được vị trí, vai trò, tầm quan trọng công tác PCCC song một số hộ kinh doanh chấp hành chưa nghiêm các nội quy, quy định về PCCC và hướng dẫn của Ban quản lý Chợ. Tại đây vẫn còn nhiều nguy cơ không đảm bảo an toàn PCCC.

Đối với các trung tâm thương mại và siêu thị được xây dựng gần đây đều đáp ứng được những yêu cầu về PCCC. Các chợ, trung tâm thương mại cũ vẫn là địa bàn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức trong công tác PCCC như ban quản lý, chủ đầu tư một số chợ chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC theo quy định (chưa mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định; hệ thống thoát nạn không đảm bảo yêu cầu; việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy hàng năm chưa được tổ chức định kỳ theo quy định…)

Một số chợ, trung tâm thương mại còn tiềm ẩn điều kiện, nguy cơ không đảm bảo an toàn như một số chợ trên địa bàn được quy hoạch, thiết kế, xây dựng đã nhiều năm, kiến trúc, quy mô không đáp ứng được sự phát triển của thị trường, hệ thống, trang thiết bị phương tiện PCCC không theo kịp các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC. Một số chợ cơ sở hạ tầng, giao thông, nguồn nước không đảm bảo quy định; bố trí các quầy bán hàng, làm mái che làm mất tác dụng đường giao thông cho xe chữa cháy tiếp cận để triển khai hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ… Một số trung tâm thương mại lớn thiết kế liên hoàn cả siêu thị, khu vui chơi, khu vực ăn uống sử dụng trực tiếp các thiết bị điện, ga… cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Cuối năm, nhất là dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa và người mua sắm tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố sẽ tăng đột biến. Vì vậy trong thời gian tới, Công an thành phố mà trực tiếp là Phòng CS PCCC cứu nạn và cứu hộ cần tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu hiệu quả cấp ủy, chính quyên các cấp tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC; tham mưu cho chính quyền địa phương khắc phục điều kiện an toàn PCCC tại các chợ có nguy cơ cháy nổ cao theo tinh thần chỉ đạo của UBND thành phố, trong đó tập trung khắc phục các tồn tại hiện nay như hệ thống điện; hệ thống phương tiện PCCC, việc bố trí thêm các quầy hàng đảm bảo khoảng cách ngăn cháy và thuận lợi cho lực lượng PCCC tác nghiệp khi xảy ra sự cố. Ban quản lý, chủ đầu tư các chợ cần thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCCC theo quy định. Đối với các tiểu thương, hộ kinh doanh cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống cháy nổ, trang bị những kiến thức, kỹ năng cơ bản về công tác chữa cháy.

Thu Huyền

 

Các tin cũ hơn

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn