TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 29/11/2021 11:10

Tiếp tục hoàn thiện thể chế  trong lĩnh vực đăng ký và thống kê hộ tịch

Ngày 23/11/2021, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả 05 năm thực hiện Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017- 2021 thông qua hình thức trực tuyến.

Theo Báo cáo kết quả triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch (CRVS) giai đoạn 2017 – 2021, qua gần 05 năm triển khai thực hiện Chương trình CRVS, với sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Chương trình CRVS đã có những tác động tích cực đối với công tác đăng ký, quản lý hộ tịch trên toàn quốc, tạo nên khung pháp lý tương đối hoàn chỉnh để thực hiện và đạt những mục tiêu về đăng ký khai sinh, kết hôn và khai tử.

Phương thức đăng ký hộ tịch dần chuyển hiện đại với việc triển khai thực hiện Đề án “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc”, sự quan tâm của chính quyền các cấp đã đưa đến sự phối hợp tốt hơn giữa cơ quan đăng ký hộ tịch và các ban, ngành có liên quan để nâng cao nhận thức về vai trò ý nghĩa của Chương trình CRVS, từ đó nâng cao chất lượng đăng ký, thống kê hộ tịch. Chương trình CRVS đã thiết lập được bước đầu cơ chế chỉ đạo điều hành hoạt động CRVS ở tầm quốc gia; cơ chế phối hợp giữa ngành Tư pháp và các ngành có liên quan; củng cố, kiện toàn cơ bản, toàn diện hệ thống công chức làm công tác đăng ký, thống kê hộ tịch.

Tuy nhiên, 05 năm triển khai Chương trình CRVS vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: việc phối hợp, chỉ đạo thực hiện Chương trình CRVS còn chưa chặt chẽ, kịp thời; nguồn lực cho triển khai chưa đáp ứng được yêu cầu; việc thực thi quy định pháp luật hộ tịch chịu tác động của nhiều yếu tố khách quan…Công tác đăng ký và thống kê hộ tịch vẫn còn những khó khăn, thách thức trong bảo đảm sự đồng bộ của hệ thống pháp luật, việc áp dụng pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật trên thực tế cho tới sự mất cân đối về các nguồn lực dành cho công tác đăng ký hộ tịch kể cả nguồn nhân lực, tài chính và các điều kiện khác.

Hội nghị này sẽ là cơ hội để các Bộ, ngành, địa phương đánh giá lại toàn diện, đầy đủ thực hiện Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024 nhằm thực hiện thành công các nhiệm vụ đặt ra trong Chương trình.

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn