TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 15/11/2021 08:51

Tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

 Ngày 28/10/2021, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 146/KH-TLĐ về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên và người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Các hoạt động chăm lo Tết

Nhằm hỗ trợ thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động, đặc biệt là đoàn viên và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ; đảm bảo đoàn viên và người lao động đón Tết vui tươi, ấm no, hạnh phúc.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết, giúp đoàn viên và người lao động nhận thức vai trò, trách nhiệm và những đóng góp của tổ chức Công đoàn, tin tưởng gắn bó với tổ chức Công đoàn, thúc đẩy phát triển đoàn viên; tạo động lực khích lệ, động viên đoàn viên và người lao động làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó với doanh nghiệp. Theo đó, các hoạt động chăm lo Tết như:

Tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên và người lao động

Tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân Bình an” ... tập trung ở cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở (khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, cấp trên trực tiếp cơ sở), tại các doanh nghiệp, ở nơi có đông đoàn viên và người lao động phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức phương tiện đưa đón hoặc hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe, máy bay, phương tiện để đưa đoàn viên và người lao động có nhu cầu

Tổ chức các hoạt động vui Xuân, thăm hỏi, động viên đoàn viên và người lao động không có điều kiện về quê đón Tết đầm ấm, vui tươi, mang dấu ấn công đoàn.

Công đoàn các cấp chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản; Tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động; hỗ trợ, tư vấn và hướng dẫn đoàn viên và người lao động, người sử dụng lao động hoàn thiện thủ tục, giấy tờ để nhận các gói hỗ trợ của Chính phủ; tăng cường xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ người lao động khó khăn giúp người lao động ở lại cùng doanh nghiệp đón tết và đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh;

Tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động đón Tết, vui Xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian quy định; thực hiện nghiêm các hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19. Truyền thông rộng rãi về các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên và người lao động của các cấp công đoàn.

Các đối tượng được ưu tiên

Kế hoạch nêu rõ, ưu tiên tặng quà, thăm hỏi đoàn viên và người lao động thuộc đối tượng sau:

- Đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ;

- Đoàn viên và người lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách hoặc nhiều năm chưa có điều kiện về quê sum họp với gia đình trong dịp Tết Nguyên đán;

- Đoàn viên và người lao động không về quê đón Tết để làm việc, lao động, sản xuất.

Trách nhiệm của công đoàn cơ sở

- Chủ động tham gia với người sử dụng lao động công khai và giám sát thực hiện kế hoạch trả tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi khác đảm bảo quyền lợi của hỏi đoàn viên và người lao động; điều kiện làm việc, thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ; đảm bảo quyền lợi thỏa đáng cho người lao động tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian luật định.

- Động viên người lao động sớm quay trở lại sản xuất ngay sau khi nghỉ Tốt nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế.

- Chủ động đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức thăm hỏi, tặng quà, mừng tuổi... cho hỏi đoàn viên và người lao động ngoài tiền lương được thanh toán theo quy định của pháp luật. Tại những doanh nghiệp có điều kiện, tổ chức Tết Sum vầy cho hỏi đoàn viên và người lao động hoặc có những hình thức động viên, chăm lo khác. Có hình thức động viên hỏi đoàn viên và người lao động trực Tết thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn. Tuyên truyền người lao động trở lại làm việc đúng thời gian quy định sau Tốt Nguyên đán.

- Chủ động phối hợp với các tổ chức quần chúng trên địa bàn tổ chức các hoạt động vui Xuân cho hỏi đoàn viên và người lao động không có điều kiện về quê ăn Tết, thăm hỏi gia đình; với phương châm vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

- Chủ động nắm số lượng hỏi đoàn viên và người lao động có nhu cầu về quê nghỉ Tết để tổ chức các hình thức đưa hỏi đoàn viên và người lao động về quê ăn Tết đảm bảo đúng đối tượng, chu đáo, an toàn.

- Báo cáo kịp thời với công đoàn cấp trên nếu doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp bị phá sản, có chủ bỏ trốn chưa trả hoặc không trả được tiền lương, tiền thưởng trước Tết.

- Báo cáo kết quả chăm lo Tết cho hỏi đoàn viên và người lao động về công đoàn cấp trên trực tiếp theo quy định.

 

Mai Sang

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn