TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 18/12/2023 09:34

Bộ Y tế ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng  Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Bộ Y tế ban hành Kế hoạch số 1500/KH-BYT ngày 04/12/2023 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024. Cụ thể:

1. Mục đích của Kế hoạch

- Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 nhằm tiếp tục kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống - kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước.

- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và người dân về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

2. Thời gian tổ chức thực hiện

- Các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong năm 2024, trong đó tập trung vào thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.

- Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023 (tháng 11), được tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2024.

3. Chủ đề: Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.

4. Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

- Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được triển khai từ ngày 15/11/2023 đến ngày 29/02/2024. Các cơ quan, các tổ chức và các đơn vị tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép các hoạt động chuyên môn các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.

- Tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

- Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được tổ chức thường xuyên liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong Tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

- Tổ chức Giải thưởng “Ngôi sao thuốc Việt” lần thứ 2 năm 2023 đúng quy định hiện hành.

- Tăng cường tuyên truyền các nội dung hoạt động hưởng ứng như: tăng thời lượng tin, bài, phóng sự viết về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam nhằm tuyên truyền các văn bản quy định theo lĩnh vực quản lý; các quy định về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm hàng hóa; tuyên truyền, phổ biến các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phản ánh ý kiến người tiêu dùng, nêu gương cơ quan, doanh nghiệp làm tốt.

5. Các hoạt động trong Tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam

- Đăng tải các tin, bài và thực hiện các hoạt động tuyên truyền khác trên các phương tiện thông tin, đại chúng, trên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội.

- Tăng cường tuyên truyền các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng theo chức năng nhiệm vụ, quản lý nhà nước của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ, cụ thể:

+ Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng, quảng cáo thực phẩm sai sự thật, sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, an toàn thực phẩm và các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khác.

+ Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thuốc cổ truyền, vị thuốc cổ truyền, dược liệu. Tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng.

6. Các hoạt động tiếp nối Tháng cao điểm và hoạt động tổng kết

- Kết thúc tháng cao điểm, trong tháng 4, tháng 5 năm 2024, các đơn vị, doanh nghiệp và người tiêu dùng cần phát huy những kết quả đạt được trong tháng cao điểm, tiếp tục quan tâm, tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tại đơn vị và trong phạm vi lĩnh vực hoạt động của mình.

- Thực hiện tổng kết, đánh giá về các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được triển khai tại đơn vị trong lĩnh vực phạm vi hoạt động theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình.

7. Kinh phí thực hiện

Kinh phí tổ chức thực hiện các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 từ nguồn ngân sách nhà nước, và các nguồn hợp pháp khác.

Phương Thành

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn