TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 05/01/2024 17:04

Chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1404/CĐ-TTg ngày 24/12/2023 về chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài, ngày 28/12/2023, Ủy ban nhân dân thành phố có Công văn số 3269/UBND-TL yêu cầu các Sở, ngành, địa phương: Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống rét đậm, rét hại; tổ chức theo dõi sát diễn biến thời tiết, chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại để bảo vệ sức khỏe và sinh kế của người dân, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất đối với sản xuất nông nghiệp, đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Chủ động tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, phổ biến cho người dân các phương pháp, kỹ năng thực hiện các biện pháp chống rét an toàn, hiệu quả, bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người dân (không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh gây sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người); phòng, chống cháy nổ khi sưởi ấm; đặc biệt chú ý chống rét và các diễn biến thời tiết khắc nghiệt khác cho người cao tuổi, người có bệnh nền, trẻ em và người yếu thế...

Căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, cùng các cơ quan, địa phương liên quan tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp (trong đó yêu cầu những hộ chăn thả gia súc trong rừng phải thực hiện việc di chuyển đàn vật nuôi về nhốt tại chuồng hoặc đến những nơi kín gió, có đủ điều kiện đảm bảo cho đàn gia súc tránh rét; không chăn thả, không cho trâu, bò làm việc khi xảy ra rét đậm, rét hại; áp dụng chế độ chăn thả muộn, về sớm); đồng thời vận động người dân chủ động dự trữ, bảo quản thức ăn thô xanh cũng như thức ăn tinh cho gia súc, đảm bảo đủ thức ăn cho gia súc trong vụ Đông-Xuân. Chủ động tổng hợp, đề xuất nhu cầu kinh phí để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh.

 Thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến thiên tai (rét đậm, rét hại); đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện của các đơn vị, địa phương; kịp thời đề xuất các nội dung cần chỉ đạo để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc (nếu có) trong quá trình thực hiện.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động hướng dẫn các cơ sở giáo dục, đào tạo việc nghỉ học của học sinh khi có rét đậm, rét hại và các diễn biến bất thường khác do giá rét....

Sở Y tế chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở đảm bảo cơ số thuốc chữa bệnh cần thiết, sẵn sàng tổ chức khám chữa bệnh cho người dân khi có tình huống xảy ra.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, có biện pháp tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng về các phương pháp, kỹ năng phòng, chống rét cho người và gia súc, gia cầm, vật nuôi, sản xuất nông nghiệp..

Ủy ban nhân dân các quận, huyện: Kịp thời tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở để trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho nhân dân, cây trồng, vật nuôi.

Chủ động huy động nguồn lực tại chỗ và các nguồn kinh phí hợp pháp khác để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi, thủy sản và cây trồng; kịp thời hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc, gia đình chính sách để gia cố, che chắn chuồng trại, ao giống, vườn cây giống, nhất là mạ xuân và mua thức ăn tinh cho đàn gia súc ăn cỏ, phân bón, chế phẩm sinh học tăng sức chống chịu lạnh cho cây trồng.

Thủ trưởng các Sở, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nếu để xảy ra tình trạng thiệt hại về người và cây trồng, vật nuôi bị chết nhiều do chủ quan, lơ là, không thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng, chống đói, rét (nhất là rét đậm, rét hại), dịch bệnh cho người dân và cây trồng, vật nuôi trên địa bàn.

Đình Khải

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn