TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 24/01/2022 10:42

Xử lý rác thải của F0 điều trị tại nhà: Quan trọng vẫn là nâng cao ý thức

 Thời gian qua, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng. Hiện nay, có một số lượng không nhỏ các bệnh nhân là F0 đang điều trị tại gia đình. Việc thực hiện nghiêm các quy định về xử lý rác thải của F0 điều trị tại gia đình có ý nghĩa quan trọng trong việc không phát tán mầm bệnh ra cộng đồng.

Rác thải của F0 phải được tách riêng để xử lý

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, rác thải của F0 điều trị tại nhà sẽ được thu gom vào túi đựng chất thải lây nhiễm màu vàng, buộc chặt miệng túi và tiếp tục bỏ vào túi đựng chất thải lây nhiễm màu vàng thứ 2, buộc kín miệng túi. Các túi màu vàng đều phải dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”. Việc phân loại này rất quan trọng bởi chất thải lây nhiễm thu gom phải được xử lý riêng so với các loại chất thải khác, thông thường sẽ được xử lý bằng phương pháp thiêu huỷ để xử lý triệt để chất thải lây nhiễm.

Sau khi thu gom, rác thải từ nhà F0 được đơn vị duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn phối hợp với Tổ COVID-19 cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn vận chuyển đến các điểm lưu giữ chất thải lây nhiễm tại các Trạm Y tế cấp xã hoặc các Trạm Y tế lưu động hay các khu lưu giữ tạm thời chất thải lây nhiễm do địa phương bố trí trên địa bàn.

Trong quá trình vận chuyển, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ ra ngoài. Các thùng đựng, phương tiện vận chuyển chất thải lây nhiễm phải được khử khuẩn ngay sau khi sử dụng. Người trực tiếp tham gia thu gom, vận chuyển cần đeo khẩu trang y tế và mặc đồ bảo hộ y tế trong quá trình thu gom, vận chuyển; rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn.

Việc cách ly và điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà là giải pháp giúp giảm bớt áp lực cho ngành Y tế và giúp người dân an tâm, thoải mái hơn trong quá trình phục hồi sức khỏe nhưng vẫn đặt ra yêu cầu phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch. Việc quản lý, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt của các F0 tự cách ly và điều trị tại nhà đúng cách cũng là một biện pháp quan trọng để hạn chế việc lây lan mầm dịch bệnh ra cộng đồng.

Cần nâng cao “vắc -xin ý thức”

Mặc dù Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn về việc quản lý, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt của người nhiễm COVID-19 nhưng mỗi địa phương lại có những cách làm khác nhau. Mặt khác, nhiều F0 điều trị tại gia đình và người thân của họ vẫn chưa được tuyên truyền, phổ biến về những quy định này. Có không ít người sau khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 và thông báo với cơ quan y tế thì chỉ nhận được tư vấn về việc điều trị bệnh nhưng không được hướng dẫn về việc xử lý rác thải hằng ngày. Do đó, việc xử lý rác thải của những bệnh nhân F0 tại gia đình vẫn diễn ra như đối với các loại rác thải bình thường khác. Điều này tiềm ẩn những nguy cơ nghiêm trọng trong việc lây lan mầm bệnh ra cộng đồng.

Một khó khăn khác trong công tác quản lý, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt của người nhiễm COVID-19 điều trị tại nhà đó là các trường hợp F0 điều trị tại nhà nằm rải rác trên nhiều địa bàn, khiến thời gian thu gom có thể kéo dài, chi phí vận chuyển tăng cao, chưa kể nhiều hộ gia đình còn nằm trong ngõ nhỏ, không thuận lợi cho các xe thu gom di chuyển. Bên cạnh đó, không chỉ lực lượng thu gom rác thải từ hộ gia đình đến điểm tập kết vẫn còn thiếu mà số lượng các thiết bị bảo hộ, thiết bị khử khuẩn trang bị cho nhân viên thu gom rác cũng còn hạn chế.

Để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh COVID-19 nhằm hướng tới một cuộc sống bình thường mới, từ đó ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, ngoài những nỗ lực của các cơ quan chức năng, các đơn vị chuyên môn, điều quan trọng cần có chính là sự chung tay, góp sức của mỗi người dân, mỗi gia đình trong cộng đồng. Mỗi người hãy tự trang bị cho bản thân “văc- xin ý thức”, thực hiện tốt thông điệp 5k, những khuyến cáo của ngành y tế và những cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa dịch bệnh. Đối với những người bệnh và gia đình có F0 điều trị tại nhà, cần chủ động tìm hiểu và thực hiện việc phân loại và xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm nhằm tránh những rủi ro lây lan trong cộng đồng qua con đường này.

Công Minh

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn