TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 21/02/2023 17:00

Tổ chức đón Xuân Quý Mão - 2023 và kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Ngày 20/12/2022, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tổ chức đón Xuân Quý Mão - 2023 và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2023).

Nhằm tạo khí thế tiếp tục quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, đồng thời tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Để tổ chức tốt các hoạt động chào mừng Ngày thành lập Đảng và phục vụ Nhân dân thành phố đón Tết Nguyên đán Quý Mão vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn, thiết thực, hiệu quả, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chỉ thị:

1. Công tác tuyên truyền

Các cấp, ngành, đơn vị, cơ quan văn hóa, thông tin, báo chí thành phố tập trung các hoạt động tuyên truyền từ nay đến hết trung tuần tháng 02 năm 2023 theo các chủ đề sau:

 - Kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện năm 2023.

 - Truyền thống cách mạng kiên cường, vẻ vang của Đảng và Nhân dân Việt Nam, của Đảng bộ, quân và dân thành phố Hải Phòng trong suốt chặng đường 93 năm qua và những thành tựu đạt được qua 68 năm xây dựng và phát triển thành phố.

- Tiếp tục tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hiệu quả.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương Đảng và Chính phủ; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, các Nghị quyết của Thành ủy và Hội đồng nhân dân thành phố.

- Hưởng ứng thực hiện Chủ đề hành động năm 2023 của thành phố; phát động phong trào thi đua yêu nước, phát huy nội lực, khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh; tích cực tháo gỡ các khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh;

tạo thế và lực mới đưa thành phố cùng cả nước đi lên, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

2. Tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm

Các ngành, các cấp tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn thị trường những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023; đẩy mạnh triển khai chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết và tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thị trưởng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023. Tăng cường kiểm tra tiêu chuẩn đo lường và chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh để không ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng Nhân dân, bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường Hải Phòng phối hợp với các ngành: Tài chính, Thuế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Giao thông vận tải, Xây dựng, Công an, Ủy ban nhân dân các cấp kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh tổ chức kinh doanh đúng pháp luật, chấp hành nghiêm các quy định về giá, chất lượng hàng hóa, công tác phòng, chống dịch và an toàn thực phẩm. Tập trung chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, xử lý nghiêm các vi phạm. Không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, đầu cơ, gây sốt giá, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống Nhân dân trong dịp Tết. Tạo điều kiện để hàng hóa lưu thông dễ dàng; hướng dẫn các cơ sở kinh doanh đưa hàng hóa vào bán tại những điểm được quy định trong nội thành; quan tâm đưa hàng hóa phục vụ Nhân dân các khu vực vùng sâu, vùng xa, huyện đảo, công nhân, lao động tại các khu, cụm công nghiệp.

Sở Công Thương phối hợp với các ngành liên quan vận động, hướng dẫn các doanh nghiệp sớm chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, dự trữ, chuẩn bị đầy đủ, kịp thời lực lượng, hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của Nhân dân dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023, đặc biệt là người dân ở vùng nông thôn, hải đảo; bảo đảm cung ứng nguồn hàng dồi dào, phong phú. Vận động các cơ sở kinh doanh triển khai hiệu quả công tác bán hàng góp phần bình ổn thị trường.

3. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường văn hóa phẩm

Sở Văn hóa và Thể thao tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trước trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023; phối hợp tổ chức các hình thức tuyên truyền, động các loại hình văn hóa nghệ thuật, vui chơi giải trí phù hợp với tình hình phỏng chống dịch, đảm bảo phục vụ Nhân dân, khách du lịch và bạn bè quốc tế có mặt tại thành phố đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, văn hóa dân tộc và phong tục, tập quán của địa phương; kiên quyết bài trừ tệ nạn xã hội…

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường quản lý, kiểm tra các xuất bản phẩm, đặc biệt là lịch Blốc năm 2023; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

4. Đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của Nhân dân, kiềm chế tai nạn giao thông

Sở Giao thông vận tải có kế hoạch duy tu, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng gaio thông. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tránh ùn tắc và kiềm chế tối đa tại nạn giao thông xảy ra trên địa bàn thành phố.

Công an thành phố có kế hoạch phối hợp với các ngành, các cấp chủ động đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, huy động các lực lượng chức năng mở đợt cao điểm tấn công mạnh mẽ các loại tội phạm; xử lý nghiêm các vị phạm, kịp thời ngăn chặn tệ nạn cờ bạc, số đề, sử dụng ma túy, trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng. Phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các ngành liên quan tăng cường tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; lập phương án, tổ chức lực lượng thực hiện các biện pháp điều phối, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và an toàn giao thông đô thị, nhằm tạo điều kiện cho hành khách và hàng hóa được lưu thông thông suốt; có điều biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trước, trong và sau Tết.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện có Kế hoạch riêng cho công tác phòng, chống dịch COVID- 19; tăng cường phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa Đông - Xuân; thực hiện nghiêm các chỉ đạo, quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt chú trọng công tác phòng ngừa một số dịch bệnh dễ có nguy cơ xảy ra trong dịp Tết; phối hợp với các đơn vị liên quan có phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng chống dịch tại các hoạt động lễ hội, tập trung đông người.

Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, cơ quan, đơn vị tăng cưởng quản lý, điều hành, đôn đốc và kiểm tra, giám sát việc tổ chức các sự kiện, tổ chức Chợ Hoa Xuân, hoạt động tuyên truyền, quảng cáo trên một phần lòng đường, hè phố theo quy định, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

5. Tổ chức Chợ Hoa Xuân, đảm bảo trật tự an toàn, vệ sinh môi trường và giữ gìn mỹ quan đô thị

Sở Xây dựng chỉ đạo các đơn vị cung ứng dịch vụ công ích thực hiện kiểm tra, rà soát sửa chữa và vận hành tốt các hệ thống điện chiếu sáng công cộng, điện trang trí; kiểm tra xử lý các điểm ngập úng trong thành phố; trang trí hoa, cây cảnh; tăng cường kiểm tra, chăm sóc bảo dưỡng công viên, cây xanh phục vụ Nhân dân trước, trong và sau thời gian diễn ra các hoạt động tổ chức đón Xuân Quý Mão - 2023 và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2023); phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị xây dụng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác xóa quảng cáo rao vặt trên bờ tường, gốc cây, cột điện trái quy định trên địa bàn thành phố.

Sở Giao thông vận tải, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Công an thành phố, các sở ngành liên quan phối hợp, hướng dẫn, đôn đốc Ủy ban nhân dân các quận, huyện và tổ chức Chợ Hoa Xuân Quý Mão - 2023 đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo các đơn vị cung ứng dịch vụ và thực hiện tốt công tác vệ sinh đường phố, Đêm Giao thừa và trong dịp Tết.

Ủy ban nhân dân các quận, huyện phối hợp với các sở, ngành liên dè quan xuất kế hoạch, vị tổ chức Chợ Hoa Xuân Quý Mão 2023 tại khu vực công cộng: Nhà văn hóa, Trung tâm thương mại, các chợ…

Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các cấp tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo theo các quy định của pháp luật, giữ gìn mỹ quan đô thị, đảm bảo an toàn giao thông.

6. Đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu điện, nước tăng cao trong dịp Tết

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Điện lực Hải Phòng, Công ty Cổ phần cấp nước Hải Phòng lập kế hoạch và triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo cung cấp điện, nước ổn định, an toàn phục vụ tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí đón Tết, mừng Xuân của Nhân dân thành phố. Chủ động xây dựng phương án sẵn sàng khắc phục nhanh, kịp thời các sự cố; không để thiếu nước, mất điện trong các ngày lễ, Tết.

7. Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội truyền thống

Sở Văn hóa và Thể thao xây dựng kế hoạch, triển khai và hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện trang trí, tuyên truyền, cổ động trực quan tại các khu vực trung tâm thành phố, quận, huyện, xã, phường, thị trấn, các cửa ô, các bùng binh và trên các tuyến đường; tổ chức các chương trình văn nghệ phục vụ các Hội nghị tiếp xúc theo chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố; xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình nghệ thuật đêm Giao thừa và chương trình nghệ thuật kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng gắn với 93 năm Ngày thành lập Đảng bộ Hải Phòng, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và tổ chức thực hiện…

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cấp, ngành liên quan đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố năm 2023.

8. Đảm bảo chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong dịp Tết

Sở Y tế chỉ đạo tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân; giám sát, phát hiện, ngăn chặn và khống chế kịp thời các dịch bệnh nguy hiểm, không để các loại dịch bệnh bùng phát, đặc biệt là công tác phòng chống dịch Covid-19. Tăng cường quản lý các cơ sở hành nghề y tế; kiểm tra, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm; quản lý giá thuốc chữa bệnh và giá dịch vụ y tế. Chỉ đạo các cơ sở y tế bố trí thường trực liên tục, sẵn sàng nhân lực, phương tiện, thuốc men kịp thời giải quyết các ca cấp cứu, phòng, chống dịch bệnh và phục vụ các hoạt động mừng Xuân, mừng Đảng trên địa bàn thành phố; chú ý phòng, chống rét và chăm sóc chu đáo người bệnh lưu trú tại các bệnh viện trong dịp Tết.

9. Đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội và triển khai các hoạt động đối ngoại

Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân các cấp tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, trật tự đô thị; tăng cường quản lý các thiết bị bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán, sử dụng trái phép các loại pháo, đèn trời, các loại đồ chơi nguy hiểm gây tiếng nổ, dễ gây cháy, chập điện, thương tích. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, xã, phường, thị trấn và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm cá nhân trước Ủy ban nhân dân thành phố nếu để xảy ra đốt pháo, thả đèn

Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan có kế hoạch bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ, đảm bảo tuyệt đối an toàn các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội và các hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Đảng trước, trong và sau Tết; đặc biệt chú ý tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác phòng chống cháy nổ, bảo đảm an toàn giao thông; mở đợt cao điểm trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; kiểm tra, vận động Nhân dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đèn trời; phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, nhất là tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng duy trì nghiêm chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu, theo dõi, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển; chủ trì phối hợp với cơ quan, tổ chức duy trì an ninh, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biển, cửa khẩu cảng; phối hợp với các lực lượng trong công tác quản lý xuất, nhập cảnh; quản lý chặt chẽ người, phương tiện ra, vào khu vực biên giới biển; đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm; phòng chống thiên tai, phòng chống dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn; vận động Nhân dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo nổ, đèn trời....

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng và các cấp chính quyền tăng cường hoạt động kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh lao động; nắm tình hình, chế độ chi trả lương, thưởng của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, doanh nghiệp đang gặp khó khăn, lực lượng người lao động có thu nhập thấp, lao động từ tỉnh ngoài; giải quyết kịp thời các tranh chấp lao động, đình công, bãi công, ngừng việc tập thể. ..

Sở Du lịch phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch, hình ảnh thành phố đảm bảo an toàn cho khách du lịch vào dịp Tết Nguyên đán; tăng cường kiểm tra, quản lý các cơ sở lưu trú và hoạt động dịch vụ du lịch; nắm bắt thông tin kịp thời, quản lý hiệu quả đối với các đối tượng khách du lịch nước ngoài đến thành phố trong dịp Tết Nguyên đán…

 Sở Ngoại vụ phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp và khách quốc tế nhân dịp Xuân Quý Mão - 2023; phối hợp với Hội Liên lạc Việt kiều Hải Phòng tổ chức Hội nghị gặp mặt kiều bào Hải Phòng và thân nhân nhân dịp Xuân Quý Mão - 2023.

10. Đảm bảo tài chính cho các hoạt động chăm sóc, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công

Các Sở, ngành: Tài chính, Lao động Thương binh và Xã hội, Kho bạc Nhà nước thành phố, Bảo hiểm xã hội Hải Phòng giải quyết đầy đủ, kịp thời kinh phí cho chi trả lương, trợ cấp xã hội và các nhu cầu chi thường xuyên, chi các hoạt động phục vụ Nhân dân đón Tết và hoạt động kỷ niệm Ngày thành lập Đảng…

Sở Lao động Thương binh và Xã hội cùng các ngành, các địa phương tổ chức tốt việc trao quà Tết của Chủ tịch Nước và thành phố; phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội có kế hoạch thăm hỏi, động viên, tặng quà đối tượng chính sách, người có công; vận động các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và Nhân dân ủng hộ, giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để mọi người, mọi nhà đều được vui hưởng Tết cổ truyền của dân tộc; tập trung, kiểm soát và giải quyết dứt điểm tình trạng người lang thang, người khuyết tật xin ăn trên địa bàn thành phố, đưa dẫn về nơi cư trú hoặc cơ sở bảo trợ xã hội để quản lý.

11. Tổ chức Tết trồng cây, chỉ đạo sản xuất nông nghiệp và phỏng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo sản xuất vụ đông - xuân, đảm bảo gieo cấy lúa đông - xuân đúng thời vụ, đủ diện tích; phòng, chống rét cho mạ . và gia súc, gia cầm trong dịp Tết; thực hiện tốt vệ sinh tiêu độc, khử trùng, tiêm vắc xin phòng bệnh dịch ở gia cầm, gia súc. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động giết mổ, lưu thông gia súc, gia cầm theo đúng quy định; nếu có dịch xảy ra phải tập trung xử lý kiên quyết, khống chế dập tắt kịp thời, không để dịch lan rộng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cùng Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân các quận, huyện xây dựng kế hoạch tổ chức Tết trồng cây truyền thống hàng năm đảm bảo hiệu quả, thiết thực, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố. 12. Hoạt động thăm hỏi, tiếp xúc, chúc Tết của lãnh đạo thành phố Nhân dịp đón Xuân mới Quý Mão - 2023 và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng gắn với 93 năm Ngày thành lập Đảng bộ Hải Phòng, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố dự kiến phối hợp tổ chức các hoạt động như sau: Tổ chức dâng hương tại Đền Nghè, Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, Đài Tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ thành phố và lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh. Tổ chức kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng (03/02/1930 - 03/02/2023) gắn với 93 năm Ngày thành lập Đảng bộ Hải Phòng. Tổ chức thăm hỏi, chúc Tết các vị lão thành cách mạng, các anh hùng, gia đình liệt sĩ, gia đình có công, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người nghèo, các đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc năm 2022; các đơn vị làm nhiệm vụ thưởng trực phục vụ Nhân dân đón Tết, mừng Xuân.

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn