TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 25/05/2021 15:58

Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hải Phòng

          Triển khai thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hải Phòng; Công văn số 516/TTg-KSTT ngày 22/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, đổi mới thực hiện cơ chế một cửa và xây dựng Chính quyền điện tử phục vụ chỉ đạo; ngày 29/4/2021, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án trên địa bàn thành phố.

          Kế hoạch nhằm tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu, nội dung và giải pháp thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính nhà nước đảm bảo hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về tiến độ, thời gian tại thành phố Hải Phòng. Đồng thời  tiếp tục đẩy mạnh thực hiện và nâng cao hiệu quả, chất lượng việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, góp phần hình thành công dân số, doanh nghiệp số trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số.

          Kế hoạch tập trung vào những nội dung sau đây:

          1. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn nghiệp vụ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của thành phố.

          2. Rà soát, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử của thành phố.

          3. Thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu Cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ công của thành phố với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố qua Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên môi trường điện tử và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

          4. Tổ chức triển khai thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo các nhiệm vụ được giao tại Đề án; đánh mã giấy tờ là thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được số hóa tại Bộ phận Một cửa thống nhất từ thành phố đến cấp xã theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

          5. Rà soát, đánh giá và đề xuất giải pháp, triển khai đổi mới, nâng cao hiệu quả, năng suất lao động của Bộ phận Một cửa các sở, ngành, đơn vị, địa phương.

          6. Thực hiện việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu của các phần mềm ứng dụng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố với Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

          7. Bố trí kinh phí, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.

          8. Thực hiện đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao tại Đề án.

          9. Đánh giá, xác định và tổ chức triển khai thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý hoặc giải quyết.

          10. Cập nhật, chuẩn hóa danh mục tài liệu, hồ sơ thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, hoàn thành trong quý IV năm 2021; nâng cấp, hiệu chỉnh Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố.

          11. Rà soát, tái cấu trúc quy trình, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, hoàn thành trong quý II năm 2022.

          12. Tổng hợp danh mục dự án đầu tư phục vụ mục tiêu đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (nếu có) được giao tại Quyết định này vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Luật Đầu tư công.

          13. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Bộ phần Một cửa các cấp.     14. Tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

 

          Về tổ chức thực hiện

          1. Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, cơ quan thường trực tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện và kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét chỉ đạo đối với các nội dung có khó khăn, vướng mắc. Phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị rà soát đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bố các văn bản quy phạm pháp luật các văn bản chỉ đạo điều hành có liên quan đến việc thực hiện các nội dung đổi mới tại Đề án để đảm bảo tính phù hợp, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao…

          2. Các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, phường, xã, thị trấn: Chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu được giao tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch này theo nhiệm vụ được phân bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đúng tiến độ.

          - Năm 2021: Hoàn thành 100% việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính của năm 2021 theo yêu cầu tại Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 11/01/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố, đồng thời hoàn thành việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực đạt tối thiểu tương ứng 30%, 20%, 15% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp Sở, cấp huyện, cấp xã để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

          - Năm 2022: Rà soát, tái cấu trúc quy trình, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, hoàn thành trong quý II năm 2022. Tăng tối thiểu 20% việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, cấp huyện, cấp xã để đảm bảo việc kết nối chia sẻ

dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trong năm 2022.  Tổ chức triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại 50% Bộ phận một cửa cấp huyện và 30% Bộ phận một cửa cấp xã. Đảm bảo tối thiểu 30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính (trước đó), mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đó được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ và đáp ứng được yêu cầu. Giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa trung bình còn tối đa 30 phút/01 lần đến giao dịch.

          - Năm 2023-2025: Tăng tỷ lệ số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được giải quyết thành công trong mỗi năm thêm 20% đối với mỗi cấp hành chính cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nổi chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.  Tăng tỷ lệ số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được giải quyết thành công trong mỗi năm thêm 20% cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Tổ chức triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã theo tỷ lệ tăng mỗi năm tối thiểu 30% cho đến khi đạt 100%. Đảm bảo 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính. Tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tối thiểu đạt 50% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận; tối thiểu từ 80% trở lên hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử; 100% hồ sơ thủ tục hành chính đã giải quyết thành công được số hóa, lưu trữ và có giá trị tái sử dụng…

          3. Sở Thông tin và Truyền thông: Rà soát, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử thành phố trong năm 2021; Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc hợp nhất Cổng dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố để tạo lập Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất giữa các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương trong năm 2022. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thành việc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia còn lại, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ cho việc cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp trong giai đoạn 2023-2025.

          4. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan bảo đảm nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước triển khai thực hiện Đề án và Kế hoạch này theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

          5. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tổng hợp danh mục dự án đầu tư phục vụ mục tiêu đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (nếu có) vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố để trình cấp quyền phê duyệt. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký kinh doanh với Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố phục vụ xác thực, định danh và giải quyết thủ tục hành chính trong năm 2022.

          6. Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban các sở, ngành, địa phương nghiên cứu, bảo đảm chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, thủ tục hành chính, hoàn thành trong năm 2021.

          7. Sở Tư pháp: Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, các sở, ngành, địa phương kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, hoàn thành trong năm 2022.

          8. Công an thành phố: Kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố phục vụ xác thực, định danh trong giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các cấp trong

          9. Cục Thuế thành phố: Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, các sở, ngành, địa phương, đơn vị kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu thuế với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

          10. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, các sở, ngành, địa phương kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, hoàn thành trong năm 2022.

          11. Bảo hiểm xã hội thành phố: Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, các sở, ngành, địa phương kết nối, chia sử dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố phục vụ xác thực, định danh và giải quyết thủ tục hành chính, hoàn thành trong năm 2022.

Hà Chi

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn