TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 31/03/2023 10:48

Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học  đến năm 2025 trên địa bàn thành phố

Ngày 27/3/2023, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch số 101/KH-UBND thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” trên địa bàn thành phố.

1. Mục tiêu chung

Nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm của thành viên nhà trường trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy đối với thế hệ trẻ ở trong và ngoài nhà trường.

Phối hợp huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị chung tay tham gia công tác phòng, chống ma túy nhằm tạo ra phong trào rộng khắp cả nước và xây dựng cơ chế tự phòng vệ cho toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ trước sự tấn công của tệ nạn ma túy.

Sử dụng đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn ma túy tác động vào thế hệ trẻ và ngăn chặn ma túy xâm nhập học đường, đặc biệt là các trường học thuộc khu vực phức tạp về tệ nạn ma tuý, góp phần làm giảm số người nghiện, sử dụng ma túy trên toàn thành phố.

2. Mục tiêu cụ thể

- 100% nhà trường xác định được thực trạng công tác phòng, chống ma túy trong nhà trường; hiệu quả của việc tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho các thành viên nhà trường, từ đó đề xuất các biện pháp tiếp cận mới, tổng quát và hiệu quả hơn.

- 100% nhà trường tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về phòng, chống ma túy với các hình thức, nội dung phù hợp với các nhà trường.

- Ít nhất 90% cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên nhà trường được trang bị kiến thức và kỹ năng phòng, chống ma túy để có đủ năng lực thực hiện được việc tăng cường lồng ghép, tích hợp nội dung tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong giảng dạy chính khóa, hoạt động trải nghiệm và giải quyết các vướng mắc liên quan đến vấn đề ma tuý cho học sinh, sinh viên khi cần.

- 100% nhà trường thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống ma túy thực hiện nhiệm vụ thường xuyên gắn với nhiệm vụ, hoạt động của nhà trường trong từng năm học; thiết lập được đường dây nóng tiếp nhận thông tin, phản ánh, tư vấn, hỗ trợ và có giải đáp phù hợp, kịp thời giải quyết những vấn đề có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy trong nhà trường.

3. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu

- Kiện toàn bộ máy chỉ đạo, tổ chức thực hiện

- Tổ chức nắm bắt thực trạng tệ nạn ma tuý và công tác phòng, chống ma túy

- Tổ chức truyền thông phòng, chống ma tuý trong nhà trường

- Xây dựng, triển khai bộ tài liệu giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.

- Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn về phòng, chống ma túy.

- Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục phòng, chống ma túy trong các hoạt động giáo dục của các cấp học.

- Tăng cường công tác phối hợp gia đình- nhà trường- xã hội.

- Tăng cường trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục trong công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy.

- Tăng cường công tác xã hội hóa cùng chung tay phòng, chống ma túy trong trường học.

4. Tổ chức thực hiện

Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực, làm đầu mối tiếp nhận thông tin, đôn đốc, theo dõi và giám sát việc triển khai Kế hoạch; kiểm tra, đánh giá, tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân thành phố và Bộ Giáo dục và Đào tạo kết quả thực hiện Kế hoạch này.

Tham mưu triển khai các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương về công tác phòng, chống ma túy trong trường học; trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách đối với công tác phòng, chống ma túy phù hợp với yêu cầu trong tình hình hiện nay.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch thực hiện, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống ma túy trong trường học.

Tăng cường chỉ đạo các trường học tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, truyền thống văn hóa cho học sinh; phối hợp xây dựng bộ tài liệu và lồng ghép thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong chương trình chính khóa và các hoạt động ngoài giờ chính khóa cho HSSV.

Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tập huấn các văn bản mới liên quan đến công tác phòng, chống ma túy; học tập, trao đổi, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác đảm bảo an ninh trường học; tổ chức truyền thông công tác phòng, chống ma túy tại một số trường học ở địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy, tập trung chỉ đạo thực hiện ở các khu vực trọng điểm.

Phối hợp với ngành liên quan triển khai cuộc thi tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy…

Phan Hương

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn