TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 24/01/2022 10:36

 Thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Để thúc đẩy phát triển nhà ở công nhân, nhất là tại các khu công nghiệp, ngày 10/01/2022, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng có Công văn số 185/ UBND-XD3 về một số giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với những nội dung cơ bản nêu sau:

1. Khi lập, phê duyệt quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, phải bố trí diện tích đất phù hợp trên địa bàn để xây dựng nhà công nhân, thiết chế của công đoàn đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để phục vụ công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp đó.

- Đối với các Khu công nghiệp đã và đang triển khai: Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Ủy ban nhân dân quận, huyện rà soát, nghiên cứu các khu đất lân cận để thu hút đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn, gồm: nhà ở công nhân, các công trình dịch vụ phúc lợi Công đoàn như siêu thị, nhà trẻ, nhà văn hóa đa năng, công trình văn hóa, thể thao ngoài trời... phục vụ cho công nhân, người lao động làm việc trong Khu kinh tế, Khu công nghiệp. 

- Đối với các Khu công nghiệp mới: Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng hướng dẫn các Chủ đầu tư nghiên cứu lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch theo hướng Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ để bố trí quỹ đất xây dựng khu thiết chế công đoàn (hoặc khu nhà ở công nhân, thiết chế văn hóa) đảm bảo đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nhằm phục vụ công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp đó. 

2. Nghiên cứu, cơ chế, giải pháp cụ thể, tạo môi trường thuận lợi về đất đai, thủ tục hành chính, hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp tích cực tham gia phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà cho công nhân thuê tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố: 

- Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Ủy ban nhân dân các quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách ưu đãi đối với Chủ đầu tư các Dự án xây dựng nhà ở xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các Hội nghị, diễn đàn Doanh nghiệp để các Nhà đầu tư nắm bắt thêm chính sách, khuyến khích và thu hút các nhà đầu tư triển khai Dự án đầu tư xây dựng nhà ở công nhân. 

- Các Sở, ngành, địa phương phối hợp, nghiên cứu và thực hiện rút ngắn tối đa thời gian khi giải quyết các thủ tục hành chính đối với các Dự án đầu tư xây dựng nhà ở công nhân. 

- Do đặc thù của dự án xây dựng khu nhà ở công nhân chậm thu hồi vốn, Ủy ban nhân dân thành phố đề nghị các Ngân hàng trên địa bàn thành phố hỗ trợ, có chính sách trong việc cho vay vốn với lãi suất ưu đãi và thời hạn dài hơn cho các Chủ đầu tư dự án. 

3. Nâng cao chất lượng nhà ở xã hội, nhất là nhà ở cho công nhân, có cơ cấu sản phẩm nhà cho thuê phù hợp với nhu cầu của người lao động, bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, thiết yếu về giao thông, y tế, giáo dục, văn hóa của các dự án xây dựng nhà ở xã hội ở đô thị và khu công nghiệp: 

- Ủy ban nhân dân các quận, huyện kiểm soát việc người dân tự đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân thuê, kiểm soát chất lượng, sự phù hợp về tiêu chuẩn của nhà cho thuê, việc cấp giấy phép hoạt động cho thuê nhà trọ của người dân. 

- Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng nhà ở xã hội hoặc thương mại giá thấp để cho thuê, thuê mua, bán trả góp, trả chậm... theo cơ chế thị trường, góp phần tăng nguồn cung nhà ở trên thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách hàng, trong đó có đối tượng là công nhân có thu nhập thấp. 

4. Bố trí nguồn lực để đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu như: trường học, nhà trẻ, cơ sở khám chữa bệnh, sinh hoạt cộng đồng, văn hóa, thể dục, thể thao... trong và ngoài các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là tại các khu vực có công nhân và người lao động: 

- Ưu tiên sử dụng nguồn ngân sách, đặc biệt là nguồn thu được từ quỹ đất 20% nhà ở xã hội tại các Dự án phát triển nhà ở thương mại để đầu tư phát triển các Dự án nhà ở xã hội và cơ sở hạ tầng thiết yếu như: trường học, nhà trẻ, cơ sở khám chữa bệnh, sinh hoạt cộng đồng, văn hóa, thể dục, thể thao... trong và ngoài các dự án nhà ở xã hội, đặc biệt là tại các khu vực gần các khu, cụm công nghiệp có động công nhân và người lao động sinh sống. 

- Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, Ủy ban nhân dân các quận, huyện thu hút nguồn vốn đầu tư của các Doanh nghiệp đối với các Dự án phát triển nhà ở xã hội và cơ sở hạ tầng thiết yếu như: trường học, nhà trẻ, cơ sở khám, chữa bệnh, sinh hoạt cộng đồng, văn hóa, thể dục, thể thao... trong và ngoài các dự án nhà ở xã hội cho người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp. 

5. Tiếp tục tập trung chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 25/01/2017 về việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trong việc triển khai Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 12/5/2017 và Quyết định số 1729/QĐ-TTg ngày 04/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đầu tư xây dựng các thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. 

6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc thực hiện các chính sách, chương trình phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố: 

Thanh tra thành phố chủ trì, lập kế hoạch thành lập các Đoàn thanh tra, kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất đối với các Dự án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố để kịp thời tháo gỡ hoặc khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chính sách và triển khai Dự án theo quy định. 

7. Liên đoàn Lao động thành phố báo cáo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam: 

- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn tại Khu công nghiệp Tràng Duệ. 

- Xem xét bổ sung đầu tư thiết chế công đoàn tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Khu công nghiệp VSIP và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ trong giai đoạn 2021 - 2025. 

- Phối hợp, bố trí kinh phí, cùng với thành phố và các Nhà đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn tại các Khu công nghiệp còn lại, phấn đấu từ năm 2026, tất cả các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng đều có thiết chế công đoàn. 

Khánh Phương

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn