TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 08/12/2022 15:10

Tiền lương và trách nhiệm của đơn vị đối với người lao động bị tạm đình chỉ công việc

Hỏi: Trong quá trình làm việc, tôi làm hỏng thiết bị và gây thiệt hại cho Công ty nên Công ty gửi thông báo tạm đình chỉ công việc của tôi trong vòng 06 tháng. Đề nghị cho biết việc Công ty tạm đình chỉ công việc của tôi đúng hay sai? Tôi có được tạm ứng lương trong thời gian này không? Thời gian tạm đình chỉ công việc của tôi được thực hiện trong bao lâu?

(Phạm Minh, xã Đại Bản, huyện An Dương)

 

Trả lời: Bộ luật Lao động năm 2019 và Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về tạm đình công việc: “Người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Việc tạm đình chỉ công việc của người lao động chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xem xét tạm đình chỉ công việc là thành viên”.

Căn cứ theo quy định nêu trên, Công ty bạn có quyền tạm đình công việc của bạn nếu xét thấy cần thiết để xác minh hành vi cũng như mức thiệt hại bạn gây ra trong quá trình làm việc nhưng phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động của công ty bạn.

Khoản 2 Điều 128 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định thời gian tạm đình chỉ công việc của người lao động được quy định như sau:

2. Thời hạn tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt không được quá 90 ngày. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc”.

Theo quy định nêu trên, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc và thời hạn tạm đình chỉ công việc tối đa là 15 ngày, trong trường hợp đặc biệt cũng không được quá 90 ngày.

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn