TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 27/01/2022 15:23

 Chế độ ưu đãi người có công với cách mạng

Bà Lan năm nào cũng đi viếng mộ bố đẻ ở nghĩa trang Trường Sơn. Nghe loa truyền thanh xã thông tin có quy định mới về trợ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, có quy định hỗ trợ tiền đi lại, tiền ăn khi thăm viếng mộ liệt sĩ, bà liền sang nhà cô Hà - công tác ở phòng Lao động - Thương binh và xã hội huyện để hỏi cho rõ.

Bà Lan: Bác nghe nói có quy định mới ưu đãi người có công với cách mạng, bác sang nhà cháu hỏi xem có quyền lợi gì đối với bác không, bác là con liệt sĩ?

Cô Hà: Đúng là vừa rồi Chính phủ ban hành Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, có hiệu lực từ ngày 15/9/2021 bác ạ.

Bà Lan: Văn bản này quy định những gì vậy cháu.

Cô Hà: dạ, Nghị định này quy định về mức hưởng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng và các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng từ nguồn ngân sách trung ương thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước chi thường xuyên hằng năm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội bác ạ.

Bà Lan: cháu nói qua một số mức hỗ trợ cho bác nghe xem nào.

Cô Hà: Theo Nghị định, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 1,624 triệu đồng. Mức chuẩn này làm căn cứ để tính mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng. Các mức quy định theo mức chuẩn tại Nghị định này được điều chỉnh khi mức chuẩn được điều chỉnh.

Nghị định quy định cụ thể mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là 4.872.000 đồng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến là 1.361.000 đồng; Thương binh là 1.094.000 đến 5.207.000 đồng tuỳ theo tỷ lệ tổn thương cơ thể; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học được hưởng trợ cấp từ 1.234.000 đến 3.703.000 đồng tùy theo tỷ lệ tổn thương cơ thể.

Bên cạnh mức trợ cấp, phụ cấp, người có công với cách mạng còn được hưởng các chế độ ưu đãi khác như: Bảo hiểm y tế; điều dưỡng phục hồi sức khỏe; hỗ trợ phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng cần thiết; hỗ trợ ưu đãi giáo dục tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đến trình độ đại học; hỗ trợ thăm viếng, di chuyển hài cốt liệt sĩ, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ…

Đối với hỗ trợ thăm viếng mộ liệt sĩ, Nghị định quy định hỗ trợ tiền đi lại và tiền ăn cho thân nhân liệt sĩ (tối đa 3 người) hoặc người thờ cúng liệt sĩ mỗi năm 1 lần khi đi thăm viếng một liệt sĩ. Mức hỗ trợ tiền đi lại và tiền ăn tính theo khoảng cách từ nơi cư trú đến nơi có mộ liệt sĩ 3.000 đồng/1 km/1 người. 

Bà Lan: Lúc nãy bác cũng nghe loa phát thanh nói mà bác chưa kịp nghe rõ. Năm nào nhà bác cũng đi viếng mộ bố bác ở nghĩa trang Trường Sơn. Bao nhiêu năm như vậy, giờ mới biết đến quy định hỗ trợ tiền đi lại, tiền ăn khi thăm viếng mộ liệt sĩ đấy cháu ạ.

Cô Hà: Bác có muốn lấy 01 bản về tìm hiểu không ạ?

Bà Lan: Được thế thì tốt quá. Cho bác xin 1 bản nhé.

Cô Hà: vâng, bác chờ cháu vào máy tính rồi in ra cho bác ạ.

Bà Lan vui vẻ cầm bản Nghị định ra về, trong lòng rất phấn khởi vì tới đây, đi thăm mộ bố cũng được hỗ trợ phần nào chi phí đi lại.

Đình Khải

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn