TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 27/05/2022 14:27

Báo động tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập dùng hung khí gây án...

Thời gian qua, tình hình tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên trên địa bàn thành phố có nhiều diễn biến phức tạp. Không chỉ tụ tập để rủ nhau đua xe lạng lách trên đường phố, nhiều thanh, thiếu niên còn hội nhóm, chuẩn bị hung khí để giải quyết mâu thuẫn cá nhân gây mất trật tự trị an và để lại nhiều hệ lụy đáng tiếc. Vụ án "Gây rối trật tự công cộng" mà Tòa án nhân dân quận B vừa đưa ra xét xử dưới đây là một điển hình...

Do xích mích cá nhân với Vũ Văn Chính, Vũ Văn Nhân đã nhờ Nguyễn Minh Quân đi gặp Chính để giải quyết mâu thuẫn, được Quân đồng ý. Để giúp Nhân, Quân đã rủ thêm Vũ Đình Vương, Nguyễn Văn Phú, Chu Hà Sang, Nguyễn Ngọc Quyền, Nguyễn Văn Năng, Vũ Đình Đại và 03 người khác là Nguyễn Phú Cường, Đỗ Trọng Thịnh và Nguyễn Văn Minh. Sau đó, cả nhóm đã chuẩn bị các hung khí như: tuýp sắt, dao bài và kiếm để mang theo người khi đi gặp Vũ Văn Chính. Trước khi đi, Nhân nói với Quân là đã hẹn gặp Chính tại khu vực đường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng và dặn Quân để cho Nhân nói chuyện với Chính trước, nếu không hòa giải được thì mới nhờ Quân đứng ra nói chuyện với Chính.

Vào khoảng 16 giờ ngày 21/06/2021, cả nhóm của Quân cầm theo hung khí đi tìm Vũ Văn Chính. Trên đường đi Vũ Văn Nhân nhận thấy mọi người cầm theo nhiều hung khí, vì sợ xảy ra đánh nhau nên Nhân đã gọi điện thoại cho Quân nói rằng Nhân có việc phải về nhà và bảo Quân cùng mọi người đi về, không tìm gặp Chính nữa, để hôm khác gặp nói chuyện với Chính sau. Biết tin Nhân không đi nữa, một số người bạn của Quân đã bỏ về, còn Quân, Vương, Phú, Sang, Quyền, Năng, Đại tiếp tục lang thang đi về hướng Quán Toan thì phát hiện có một số nam thanh niên đang đứng ở vỉa hè và dưới lòng đường nên Quân bảo mọi người quay xe lại vào xem có phải nhóm của Chính không. Cả nhóm quay xe lại thì thấy có một nam thanh niên là Nguyễn Ngọc Chiến đang ngồi trên xe mô tô dưới lòng đường đứng bật dậy, ngoáy mông và vẫy tay nhóm của Quân. Thấy vậy, cả nhóm của Quân liền áp sát xe của Chiến, Quân xuống xe hỏi Chiến “mày có phải là Chính không?” thì Chiến trả lời: “bố mày không phải là Chính, chúng mày làm sao?” và hất hàm thách thức Quân. Do bực tức vì thái độ thách thức của Chiến, đồng thời, thấy Chiến cúi người xuống, Quân nghĩ Chiến định lấy hung khí để đánh mình nên nhóm của Quân cùng nhau xông vào đuổi đánh Chiến. Trong quá trình đuổi đánh Chiến, các đối tượng vừa hò hét, chửi bới làm láo loạn, gây mất an ninh trật tự tại khu vực. Khi người dân truy hô có lực lượng công an đến thì các đối tượng mới nhảy lên xe mô tô do Năng, Đại, Phú chờ sẵn để tẩu thoát, còn Nguyễn Ngọc Chiến đã trình báo sự việc đến cơ quan công an, để rồi cả nhóm Quân, Vương, Phú, Sang, Đại, Quyền, Năng bị Viện kiểm sát nhân dân quận B truy tố về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015.

          Trong vụ án này, khi thực hiện hành vi phạm tội, Vũ Đình Vương, Nguyễn Văn Phú, Chu Hà Sang, Nguyễn Ngọc Quyền, Nguyễn Văn Năng đều là người dưới 18 tuổi nên Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố đã cử các Trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa miễn phí cho các cháu. Nghiên cứu hồ sơ vụ án, Trợ giúp viên pháp lý nhận thấy, đây là vụ án đồng phạm giản đơn, không có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm. Hơn nữa, đây cũng là lần đầu tiên các cháu phạm tội, trong quá trình điều tra cho đến khi xét xử các cháu luôn thành khẩn khai nhận sai phạm của mình; đồng thời gia đình các cháu đã tích cực bồi thường khắc phục hậu quả… Đây là cơ sở để các Trợ giúp viên pháp lý đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng triệt để chính sách khoan hồng của pháp luật đối với các cháu, tạo điều kiện để các cháu được áp dụng mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của mình và có cơ hội được cải tạo ngoài xã hội, tiếp tục được đi học vì tương lai của các cháu còn rất dài …

          Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Minh Quân 27 tháng tù. Đối với nhóm bị cáo khi phạm tội còn ở độ tuổi vị thành niên, Hội đồng xét xử đã ghi nhận quan điểm bào chữa của Trợ giúp viên pháp lý và xử phạt mức án từ 15 tháng đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Mức án trên dành cho các bị cáo là thỏa đáng, phù hợp với tính chất mức độ của hành vi phạm tội và vai trò của từng bị cáo trong vụ án, có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm. Vụ án này, không chỉ là bài học cảnh tỉnh cho các bạn trẻ trong sinh hoạt cuộc sống thường ngày, cần ứng xử có văn hóa, tôn trọng người khác mà cũng là hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi thanh, thiếu niên cần quan tâm, theo sát con trong quá trình chăm sóc, quản lý, giáo dục để kịp thời phát hiện, ngặn chặn nếu con mình có các biểu hiện tham gia các nhóm tụ tập, dùng hung khí gây án để tránh những hụy lệ đáng tiếc xảy ra trong cuộc sống.

     * Tên nhân vật đã được thay đổi.

                                  

                                        Trợ giúp viên pháp lý Phạm Duy Khoa

Trung tâm TGPL Nhà nước thành phố Hải Phòng

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn