TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 13/04/2022 09:58

Hồi chuông cảnh tỉnh cho các bạn trẻ

         Vừa qua, TAND thành phố Hải Phòng đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và chấp nhận kháng cáo, giảm án 12 tháng tù giam cho các bị cáo Đào Văn Sang, Bùi Quốc Trọng, Phạm Văn Tráng về các tội "Cố ý gây thương tích" và "Cố ý làm hư hỏng tài sản". Các bị cáo được giảm án nhờ tích cực bồi thường thiệt hại đầy đủ cho người bị hại, được người bị hại cảm thông, viết đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và được Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm áp dụng triệt để chính sách khoan hồng của pháp luật đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

          Câu chuyện bắt đầu từ việc Nguyễn Mạnh Hùng nhầm tưởng Phạm Văn Tráng bắt nạt và đánh em trai của mình nên hai bên đã có lời qua tiếng lại và Hùng đã túm tóc, dùng chân đá liên tiếp vào mặt Tráng khi gặp Tráng ở khu vực thôn C, xã Q, huyện A. Do vẫn còn ấm ức vì bị Hùng đánh đau nên ngay sau khi xảy ra sự việc, Phạm Văn Tráng đã kể lại việc bị Hùng đánh cho nhóm bạn của mình nghe, trong đó có: Đào Văn Sang, Bùi Quốc Trọng. Vì bức xúc thay cho bạn của mình bị tấn công vô cớ nên cả nhóm đã thống nhất liên lạc với Nguyễn Mạnh Hùng để làm rõ trắng đen, rồi đi chuẩn bị hung khí để đánh dằn mặt.

          Phạm Văn Tráng, Đào Văn Sang, Bùi Quốc Trọng đã dùng tuýp kim loại và gạch tấn công anh Đào Công Minh - người bạn trong nhóm của Hùng bị thương tích, giảm 35% sức khỏe và tài sản là chiếc ô tô của Hùng bị hư hỏng một phần khi cả hai nhóm gặp nhau và xảy ra hỗn chiến. Để rồi, chỉ từ một mâu thuẫn rất nhỏ nhưng bị “xé ra to” bởi sự cố chấp, nổi máu “anh hùng rơm”, thích thể hiện mình mà Phạm Văn Tráng, Đào Văn Sang, Bùi Quốc Trọng và nhóm bạn của mình đã bị Tòa án nhân dân huyện A đưa ra xét xử, tuyên phạt Đào Văn Sang mức án 05 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích", 12 tháng tù về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản", tổng hợp hình phạt cả hai tội là 06 năm tù; Bùi Quốc Trọng: 05 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích", 12 tháng tù về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản", tổng hợp hình phạt hai tội là 06 năm tù; Phạm Văn Tráng: 04 năm 9 tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích"; 12 tháng tù về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản", tổng hợp hình phạt hai tội là 05 năm 9 tháng tù.

          Trong vụ án này, khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo đều là người dưới 18 tuổi nên Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố đã cử các Trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa cho các bị cáo từ giai đoạn điều tra. Nghiên cứu hồ sơ vụ án, Trợ giúp viên pháp lý nhận thấy, đây là vụ án đồng phạm giản đơn, không có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm. Hơn nữa, đây cũng là lần đầu tiên các bị cáo phạm tội, trong quá trình điều tra cho đến khi xét xử các bị cáo luôn thành khẩn khai nhận sai phạm của mình; đồng thời, gia đình các bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho những người bị hại, được một trong số những người bị hại cảm thông và trực tiếp xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các cháu ngay tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

         Tuy nhiên, do nhận thấy mức án xét xử của Tòa án cấp sơ thẩm có phần nghiêm khắc và có thể giảm nhẹ nên Trợ giúp viên pháp lý tiếp tục đồng hành cùng các bị cáo khi các bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại giai đoạn xét xử phúc thẩm, gia đình các bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại cho người bị hại đầy đủ theo như nội dung bản án sơ thẩm đã ấn định, đồng thời, được người bị hại làm đơn đề nghị tòa án cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho các cháu. Đây là cơ sở để Trợ giúp viên pháp lý tiếp tục đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm áp dụng triệt để chính sách khoan hồng của pháp luật, giảm nhẹ hình phạt cho các cháu. Kết quả, Hội đồng xét xử đã ghi nhận quan điểm bào chữa của Trợ giúp viên pháp lý giảm cho mỗi cháu 12 tháng tù giam so với tổng mức hình phạt mà tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên trước đó.

          Mức án trên dành cho các bị cáo là thỏa đáng, thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật, phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và vai trò của từng bị cáo trong vụ án, có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm. Vụ án cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho các bạn trẻ trong cuộc sống thường ngày, cần ứng xử có văn hóa, tôn trọng người khác, đừng vì sự nóng giận nhất thời, thiếu kiềm chế để rồi phải vướng vào vòng lao lý.

           * Tên nhân vật đã được thay đổi.

 Trợ giúp viên pháp lý Phạm Duy Khoa

Trung tâm TGPL Nhà nước thành phố

         

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn