TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 13/05/2022 16:32

Nâng cao cảnh giác với tội phạm cướp tài sản trên đường phố vắng người

          Vào buổi tối ngày 08/08/2021, khi đang ngồi uống nước và nói chuyện với nhau, Nguyễn Như Hùng, Vũ Thế Mạnh, Bùi Anh Chiến và Vũ Tiến Thắng đã thống nhất rủ nhau đi cướp tài sản. Do Thắng bị say rượu nên Hùng, Mạnh và Chiến đã mượn xe máy của Thắng để đi cướp tài sản, được Thắng đồng ý. Sau đó, cả nhóm đã cầm theo một con dao bằng kim loại dài 40cm và dùng xe máy của Thắng đi từ thành phố Thái Bình theo Quốc Lộ 10 đến địa bàn thành phố Hải Phòng tìm kiếm sự sơ hở của người dân đi đường để thực hiện việc cướp tài sản.

          Sau nhiều giờ lượn lờ, ngó nghiêng trên đường không phát hiện được sơ hở gì, đến khoảng 03 giờ sáng ngày 09/08/2021 khi đi đến khu vực thôn MT, xã CT, huyện A, thành phố Hải Phòng, cả nhóm phát hiện thấy chị Trần Thị Ý đang điều khiển xe mô tô một mình đi theo chiều ngược lại. Các đối tượng nhanh chóng quay xe lại vượt lên chặn đầu xe của chị Ý, kề dao vào gáy và nói “Có bao nhiêu tiền đưa hết đây”. Chị Ý hoảng sợ và truy hô thì bị giật lấy chiếc ba lô bên trong đó có 01 điện thoại di động nhãn hiệu VIVO Y20S màu đen, 01 chứng minh nhân dân, 01 thẻ bảo hiểm và 01 thẻ Vietcombank. Sau đó, Hùng nhanh chóng chở Mạnh và Chiến tẩu thoát, còn chị Ý thì đến Cơ quan Công an trình báo sự việc, cả nhóm Hùng, Mạnh, Chiến, Thắng đã bị Viện kiểm sát nhân dân huyện A truy tố về tội "Cướp tài sản" theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 BLHS năm 2015 với khung hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù giam.

          Trong vụ án này, khi thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Như Hùng, Vũ Thế Mạnh, Bùi Anh Chiến đều là người dưới 18 tuổi (trong đó Nguyễn Như Hùng tại thời điểm phạm tội thuộc diện từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi) nên Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố đã cử các Trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa miễn phí cho các cháu. Nghiên cứu hồ sơ vụ án, Trợ giúp viên pháp lý nhận thấy, đây là vụ án đồng phạm giản đơn, không có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm. Hơn nữa, đây cũng là lần đầu tiên các cháu phạm tội, trong quá trình điều tra cho đến khi xét xử các cháu luôn thành khẩn khai nhận sai phạm của mình; đồng thời gia đình các cháu đã tích cực bồi thường thiệt hại, được chị Trần Thị Ý - người bị hại cảm thông và trực tiếp làm đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các cháu… Đây là cơ sở để các Trợ giúp viên pháp lý đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng triệt để chính sách khoan hồng của pháp luật đối với các cháu, tạo điều kiện để các cháu được áp dụng mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của mình và có cơ hội sớm trở về với gia đình.

          Kết quả, Hội đồng xét xử đã ghi nhận một phần quan điểm bào chữa của Trợ giúp viên pháp lý xử phạt: Nguyễn Như Hùng 04 năm tù; Vũ Thế Mạnh và Bùi Anh Chiến  05 năm 6 tháng tù; Vũ Tiến Thắng 07 năm tù giam về tội "Cướp tài sản" theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 168 BLHS.

          Mức án trên dành cho các cháu là thỏa đáng, phù hợp với tính chất mức độ của hành vi phạm tội và vai trò của từng cháu trong vụ án, có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm. Vụ án này cũng là hồi chuông cảnh báo cho người dân cần nâng cao cảnh giác khi đi lại trên đường phố lúc vắng người.

          Tên nhân vật đã được thay đổi.

Trợ giúp viên pháp lý Phạm Duy Khoa

Trung tâm TGPL Nhà nước thành phố

 

 

         

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn