TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 08/04/2024 08:44

Rất cần sự chung tay của gia đình, nhà trường trong việc  giáo dục thanh, thiếu niên về ý thức chấp hành luật giao thông

Điều khiển phương tiện xe máy tham gia giao thông khi chưa có giấy phép lái xe; chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông… là những vi phạm của một số học sinh, thanh, thiếu niên trong thời gian gần đây. Với nhiều em, những hành vi trên nhằm thể hiện chút “ngông” của tuổi trẻ, song hậu quả là điều khó lường trước.

Đơn cử vụ việc chiều ngày 10/02/2024, tại Km8+500 địa bàn huyện Thủy Nguyên, em Trần Quốc S., sinh năm 2007, trú tại xã Thủy Triều (huyện Thủy Nguyên) nằm trên yên xe, điều khiển mô tô tham gia giao thông. Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Lưu Kiếm, Phòng CSGT (Công an thành phố) lập biên bản vi phạm hành chính với S. về các lỗi điều khiển xe không đúng quy định, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm; lập biên bản với mẹ của S. (chủ phương tiện) về hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển. Hiện công an huyện Thủy Nguyên tiếp tục làm rõ hành vi của S. có cấu thành tội gây rối trật tự công cộng không để xử lý nghiêm theo quy định.

Vụ việc nói trên, các em và gia đình phải đối diện các hình phạt nghiêm của pháp luật. Song, có những việc hậu quả là chính tính mạng, sức khỏe của các em. Điển hình như chiều ngày 15/02/2024, trên tuyến đường Tân Vũ- Lạch Huyện, tại km 3+190 địa phận quận Hải An, em Đoàn Đức Th. sinh năm 2005 ở thị trấn Cát Hải (huyện Cát Hải) điều khiển xe mô tô chở em Đỗ Anh Đ. sinh năm 2003, ở xã Nghĩa Lộ (huyện Cát Hải) chạy tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm đánh võng trên đường dẫn đến ngã xe, khiến Th. tử vong, Đ bị gãy tay. Nhiều người chứng kiến vụ tai nạn đều ngậm ngùi, đau xót vì chỉ do một phút bốc đồng mà các em phải đánh đổi bằng cả tính mạng.

Trung tá Hoàng Bá Mạnh, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an  huyện Thủy Nguyên hướng dẫn
biển báo cho học sinh 
Trường THCS Trần Nhật Duật ngày 22/01/2024.

Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình

Thông tin thêm từ Công an huyện Thủy Nguyên, chỉ trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, Công an huyện xử lý hơn 100 học sinh vi phạm an toàn giao thông, tăng so với dịp nghỉ Tết trước. Các lỗi chủ yếu gồm không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông…

Trung tá Tô Đình Mạnh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (Công an huyện Thủy Nguyên) cho biết thêm: Ngoài việc thường xuyên tuyên truyền Luật giao thông tới học sinh các trường học, Công an huyện lập nhóm zalo có lãnh đạo các trường THCS, THPT, Phòng giáo dục huyện nhằm phối hợp chặt chẽ hơn trong giáo dục xử lý học sinh vi phạm. Cụ thể, những học sinh vi phạm đều có biên bản, chụp ảnh, gửi lên nhóm zalo này, thông tin trực tiếp tới nhà trường. Đơn vị cũng thông tin các trường hợp tái phạm tới chính quyền địa phương, công an xã để đưa vào diện quản lý, theo dõi, xử lý phù hợp theo quy định.

Theo báo cáo của Ban an toàn giao thông thành phố, năm 2023, số vụ, số người chết và người bị thương do tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh (dưới 18 tuổi) tăng cao so với năm 2022.  Ngày 5/02/2024, UBDN thành phố ban hành văn bản số 253/UBND-NCKTGS triển khai một số nhiệm vụ phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó triển khai Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Trạm Cảnh sát giao thông Lưu Kiếm (Phòng Cảnh sát giao thông,Công an

thành phố) lập biên bản xử lý thanh thiếu niên vi phạm luật giao thông

Trước đó, đầu tháng 12/2023, tại thông báo Kết luận 439/TB-UBND của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban an toàn giao thông thành phố, UBND thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì cùng Công an thành phố tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 76/KHPH-CAHP-SGDĐT ngày 12/01/2023 về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022 - 2025; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục đào tạo trong việc thực hiện, đặc biệt đối với nội dung cam kết của cha mẹ học sinh không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Thành đoàn trên cơ sở số liệu vi phạm an toàn giao thông của đoàn viên có biện pháp kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý theo quy định.

Các cơ quan quản lý, cơ quan công an đề ra nhiều giải pháp, nỗ lực kiềm chế tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông. Song, vấn đề cốt lỗi chính các bậc cha mẹ cần làm gương trong việc chấp hành tốt quy định của pháp luật, hướng dẫn các con kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Phạm Hải Vân - PV Báo HP

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn