TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 15/10/2021 08:22

Bộ Tư pháp quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư về phòng, chống tham nhũng

Vừa qua, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư, các Kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Kế hoạch số 18 - KH/BCSĐ ngày 06/8/2021 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW.

Tham dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ Tư pháp có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Nguyễn Quang Thái cùng các đồng chí Lãnh đạo Tổng cục THADS và lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tư pháp.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác thu hồi tài sản

Hội nghị đánh giá tình hình và bàn các giải pháp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng trong hệ thống THADS và Chương trình hành động của Tổng cục THADS về phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, sai phạm trong hệ thống THADS.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định: Những năm qua, công tác THADS nói chung và công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế luôn được Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sát sao, quyết liệt, kết quả thu hồi tài sản tiếp tục có những chuyển biến, đóng góp tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước.

Trước yêu cầu về nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng; nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản, Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp đã phối hợp các Bộ, ban, ngành liên quan trình Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 02/6/2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế với 07 nhóm nhiệm vụ công tác trọng tâm. Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 18 - KH/BCSĐ ngày 06/8/2021 triển khai Chỉ thị số 04-CT/TW trong Bộ, ngành Tư pháp, trong đó xác định 08 nhóm nhiệm vụ với 33 nhiệm vụ cụ thể và phân công trách nhiệm đối với từng cơ quan, đơn vị.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan THADS

Để công tác thu hồi tài sản và phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động THADS bảo đảm hiệu quả, Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục quán triệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan THADS, người đứng đầu đơn vị trong nhận thức và hành động để triển khai kịp thời, hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TW và Kế hoạch số 18 - KH/BCSĐ của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp. Các cơ quan, đơn vị phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt để ưu tiên nguồn lực, tập trung thực hiện; trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về hiệu quả công tác thu hồi tài sản tham nhũng và các nhiệm vụ phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại cơ quan, đơn vị mình.

Đối với việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, nhất là các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, Thủ trưởng cơ quan THADS phải trực tiếp chỉ đạo, giám sát, đôn đốc; xây dựng kế hoạch, phương án để tổ chức thi hành dứt điểm các vụ việc. Trong công tác phòng, chống tham nhũng, cần đề cao sự gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu, tập thể cơ quan THADS; tiếp tục rà soát, đề xuất hoàn thiện pháp luật về THADS và các lĩnh vực liên quan để đáp ứng với yêu cầu của thực tiễn; chủ động hơn trong truyền thông, tạo sự đồng thuận, sự quan tâm, ủng hộ của hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp đối với công tác THADS nói chung và công tác thu hồi tài sản nói riêng. Việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng công tác THADS có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Bộ, ngành Tư pháp trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hà My

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn