TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 02/06/2021 10:22

​​​​​​​Đừng vì lợi ích trước mắt

Mấy hôm nay nhà ông bà Hải bao trùm sự buồn bã, u ám. Chỉ vì Mạnh, con trai út ông bà đang bị tạm giam trên Công an huyện. Nó đang học trường cao đẳng nghề trên huyện vừa mới bị bắt quả tang về hành vi vận chuyển thuốc lá lậu. Đúng là con dại cái mang! Hai ông bà thở dài buồn bã.

Bà Hải: Mấy hôm trước tôi đã linh cảm có điều chẳng lành. Thằng Mạnh nhà mình đi học trên huyện tuần nào cũng về. Nhưng dạo này thấy nó ít về hẳn. Tôi đã thấy không yên tâm. Hôm trước gọi điện thoại hỏi xem thi học kỳ chưa, nhà trường đã thông báo lịch nghỉ hè chưa, nó trả lời là đã xong và có lịch hết rồi. Thế mà mấy ngày rồi chả thấy mặt mũi nó đâu.

Ông Hải: Giờ này mà bà còn ở đấy mà kêu ca, than vãn nữa thì có ích gì. Thử nghĩ cách xem có giúp gì được cho con không.

Bà Hải: Lòng tôi như đang lửa đốt lên đây, ông có cách gì thì nói ra tôi nghe xem.

Ông Hải: (Im lặng, thở dài, giọng trùng xuống): Được, để tôi nghĩ cách xem sao! Hay tôi với bà đến nhà thằng Vũ con ông Hạ nhờ nó xem sao. Chẳng gì nó cũng là công an cũng là chỗ thân thiết với nhà mình, có hiểu biết hơn tôi và bà. Chắc nó sẽ có cách giúp mình đấy.

Ngay tối hôm đó, ông bà Hải đến nhà ông Hạ - ông bạn thân của gia đình có cậu con trai đang làm công an huyện.

Tại nhà ông Hạ, anh Vũ vừa rót nước vừa nói:

- Hôm qua cháu cũng nghe bố cháu có nói về chuyện của em Mạnh. Các cậu thanh niên lại ham vui mà quên rằng làm thế là vi phạm!

Bà Hải (giọng buồn bã, đau khổ): Cháu xem có cách nào giúp em nó với. Cô chú quanh năm chỉ biết quanh quẩn bên luống rau, ruộng lúa, mảnh vườn mà không hiểu biết gì cả. Cố gắng cho nó ăn học đầy đủ trên huyện mà giờ nghe tin như vậy, cô chú khổ tâm lắm!

Ông bà Hải kể rõ sự việc của Mạnh cho Vũ nghe.

Hôm đó, sau khi thi kết thúc môn học và được nghỉ hè, Mạnh không về nhà ngay mà ở lại để tối hôm đó đi sinh nhật bạn cùng lớp. Tối hôm ấy, khi đến ngã tư đèn xanh, đèn đỏ, Mạnh có gặp một người đàn ông không quen biết vẫy tay có vẻ đang gặp chuyện gì gấp gáp.

Khi Mạnh dừng xe, người đàn ông ghé tai nói:

- Cháu có thể chỉ giúp chú có chuyến xe khách nào về địa chỉ này được không? Chú cần chuyển thùng hàng này gấp!

Vì biết rõ địa chỉ người đàn ông nói, nên Mạnh hướng dẫn rất tận tình

Mạnh: Chú phải đợi sáng mai, có chuyến xe khách 6h30 qua đây, chứ giờ tối như thế này không có xe nào nữa đâu chú ạ!

Người đàn ông (phân trần): Chết rồi, phải làm sao giờ, chú có việc phải đi gấp bây giờ. Nhờ cháu gửi thùng hàng này giúp chú được không. Đầu bên kia chú đã liên hệ sẵn người nhận rồi.

Mạnh: Nhưng bên trong thùng là gì hả chú?

Người đàn ông nói đó là thùng thuốc lá đang cần chuyển cho người mua hàng.

Mạnh: Thuốc lá hả chú? Thế thì cháu không giúp chú được đâu. Đi tù như chơi chú ơi. Cháu sợ lắm!

Người đàn ông: Chú mày yên tâm đi, không phải lo. Chú đã bọc kỹ cẩn thận, nhìn trông chỉ như thùng hàng bình thường thôi, ai nghĩ bên trong có thuốc lá đâu mà lo. Mà chú cũng không để cho cháu phải thiệt thòi đâu. Cháu giúp chú mai chuyển thùng hàng này đến nơi cần đến, chú đưa cho cháu 5 triệu. Giờ chú đưa trước 2 triệu, bao giờ xong xuôi cháu liên hệ số điện thoại này. Cháu yên tâm, đưa số điện thoại đây chú sẽ liên lạc lại.

Mạnh trầm ngâm, phân vân một hồi lâu. Một mặt, biết là thuốc lá này là hàng lậu, là hàng cấm, là hành vi vi phạm pháp luật. Nhưng ma xui quỷ khiến thế nào, chuyển hộ cái thùng hàng đơn giản thế này, nháy mắt cái có hẳn 5 triệu để tiêu. Nghĩ vậy, Mạnh nhận lời chuyển hộ người đàn ông thùng thuốc lá đó.

Mạnh: Thôi được rồi! Cháu sẽ giúp chú!

Sau khi thỏa thuận xong xuôi về việc sẽ nhận nốt số tiền còn lại bằng cách nào, Mạnh đèo thùng hàng trên xe đi về nhà trọ để cất rồi sau đó mới tiếp tục đi sinh nhật bạn. Người đàn ông cũng dời đi. Tuy nhiên, trên đường về nhà, Mạnh bị lực lượng công an yêu cầu dừng xe, bắt quả tang, thu giữ toàn bộ thuốc lá có số lượng là 1.500 bao. Ngoài ra Công an còn tạm giữ của Mạnh chiếc xe máy đang điều khiển để phục vụ điều tra. Sau đó, cơ quan công an đã lấy vật chứng thu được của Mạnh và gửi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra. Kết luận toàn bộ thùng hàng là thuốc lá Jet và Hero loại thuốc lá nhập lậu.

Ông Hải: Đấy cháu xem, chỉ vì lợi ích trước mắt, mấy đồng bạc mà tiếp tay cho kẻ xấu để rồi vi vi phạm pháp luật. Nó thật là nhẹ dạ, cả tin.

Bà Hải (thanh minh giúp con): Cháu đã nghe rõ câu chuyện, từ đầu nó có định vận chuyển hộ người đàn ông kia đâu. Cô lo quá, nó có mệnh hệ gì, mà bị đi tù thì chắc cô không sống nổi nữa?

Vũ: Theo lời kể của cô chú, Mạnh đã phạm tội “Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm” theo Điều 191 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Mới nghe thế bà Hải đã khóc thành tiếng, ông Hải luống cuống:

- Con dại cái mang, giờ vi phạm thì phải chịu phạt là đúng. Cái khổ là nó đang còn là sinh viên, sẽ tác động tới chuyện học hành của nó.

Bà Hải: Giờ nó mà ngồi tù thì cô còn mặt mũi nào mà ra đường đây.

Vũ: Với mức độ, lượng thuốc lá đã vận chuyển như cô chú nói thì hình phạt có thể là bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 triệu đồng hoặc bị phạt tù tù từ 06 tháng đến 03 năm. Giờ Mạnh đang đi học, mà phạm tội lần đầu, nhân thân tốt có khả năng sẽ bị phạt tiền chứ ko đi tù đâu. Cô chú cứ bình tĩnh, chuyện đã xảy ra, giờ nên động viên em nó.

Bà Hải: Phạt tiền cũng được cháu, chứ mà vào tù thì coi như tương lai của em nó bị khép lại mất rồi.

Vũ: Giờ phụ thuộc rất nhiều vào thái độ ăn năn hối lỗi, mức độ thành khẩn khai báo... của em Mạnh đấy cô chú ạ!

Ông Hải: Cháu nói thế thì cô chú cũng yên tâm hơn phần nào. Cảm ơn cháu rất nhiều! Sự việc lần này cũng là bài học đắt giá đối với em. Chỉ vì lợi ích trước mắt mà đã vi phạm pháp luật, tiếp tay cho kẻ xấu, bị kẻ xấu lợi dụng.

Quang Huy

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn