TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 28/06/2022 15:01

Bài học khởi nghiệp

Lan vốn là sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành về quản trị kinh doanh, nhưng nay lại rẽ hướng sang nghề tư vấn chăm sóc sắc đẹp. Đi theo nghề được mấy tháng, được tiếp xúc với những người thành công trong nghề, Lan đã ấp ủ một dự định chuyển sang kinh doanh, buôn bán mỹ phẩm. Lan biết, bây giờ nhu cầu làm đẹp của mọi người được nâng cao nên nghề này chắc chắn sẽ rất phát triển. Có lần Lan đã bàn chuyện với chồng về dự định của mình.

Lan: Anh này, nếu em khởi nghiệp kinh doanh, anh có ủng hộ em không?

Hùng: Tất nhiên là có chứ, vấn đề là em định kinh doanh gì mới được?

Lan: Em định buôn bán mỹ phẩm anh ạ.

Hùng: Buôn bán cái này cũng được nhưng rủi ro cao. Số vốn bỏ ra để buôn mỹ phẩm cũng không phải ít. Thế em định lấy tiền ở đâu để buôn bán?

Lan: Em định lấy số tiền bố mẹ hai bên cho vợ chồng mình hồi mới cưới để làm ăn, anh thấy có được không?

Hùng: Anh thì không có vấn đề gì, nhưng theo anh, em phải lên kế hoạch thật kỹ nếu như đã có ý định.

Lan: Em đã nghĩ kỹ rồi, mấy bà chị làm cùng với em, các chị ấy cũng chuyển sang bán mỹ phẩm hết rồi.

Hùng: Thế nguồn hàng lấy về bán em định lấy ở đâu? Em đã tìm hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ của các mặt hàng ấy chưa?

Lan: Vấn đề đấy em đang tính. Tuần sau, bà chị họ anh Khánh trong ngành có tổ chức một hội thảo giới thiệu các mặt hàng mỹ phẩm mang thương hiệu riêng, em đã đăng ký nhận giấy mời rồi, hôm đó em sẽ đến tham quan và theo dõi đánh giá của người dùng sản phẩm, sau đó em sẽ quyết định có đầu tư hay không?

Hùng: Dù sao em cũng phải tìm hiểu thật kỹ các nguồn thông tin nhé, nhất là các vấn đề pháp lý, quy định của pháp luật điều chỉnh lĩnh vực kinh doanh mà mình định làm.

Lan: Em hiểu rồi mà…

Chồng Lan thấy vợ lên kế hoạch cụ thể nên cũng rất tin tưởng, anh hoàn toàn ủng hộ kế hoạch của vợ mình. Thứ tư tuần sau, tại trung tâm tổ chức hội nghị ở huyện, Lan có mặt từ sớm để dự sự kiện giới thiệu các mặt hàng mỹ phẩm sắp ra mắt của chị họ người bạn. Các nhân viên bắt đầu tháo các thùng hàng mỹ phẩm ra bày bán, mỗi mặt hàng đều có giá bán rất rẻ, chỉ tầm 70 đến 100 nghìn đồng. Lan vô cùng ngạc nhiên, không biết chất lượng mỹ phẩm sẽ như thế nào, nên cô đi lòng vòng mấy quầy để nghe ngóng nhân viên giới thiệu và cảm nhận sản phẩm. Sự kiện chưa bắt đầu, khách lác đác có vài người đến hỏi sản phẩm, bỗng nhiên có 03 cán bộ quản lý thị trường của huyện đến yêu cầu kiểm tra giấy tờ và hàng hóa.

          Cán bộ quản lý thị trường: Chào các anh chị, chúng tôi bên đội quản lý thị trường số 03 của huyện, yêu cầu các anh chị xuất trình giấy tờ xuất xứ hàng hóa?

          Nhân viên: Ấy ấy, cái này chúng em cũng không rõ.

Cán bộ quản lý thị trường: Vậy, anh chị gọi người quản lý của các anh chị ra đây làm việc với chúng tôi.

Cậu nhân viên nhanh nhảu chạy đi gọi quản lý của anh ta. Một lúc sau, cậu trở lại:

Nhân viên: Dạ, đây sếp ơi, các anh chị này muốn gặp sếp.

Quản lý: Vâng, em chào các anh, các chị!

Cán bộ quản lý thị trường: Chào chị! Chúng tôi là cán bộ quản lý thị trường. Chúng tôi nhận được tin báo, công ty của chị đang bày bán sản phẩm mỹ phẩm bất hợp pháp, chúng tôi đề nghị chị cho xem giấy tờ chứng minh xuất xứ hàng hóa mỹ phẩm?

Quản lý: Ơ cái này… Mong các anh thông cảm, đây đều là những sản phẩm chúng em tự sản xuất theo quy trình, hôm nay mới bày giới thiệu đến người tiêu dùng thôi ạ. Mong các anh chiếu cố, bọn em cũng làm vội quá nên chưa lên trình báo cán bộ sớm hơn được.

Cán bộ quản lý thị trường: Nếu là sản phẩm tự sản xuất, đề nghị các anh, chị xuất trình giấy cấp phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc công bố sản phẩm mỹ phẩm đạt chất lượng, yêu cầu?

Quản lý: Báo cáo anh, quy trình sản xuất của bọn em rất khắt khe và đảm bảo, giấy tờ cấp phép chắn chắn sẽ có trong nay mai thôi ạ.

Cán bộ quản lý thị trường: Chị nói vậy là sai rồi. Chắc chị đây không hiểu rõ pháp luật về công bố sản phẩm mỹ phẩm. Trường hợp này chúng tôi sẽ lập biên bản để xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm quy định công bố sản phẩm mỹ phẩm. Cụ thể theo quy định tại khoản 2 Điều 68 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021, “Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc hành vi đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông sau thời điểm số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết thời hạn mà chưa công bố lại theo quy định của pháp luật”.

Quản lý: Từ từ các anh ơi, các anh cho em xin thêm chút thời gian, bọn em sẽ giải quyết nhanh chóng ạ.

Nói rồi, quản lý liếc mắt về phía cậu nhân viên. Cậu nhân viên nhanh nhảu cầm tập tài liệu trong đó có phong bì tiền về phía cán bộ quản lý thị trường.

Cán bộ quản lý thị trường: Xin lỗi, chúng tôi đang làm nhiệm vụ, đề nghị anh dừng ngay hành vi trên. Tôi cũng nói thêm, ngoài ra, các anh, chị còn vi phạm về việc không thông báo tới cơ quan có thẩm quyền trước khi tổ chức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện giới thiệu mỹ phẩm theo quy định của pháp luật. Đối với hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng theo quy định của khoản 1 Điều 69 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ.

Quản lý: Cái này cũng phải xin phép hả anh?

Cán bộ quản lý thị trường: Tất nhiên rồi, trước khi kinh doanh một mặt hàng nào đó, tốt nhất các anh, chị nên tìm hiểu kỹ các vấn đề pháp lý có liên quan.

Lan chứng kiến toàn bộ câu chuyện mới vỡ lẽ, hóa ra, chuyện làm ăn không đơn giản như thế. Các cán bộ quản lý thị trường và phía công ty mỹ phẩm đã hoàn tất biên bản xử lý vụ việc liên quan, công ty mỹ phẩm kia tất nhiên phải chấp hành các quy định của pháp luật liên quan. Và Lan cũng đã có một bài học thực tế sâu sắc cho dự định kinh doanh sắp tới của mình.

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn