TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 09/06/2022 16:02

Con cái là lộc trời cho

Bà Mai cầm một túi thuốc vừa đi vào nhà vừa gọi con dâu.

Bà Mai: Chị Hoa đâu, ra tôi bảo.

Chị Hoa (bụng bầu, từ trong bếp đi ra): Dạ, mẹ gọi con.

Bà Mai: Này, thuốc đây, chị uống luôn đi. Giải quyết nhanh gọn cái thai trong bụng, chứ để lâu nó lớn thì lại càng khó bỏ. Uống đi, uống vào là không đau đớn gì đâu.

Chị Hoa: Ý mẹ là sao cơ ạ?

Bà Mai: Thuốc phá thai tôi vừa mua cho chị ngoài hiệu thuốc đấy, uống nhanh đi.

Chị Hoa (nước mắt ngắn, nước mắt dài cầm tay mẹ chồng): Mẹ ơi, con xin mẹ. Con nào mà chả là con hả mẹ, đều là khúc ruột của con cả.

Bà Mai (hất tay chị Hoa ra): Á à. Hóa ra chị dám cãi lời mẹ chồng thế à. Láo quá! Chị về làm dâu nhà này 7 năm rồi, đã sinh cho tôi được đứa cháu trai nào chưa? Cái đàn vịt giời này của cô đẻ ra chả được cái tích sự gì. Nếu chị cương quyết không bỏ nó thì để tôi bảo thằng Trường bỏ chị.

Chị Hoa (khóc nức nở): Mẹ ơi, mẹ đừng làm thế, xã hội giờ không đặt nặng vấn đề có con nối dõi nữa đâu mẹ.

Bà Mai: Xã hội không quan tâm nhưng tôi quan tâm, chị mà đẻ nó ra thì đừng trách tôi gửi lại chị về nhà mẹ đẻ.

Bà Mai không nghe con nói thêm điều gì, nhất quyết nhét viên thuốc vào tay con dâu, bắt con dâu uống bằng được.

Trong lúc hai người đang giằng co thì chị Hằng - cán bộ hội phụ nữ xã bước vào nhà.

Bà Hằng: Ối! Có chuyện gì thế hai mẹ con (một tay đỡ chị Hoa đứng dậy)?

Chị Hoa (nước mắt giàn dụa, vừa khóc vừa nói): Cháu chào các bác! Dạ, mẹ cháu không muốn cháu đẻ bé gái nữa nên bắt cháu phải uống thuốc phá thai, dọa là nếu không phá thì sẽ bảo anh Trường bỏ cháu.

Bà Mai: Đấy, bác nói xem, không có con trai là bị cả thiên hạ nó cười cho, nói ra nói vào, mất hết cả thể diện.

Bà Hằng: Sao bác lại nói như thế, mình đều là phụ nữ với nhau, phải thông cảm cho nhau mới đúng, bác làm thế này là tự hạ thấp giá trị của phụ nữ với nhau rồi. Hơn nữa, hiện giờ xã hội văn minh, đâu còn ai chọn giới tính cho con khi sinh nữa đâu bác? Bác làm thế này còn là vi phạm, bị xử phạt nữa đấy.

Bà Mai: Cái gì cơ? Bác nói linh tinh gì đấy? Tôi vi phạm lỗi gì? Đây là chuyện của nhà tôi, tôi có làm gì ảnh hưởng đến ai đâu mà vi phạm.

Bà Hằng: Điều 100 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, quy định như sau:

“Điều 100. Hành vi loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính

1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính của người mang thai mà không bị ép buộc phải loại bỏ thai nhi.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi dụ dỗ, lôi kéo người mang thai loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

3. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi đe dọa dùng vũ lực, uy hiếp tinh thần để ép buộc người mang thai loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với hành vi dùng vũ lực để ép buộc người mang thai phải loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

5. Phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Cung cấp hóa chất, thuốc để loại bỏ thai nhi mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính;

b) Chỉ định hoặc hướng dẫn sử dụng hóa chất, thuốc hoặc các biện pháp khác để loại bỏ thai nhi mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

6. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi phá thai mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

7. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề trong thời hạn từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 5 Điều này;

b) Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động, chứng chỉ hành nghề trong thời hạn từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 6 Điều này;

c) Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược hoặc đình chỉ hoạt động kinh doanh đối với cơ sở có hoạt động dược không vì mục đích thương mại trong thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 5 Điều này.”

Như vậy, tại khoản 3 Điều 100 đã quy định rõ, hành vi ép buộc người mang thai loại bỏ thai nhi của bà sẽ bị xử phạt hành chính từ 7 triệu đến 10 triệu đồng. Hành vi đe dọa bảo con trai bỏ con dâu của bà thế này chính là đang uy hiếp tinh thần đấy.

Bà Mai nghe xong mặt tái mét: Hóa ra còn có cả quy định này à?

Bà Hằng: Đúng đấy bà Mai ạ. Việc loại bỏ thai nhi vì lí do giới tính như thế là hành vi vô đạo đức. Con nào, cháu nào cũng quý như nhau, quan trọng cách nuôi dạy của mình. Con gái còn dễ bảo chứ cứ cố đẻ ra thằng cu, chiều chuộng nó quá thành đứa hư hỏng thì lúc đấy lại trách đất than trời.

Tôi thấy cái Hoa là đứa con dâu tốt, bà lại muốn con trai bà bỏ nó thật đấy à? Giờ xã hội văn minh, không cổ hủ như ngày xưa. Ấy vậy mà bà vẫn giữ khư khư cái suy nghĩ lạc hậu trọng nam khinh nhữ đấy. Bà nên tiếp cận với các kênh thông tin đại chúng, đọc sách, nghe đài thêm để có thể thay đổi suy nghĩ, theo kịp thời đại nhé!

Nghe bà Hằng phân tích, bà Mai nhận thấy vì quá khao khát có cháu trai mà bà đã làm khổ con, khổ cháu. Bà tự hứa với lòng mình sẽ thay đổi, bà sẽ dành thời gian để chăm lo cho các cháu. Bà tin rằng gia đình bà sẽ êm ấm, trọn vẹn tình yêu thương.

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn