TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 22/04/2022 16:29

Tình yêu tuổi học trò và cái kết buồn

Ở cái tuổi ăn chưa no, lo chưa tới, thay vì vùi đầu vào đèn sách thì một số cô bé, cậu bé lại sớm lao vào chuyện yêu đương. Tình yêu bọ xít có lẽ là một cụm từ thông dụng với các bạn trẻ hiện nay. Có đôi khi, nó còn là sự ngộ nhận về tình yêu khi tình cảm đó chỉ hơn mức tình bạn. Vì thế những tình cảm mong manh ấy rất dễ bị đổ vỡ. Và bi kịch ập đến đã khiến cho không ít bạn trẻ bị trầm cảm, người đã phải lâm vào vòng tù tội....

Cũng giống như bao bạn học cùng lứa tuổi, AN đang chuẩn bị bước vào kỳ thi cấp 3. Thông qua mạng xã hội, AN quen biết TH và hẹn TH qua đón đi chơi. Khi đang ăn cùng nhau, TH gạ AN quan hệ tình dục, AN không nói gì nên TH đã đưa đến nhà nghỉ. Tại đây, cả hai đã quan hệ tình dục với nhau. Sau một thời gian, gia đình AN thấy con sao nhãng việc học tập nên đã tìm hiểu và được AN kể về mối quan hệ với TH. Gia đình AN đã làm đơn tố cáo TH đến cơ quan Công an.

Tại các cơ quan pháp luật, TH mới thấm được hết những cay đắng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật đã vô tình phạm tội mà không hề hay biết. Bạn gái mới học lớp 9, cho dù thể chất có phát triển nhưng điều quan trọng là cô gái đó chưa đến tuổi thành niên nên hành vi của TH là phạm tội. Khi Trợ giúp viên pháp lý hỏi TH có biết về độ tuổi của AN hay không thì cậu trai vừa tròn 19 tuổi ngượng ngùng, đáp lờiCó ạ. Biết AN còn trẻ con sao vẫn rủ bạn vào nhà nghỉ?. Vì AN dễ thương lắm ạ. Em quen cô bé ấy trong trường hợp nào?. Bọn em quen nhau qua mạng. Đó là lời đối đáp giữa Trợ giúp viên pháp lý và TH.

Cô bé AN ấy chắc chưa định nghĩa được thế nào là tình yêu nhưng sẵn sàng nhận lời với một người con trai chỉ tình cờ quen qua mạng. Bởi ngày nào ANTH cũng nhắn tin qua lại, sự quan tâm của một người con trai khiến AN dễ “cảm nắng” rồi ngộ nhận đó là tình yêu và phát sinh những hành vi vượt quá giới hạn dẫn đến vi phạm pháp luật. Tại cơ quan điều tra, AN và TH đã khai nhận toàn bộ sự việc. TH đã bị xử lý về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Vụ án nêu trên không phải là trường hợp đáng tiếc duy nhất xảy ra tại Hải Phòng. Việc quan hệ tình dục khi chưa đủ tuổi không chỉ những là những tổn thương cơ thể, ảnh hưởng tới quá trình phát triển cơ thể của trẻ em gái trong tương lai mà xét trên phương diện tâm lý, trẻ yêu sớm có thể mắc các triệu chứng trầm cảm, khủng hoảng tâm lý, thường xuyên có thái độ lo sợ, tự ti. Từ đó làm suy giảm nhận thức và khả năng học tập, hòa nhập gia đình xã hội, mất năng lực giao tiếp xã hội và thậm chí có thể hủy hoại tương lai của các em. Hậu quả của hành vi phạm tội không chỉ ảnh hưởng đến tâm sinh lý, sức khỏe trẻ em gái mà còn khiến những đối tượng như TH bị xử lý hình sự, cánh cửa tương lai của một cậu con trai như TH có thể bị khép lại. Do đó, cần đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; sự chung tay của nhà trường và gia đình nhằm nâng cao kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục, biết tự bảo vệ mình, giảm thiểu tối đa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

                                             Trợ giúp viên pháp lý Nguyễn Thị Hồng Thư

                                       Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố

 

 

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn