TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 12/04/2022 14:28

Người giúp việc gia đình

I. Nhân vật:

- Bác Tâm: Người giúp việc

- Chị Hà: Người thuê giúp việc

- Anh Cường: Chồng chị Hà

- Chị Vân: Hàng xóm của chị Hà

II. Nội dung:

Phần 1. Tại nhà riêng, chị Hà và anh Cường đang ngồi nói chuyện:

Chị Hà: Anh à, thời gian nhanh thật đó, mới hôm nào anh chở em lên bệnh viện sinh con Na mà ngoảnh đi, ngoảnh lại con mình sắp được 6 tháng rồi. Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là em hết thời gian nghỉ sinh theo chế độ, em đang tính sắp tới em đi làm trở lại, cơ quan em thì xa, bà cũng yếu rồi. Công việc của hai vợ chồng đều bận rộn, nếu không có người giúp việc, em khó lòng chăm con chu đáo được. Hay là vợ chồng mình thuê người giúp việc anh nhỉ?

Anh Cường (gật đầu): Anh thấy ý kiến đó hợp lý mà. Vợ chồng mình đều bận công việc không thể bỏ việc để ở nhà chăm con được. Ông, bà đỡ cho chút nào thì tốt chút ấy chứ nhờ chăm cháu lâu dài anh cũng thấy không ổn. Mình chi tiêu tiết kiệm hơn để thuê người giúp việc vừa để trông con lúc vợ chồng mình đi làm mà việc nhà em cũng đỡ vất vả hơn. Cố gắng đến lúc con lớn đủ tuổi đi học mẫu giáo rồi tính tiếp...

Chị Hà: Nghe anh nói vậy em thấy nhẹ cả người, chứ nhà bạn em, hai vợ chồng không đồng quan điểm trong việc này thành ra cũng to tiếng với nhau đấy.

Anh Cường: Vợ chồng mình thống nhất là thuê người giúp việc, nhưng em đã tính xem tìm người giúp việc ở đâu chưa? Bây giờ tìm được người giúp việc vừa thật thà, vừa cẩn thận không dễ chút nào cả. Đấy, em xem trên báo, đài, ti vi thời gian qua đưa tin không ít về các vụ bạo hành trẻ em, không phải con, cháu ruột thịt của mình mà nghe còn xót xa lắm…

Chị Hà: Vâng, em hiểu mà! Nhưng anh yên tâm, hôm trước em mới nói chuyện với chị Vân hàng xóm nhà mình. Chị ấy bảo sẽ giới thiệu cho em một bác giúp việc ổn lắm anh ạ. Bác ấy vừa chăm con, vừa giúp việc nhà cho chị ấy hơn 3 năm rồi đó mà làm việc đâu ra đấy. Giờ con chị ấy lớn rồi nên không có nhu cầu thuê người nữa. Biết nhà mình đang có con nhỏ, cần người giúp, chị có giới thiệu bác ấy cho nhà mình. Anh nhất trí rồi thì ngày mai em bố trí tới gặp bác ấy nói chuyện cho cụ thể, rõ ràng anh ạ!

Anh Cường (vui vẻ): Vậy thì tốt rồi. Sáng mai Chủ nhật anh được nghỉ  làm, để anh trông con, em đi gặp bác ấy xem thế nào. Nếu được như chị Vân giới thiệu thì mừng quá. Mà em nhớ phải hỏi bác ấy cho thật cặn kẽ đấy nhé!

Chị Hà: Vâng, em hiểu rồi mà, anh cứ yên tâm.

Phần 2: Ngày hôm sau, tại nhà chị Vân, chị Hà cùng chị Vân đang ngồi nói chuyện về việc thuê người giúp việc.

Chị Hà (nhìn đồng hồ, tỏ vẻ sốt ruột): Mấy giờ rồi chị nhỉ? Sao vẫn chưa thấy bác ấy tới đây hả chị?

Chị Vân (cười): Ơ hay, cô cứ bình tĩnh, ngồi nói chuyện với chị chút nào. Lâu lắm chị em mới có dịp nào trò chuyện. Tôi hẹn bác ấy 9 giờ gặp, bây giờ mới có 9h kém 10 thôi mà!

Chị Hà (cười ngượng nghịu): Chị thông cảm cho em. Tại em cũng sắp đến thời gian phải đi làm trở lại rồi. Chị bảo bác ấy làm được việc nên em lo có người khác thuê trước thì em chả biết tính làm sao.

Chị Vân: Cô cứ yên tâm! Tính cách bác ấy tôi hiểu mà. Bác ấy đã hẹn là đúng giờ lắm.

Chị Vân vừa nói xong thì có tiếng chuông cửa reo lên, chị đứng lên mở cửa thì đúng là bác Tâm. Sau khi dẫn bác giúp việc vào, chị Vân nói:

- Giới thiệu với bác Tâm, đây là cô Hà, người đang có nhu cầu cần người giúp việc để chăm con nhỏ. Hà với cháu cũng là chỗ chị em thân tình. Bác ở đây cùng gia đình cháu đã lâu, quen thân như người nhà, bác giúp cháu như thế nào, bác cũng giúp Hà như vậy nhé. Hôm nay, cháu hẹn bác tới đây để gặp Hà, hai bác cháu trực tiếp bàn bạc cụ thể. Hai người có gì chưa hiểu thì cứ trao đổi thẳng thắn nhé!

Bác Tâm (quay sang Hà, cười hiền lành): Vâng chào cô!

Chị Hà: Cháu chào bác! Cháu vào chuyện luôn nhé. Hôm nay cháu mới gặp bác nhưng đã nghe chị Vân kể nhiều về bác. Chị ấy khen bác làm việc chịu khó, sạch sẽ mà chăm trẻ con cẩn thận lắm nên cháu muốn nhờ bác về làm giúp cho gia đình cháu. Con gái cháu mới được gần 06 tháng tuổi. Khoảng hai tuần nữa cháu đi làm rồi. Công việc của chồng cháu cũng bận rộn. Anh ấy hay phải đi công tác suốt. Bác cứ trông nom con cháu cẩn thận cho bọn cháu yên tâm đi làm là quý rồi. Còn việc nhà không nhiều, cháu đi làm về sẽ hỗ trợ bác thêm. Ăn uống ở nhà cháu cũng đơn giản thôi bác ạ! Thế còn tiền công của bác hàng tháng như thế nào, bác bảo cho cháu biết luôn để cháu thu xếp. Ý kiến của bác như thế nào ạ?

Bác Tâm: Vâng! Cô nói vậy thì tôi cũng trao đổi luôn thế này. Cô Vân gọi điện cho tôi nói chuyện cô có nhu cầu cần người giúp việc gia đình. Cố ấy cũng bảo hai chị em là chỗ thân tình. Toàn chỗ quen biết cả, nếu các cô đã tin tưởng thì tôi cũng gắng hết sức mình để không phụ lòng tin ấy. Trước đây tôi chăm con cô Vân thế nào thì nay tôi cũng chăm con cô như vậy, cô cứ yên tâm. Về tiền công thì tôi cũng vẫn lấy như trước đây làm cho nhà cô Vân thôi, cô không phải ngại...

Chị Hà: Thế cháu gửi bác tiền mặt hay chuyển khoản ạ?

Bác Tâm: Cô thanh toán hình thức nào cũng được để thuận lợi cho cả hai bên là được. Nhưng có việc này tôi phải nói trước với cô, tôi còn một người mẹ già ở quê nên hàng tuần cô bố trí cho tôi nghỉ 01 ngày Chủ nhật để tôi về quê thăm cụ.

Chị Hà (tỏ vẻ bất ngờ hỏi lại): Bác nói vậy là Chủ nhật tuần nào bác cũng nghỉ 1 ngày hả bác? Vì bận đi làm cả tuần nên đến cuối tuần bọn cháu cũng muốn có thời gian để nghỉ ngơi hay thăm bố mẹ hai bên. Nếu tuần nào bác cũng nghỉ thì cháu hơi khó sắp xếp, hay là…

Bác Tâm: Tôi, tôi…

Chị Vân: Cháu xin ngắt lời hai bác cháu một chút. (Rồi quay sang Hà): Vậy là cô Hà chưa cập nhật thông tin cho đầy đủ rồi. Hiện nay pháp luật có quy định cụ thể về thời giờ nghỉ ngơi của người làm nghề giúp việc rồi nhé!

Chị Hà (ngỡ ngàng): Thật thế à chị? Em cũng chưa rõ việc này. Thế pháp luật quy định như thế nào chị bảo em biết với.

Chị Vân (lấy điện thoại ra xem): Đây, đây, tôi và cô cùng xem luôn nhé. Tại điểm b khoản 3 Điều 89 Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động nêu rõ: Người giúp việc được nghỉ hằng tuần theo quy định tại Điều 111 Bộ luật Lao động, trường hợp người sử dụng lao động không thể bố trí nghỉ hằng tuần thì phải bảo đảm cho người giúp việc được nghỉ bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

Chị Hà (gật gù): Ôi, hóa ra là như thế!

Chị Vân: Không chỉ có thế đâu nhé, vào ngày làm việc bình thường, người giúp việc còn được nghỉ ít nhất 08 giờ, trong đó có 06 giờ liên tục trong 24 giờ nữa đấy.

Bác Tâm: Là phụ nữ chắc cô cũng biết, việc nhà nhìn đơn giản vậy thôi nhưng toàn việc không tên nên cũng vất vả lắm chứ không sung sướng đâu. Các cô làm việc văn phòng, hết 08 giờ được về với con cái, gia đình còn người giúp việc như tôi có quản giờ giấc gì đâu. Nhiều khi phải dậy từ sáng sớm cho tới khi mọi người đi ngủ chúng tôi mới xong việc đấy. Bây giờ pháp luật quy định cụ thể cho chúng tôi được nghỉ 08 giờ một ngày thì mới thời gian đó được một giấc ngủ tối đầy đủ để tái tạo sức lao động thôi cô ạ!

Chị Hà: Dạ, có gì bác cháu mình cùng bàn bạc lại sao cho thỏa đáng ạ!

Bà Vân (cười nói): Vâng cô! Tôi nói đây là để cô hiểu hơn cho những người làm giúp việc gia đình như tôi và mong mọi người có cái nhìn đúng  về công việc này. Sở dĩ tôi xin nghỉ ngày Chủ nhật vì biết đó là ngày cô được nghỉ làm nên có thể sắp xếp được việc trông con. Còn hôm nào gia đình có việc mà cuối tuần cần đi, cô cứ nói trước với tôi để tôi thu xếp trông cháu rồi nghỉ hôm khác cũng được cô ạ!

Bác Tâm: Vâng ạ, bác thông cảm giúp như vậy thì tốt quá rồi. Ngoài ra, bác còn yêu cầu gì nữa không?

Bác Tâm (cười): Tôi chỉ có mỗi yêu cầu vậy thôi, ngoài ra, nếu trong quá trình làm có gì phát sinh thêm thì ta cùng trao đổi cụ thể cô ạ!

Chị Hà (vui vẻ): Dạ vâng. Tầm hai tuần nữa cháu đi làm, cháu gửi địa chỉ nhà và số điện thoại của cháu đây, bác thu xếp qua cháu sơm sớm để bé con nhà cháu quen dần với bác nhé!

Sau khi thỏa thuận xong xuôi và tiễn bác Tâm về, chị Hà quay sang cảm ơn chị Vân:

May mà chị giới thiệu bác Tâm cho em để có người trông con cho yên tâm. Thời buổi bây giờ muốn tìm được một người giúp việc ưng ý đúng là không dễ chút nào. Mà cũng nhờ chị, em mới biết được thêm nhiều quy định hiện hành của pháp luật liên quan đến người giúp việc đấy chị ạ!

Chị Vân: Nhân đây, tôi cũng giới thiệu để cô biết thêm, đó là: ngoài tiền lương, người sử dụng lao động có trách nhiệm trả cùng lúc với kỳ trả lương cho người lao động một khoản tiền bằng mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để người lao động chủ động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, tại khoản 4 Điều 30 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội còn quy định: Phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 75 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động hoặc dùng vũ lực đối với người lao động là người giúp việc gia đình nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nữa đấy cô ạ!

Chị Hà: Pháp luật bây giờ gắn bó và theo sát hơi thở cuộc sống chị nhỉ. Chẳng qua nhiều khi mình bận bịu nên không có thời gian tìm hiểu được hết thôi.

Chị Vân: Đúng đấy cô ạ! Mà bác Tâm bác ấy là người sống tình nghĩa, cô nhớ đối xử tốt với bác ấy nhé, không bác ấy mà bỏ làm thì khó tìm được người như vậy lắm...

Chị Hà (cười nói): Vâng, vâng, chị cứ yên tâm, em cảm ơn chị ạ!

Phương Liên

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn