TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 28/03/2022 16:44

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Nhân vật

Chị Bình: Mẹ của Hoa

Chị Hậu: Bạn thân của chị Bình

Minh: Con trai chị Hậu

Tối thứ 7 thảnh thơi, chị Bình sang nhà chị Hậu chơi. Hai người học cùng nhau từ thuở bé, gắn bó bao năm qua, có gì cũng tâm sự, chia sẻ với nhau. Trong phòng khách nhà chị Hậu, hai chị ngồi sofa nói chuyện, Minh là con trai Hậu đang sửa mấy cái bóng đèn ở gần đó.

Chị Hậu: Thằng Minh nhà tôi năm nay 27 tuổi mà chẳng thấy có bạn gái gì bà ạ. Giục nó yêu xong cưới đi mà lo làm ăn nó cứ dửng dưng như không.

Chị Bình: Con trai 27 tuổi vẫn trẻ, để 30 tuổi lấy vợ cho chững chạc. Bọn trẻ giờ chúng nó cưới sớm rồi bỏ nhau đầy ra.

Minh: Đấy mẹ thấy chưa. Cô Bình cũng nói vậy mà. Chậm mà chắc. Mẹ cứ bình tĩnh đi.

Chị Hậu: Nhà 2 thằng con trai. Tôi cứ thích nó cưới vợ về, nhà có đứa con gái tôi thủ thỉ cũng thích. Như cái Hoa nhà bà, ngoan ngoãn, đỡ mẹ được nhiều việc.

Chị Bình: Thì nó cũng được cái chăm chỉ, đỡ đần mẹ được việc nhà. Nhưng có con gái trong nhà như quả bom nổ chậm. Dạo này tôi cũng đang lo đây.

Chị Hậu: Sao mà lo. Có đứa con gái xinh xắn, ngoan ngoãn, giờ còn lo gì?

Chị Bình: Bà cũng biết tôi muộn con, mãi mới có nó. Mà nó đang tuổi lớn, tôi cứ thấy nó cầm điện thoại nhắn tin suốt ngày. Hôm trước, tôi tình cờ xem được tin nhắn của nó, phát hiện nó quen bạn nào ở tít trong nam, mà là quen nhau trên facebook xong nhắn tin yêu đương này nọ.

Chị Hậu: Thế hả, nguy hiểm lắm đấy! Giờ chúng nó toàn lên mạng lừa con gái mới lớn. Chúng nó còn trẻ, nhẹ dạ cả tin. Bà phải cảnh báo nó ngay.

Chị Bình: Tôi đã bảo giờ trên mạng nhiều trường hợp lừa đảo, hẹn hò gặp gỡ rồi bắt cóc bán sang Trung Quốc thì chết. Mà con đang đi học, không tập trung học mà cứ nhắn tin linh tinh là mẹ thu máy. Nó cứ bảo “con biết rồi” với cả “mẹ yên tâm”. Nhưng tôi vẫn lo lắm.

Minh: Mà em nó đang học cô cho nó dùng điện thoại làm gì?

Chị Bình: Thì bây giờ bạn bè nó đứa nào chẳng dùng. Mà không có nhiều khi cũng bất tiện, lúc cần không gọi được cho nó. Giờ lại đang dịch dã như này, chúng nó học trực tuyến nhiều, nên không thu được.

Chị Hậu: Quen biết trên mạng này nguy hiểm. Bọn trẻ nó tiếp xúc sớm, cái gì cũng biết.

Chị Bình: Mà nhà nước mình không biết có chính sách gì để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng không nhỉ. Chứ cứ để tiếp xúc mạng nhiều, chúng nó xem xong tò mò, yêu đương sớm thì nguy hiểm quá.

Minh: Trong Luật Trẻ em có quy định trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng cô ạ.

Chị Bình: Quy định thế nào hả cháu?

Minh (bấm bấm máy điện thoại tra cứu). Đây cô ơi! Theo Điều 54 Luật Trẻ em 2016 quy định: Nhà nước có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục để bảo vệ trẻ em khi tham gia môi trường mạng dưới mọi hình thức; cha, mẹ, giáo viên và người chăm sóc trẻ em có trách nhiệm giáo dục kiến thức, hướng dẫn kỹ năng để trẻ em biết tự bảo vệ mình khi tham gia môi trường mạng. Cơ quan, tổ chức, cá nhân quản lý, cung cấp sản phẩm, dịch vụ thông tin, truyền thông và tổ chức các hoạt động trên môi trường mạng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn và bí mật đời sống riêng tư cho trẻ em theo quy định của pháp luật.

Chị Hậu: Con xem có quy định nào cụ thể mà rõ ràng hơn về việc này không con?

Chị Bình: Trẻ con bây giờ tiếp xúc mạng nhiều, bọn lừa đảo trên mạng thì cách thức lại tinh vi. Nếu không cẩn thận là dễ bị xâm hại lắm.

Minh: Con thấy ở Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 hướng dẫn chi tiết Luật Trẻ em có quy định rõ hơn đấy. Điều 37 quy định các biện pháp hỗ trợ, can thiệp trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng:

“1. Cơ quan quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông và quản lý nhà nước về trẻ em; tổ chức, doanh nghiệp hoạt động, cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận thông tin, đánh giá, phân loại mức độ an toàn cho trẻ em được các cơ quan, tổ chức, cá nhân và trẻ em gửi tới; công bố danh sách các mạng thông tin, dịch vụ, sản phẩm trực tuyến theo mức độ an toàn đối với trẻ em; bảo đảm việc phát hiện, loại bỏ các hình ảnh, tài liệu, thông tin không phù hợp với trẻ em.

2. Cơ quan công an có trách nhiệm tổ chức thực hiện các biện pháp hỗ trợ, can thiệp bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”...

Chị Hậu: Nhà nước quan tâm, có trách nhiệm mình cũng đỡ lo hơn một phần bà nhỉ!

Chị Bình: Đúng đấy bà ạ! Tuy nhiên, đợt này về tôi cũng phải tăng cường trách nhiệm giáo dục kiến thức, hướng dẫn kỹ năng để cái Hoa biết tự bảo vệ mình khi tham gia môi trường mạng.

Chị Hậu: Đúng rồi! Vì tương lai con em chúng ta bà ạ!

Thảo Nguyên

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn