TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 23/12/2021 10:54

Vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Gia đình ông Mạnh mới chuyển đến tổ dân phố P sinh sống mấy tháng nay và đang phá ngôi nhà cũ để xúc tiến xây dựng ngôi nhà mới. Gần hai tuần trở lại đây, từ sáng sớm cho đến tối mịt, tiếng ầm ầm của những chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau băng qua nhà ông Long, ông Tân (hai nhà ngay sát cạnh gia đình ông Mạnh). Hằng ngày, chẳng những mỗi gia đình ông Long, ông Tân bị ảnh hưởng mà nhiều gia đình xung quanh đều bị “tra tấn” bởi những tiếng ồn ào và bụi bặm của công trình xây dựng…

Những chiếc xe tải chở vật liệu xây dựng đã làm rơi, vãi sỏi, cát, xi măng cùng những đợt bụi bặm khiến cho tầm nhìn bị giảm sút nghiêm trọng. Các hộ dân xung quanh đóng cửa im ỉm suốt cả ngày và cũng đã lâu rồi họ chẳng có được một giây phút bình yên. Không còn những buổi sáng sớm ông Long, ông Tân cùng mọi người đi bộ, hít thở bầu không khí trong lành nữa.

Ông Long: Tôi với ông phải tìm cách thôi, không thể để tình trạng như thế này được. Xây nhà hay làm gì thì cũng phải bảo vệ môi trường, không thể để ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác như vậy! Không chỉ mỗi chúng ta bị ảnh hưởng mà cả con cháu của chúng ta!

Ông Tân: Ông nói đúng! Thằng cháu đích tôn của tôi ho, ốm cả tuần nay. Vợ chồng thằng con trai tôi phải về nhà ngoại ở nhờ ít hôm đấy! Cả ngày, cả đêm ồn ào như tra tấn bên tai rồi ô nhiễm không khí, sắp không chịu nổi rồi ông ạ! Vợ chồng tôi cũng sang nói chuyện vài lần rồi mà vẫn không có gì thay đổi, có lần giọng điệu còn có vẻ thách thức cơ!

Ông Long: Thế thì không thể được rồi. Hôm trước đi tập huấn, tôi được tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng đấy!

Đồng chí báo cáo viên Sở Tư pháp đã nói rằng: Điều 64 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 sắp tới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022 đấy ông ạ. Luật này quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng. Theo đó, việc thi công xây dựng, cải tạo, sửa chữa, phá dỡ công trình xây dựng phải bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Đó là  phải có biện pháp không phát tán bụi, nhiệt, tiếng ồn, độ rung, ánh sáng vượt mức cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật môi trường; việc vận chuyển vật liệu, chất thải trong hoạt động xây dựng phải được thực hiện bằng phương tiện phù hợp, bảo đảm không làm rò rỉ, rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường; Nước thải phải được thu gom, xử lý, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường; Chất thải rắn, phế liệu còn giá trị sử dụng được tái chế, tái sử dụng theo quy định; đất, đá, chất thải rắn từ hoạt động xây dựng được tái sử dụng làm vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng theo quy định; Đất, bùn thải từ hoạt động đào đất, nạo vét lớp đất mặt, đào móng cọc được sử dụng để bồi đắp cho đất trồng cây hoặc các khu vực đất phù hợp; Bùn thải phát sinh từ bể phốt, hầm cầu phải được quản lý theo quy định về quản lý chất thải rắn công nghiệp thông thường;  Chất thải rắn và các loại chất thải khác phải được thu gom, lưu giữ, vận chuyển đến nơi xử lý theo quy định về quản lý chất thải.

Chất thải từ hoạt động cải tạo, phá dỡ công trình xây dựng của hộ gia đình, cá nhân tại đô thị phải được thu gom và chuyển giao cho cơ sở có chức năng xử lý theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Chất thải từ hoạt động cải tạo hoặc phá dỡ công trình xây dựng của hộ gia đình, cá nhân tại vùng nông thôn chưa có hệ thống thu gom, xử lý chất thải phải được tái sử dụng hoặc đổ thải theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; không được đổ chất thải ra đường, sông ngòi, suối, kênh rạch và nguồn nước mặt khác làm ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường.

Ông Tân: Như vậy thì việc xây dựng nhà của ông Mạnh đã không tuân thủ quy định của Luật Bảo vệ môi trường xây dựng rồi. Theo ông, gia đình ông Mạnh có thể bị xử phạt về hành vi vi phạm các quy định về tiếng ồn hay không? Ông có được nghe nói về hành vi này tại buổi tập huấn hôm trước không?

Ông Long: Tôi đang định kể cho ông nghe đây. Tôi còn nhớ như in, hành vi này được quy định tại Điều 17 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó, tùy vào mức độ gây tiếng ồn mà nhẹ nhất sẽ bị phạt cảnh cáo, nặng nhất có thể bị phạt tiền đến 160.000.000 đồng đấy!

Sau cuộc nói chuyện, hai ông thống nhất sẽ có ý kiến với tổ trưởng tổ dân phố để đề nghị gia đình ông Mạnh có ứng xử phù hợp, vì môi trường xanh - sạch - đẹp. Nếu còn tiếp tục ảnh hưởng đến mọi người, ông Long, ông Tân sẽ phản ánh với cơ quan chức năng để xử phạt theo quy định của pháp luật.

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn