TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 13/05/2022 16:33

Thực hiện đúng quy định của pháp luật

 Hơn một năm ở nhà sinh con và chăm con, chị Mai không có việc làm, mọi sinh hoạt chi tiêu trong gia đình đều trông vào đồng lương eo hẹp của chồng chị. Chị quyết định gửi con sang nhà ông bà ngoại, nộp đơn xin vào công ty dưới chợ huyện làm công nhân. Gần đến ngày hết hạn nộp hồ sơ, chị Mai mới nhờ được người trông con để đi nộp hồ sơ. Nhưng khi đến nơi, Phòng hành chính yêu cầu chị phải có giấy xác nhận khám sức khỏe. Chị Mai định đi đến bệnh viện huyện để khám sức khỏe ngay, nhưng nghĩ con ở nhà quấy khóc, chị lại quay xe về. Đang lúc chưa biết bố trí lúc nào để đi khám sức khỏe thì anh Mạnh -  anh họ chị Mai sang chơi, có gợi ý.

Anh Mạnh: Anh có thằng bạn quen với bác sĩ trên bệnh viện huyện, chuyên cung cấp các loại giấy khám sức khỏe, cô mà vội thì để anh nhờ họ cho.

Chị Mai: Ôi được thế, thì may quá rồi. Vâng, thế bác nhờ giúp em.

Anh Mạnh lấy điện thoại gọi cho bạn mình để xin số điện thoại của bác sĩ. Sau một hồi liên hệ, anh cũng gọi được bác sĩ chuyên cung cấp giấy tờ khám sức khỏe.

Anh Mạnh: Đấy anh liên hệ, bác sĩ đồng ý rồi, giờ cô viết cho anh các thông tin về cá nhân của cô như ngày tháng, năm, sinh, cân nặng chiều cao, nhóm máu, cần khám xét những gì thì cô cứ viết ra, anh gửi cho họ, tối nay là có giấy khám sức khỏe ngay.

Chị Mai: Ơ, nhanh vậy hả anh? Em không có yêu cầu khám gì, miễn sao bác sĩ xác nhận cho em là đủ sức khỏe làm việc thôi.

Anh Mạnh: Thế thì em viết vào tin nhắn cho anh, anh chuyển cho họ.

Chị Mai: Tiền công như thế nào bác nhỉ?

Anh Mạnh: Anh thấy nó bảo 300 nghìn đồng.

Chị Mai: Ôi vậy ạ, em lên huyện khám vừa mất thời gian mà tiền chắc cũng phải hơn chỗ đó.

Anh Mạnh: Anh nói rồi mà, bây giờ cái gì người ta cũng có thể làm dịch vụ hết, không phải lo lắng nhiều.

Chị Mai: Thế thì em may quá rồi bác.

Hơn 5h chiều, anh Văn- chồng chị Mai đi làm về. Chị Mai kể lại chuyện nộp hồ sơ vào công ty sáng nay, biết được chuyện vợ mình nhờ người làm giấy khám sức khỏe anh Văn đã rất ngạc nhiên.

Anh Văn: Em nói thế nào chứ, làm gì có chuyện bệnh viện người ta cấp giấy khám sức khỏe qua điện thoại như thế được, anh lo giấy đấy không được chuẩn.

Chị Mai: Bạn bác Mạnh quen với bác sĩ làm trên bệnh viện huyện mà anh, chắc chuyện đấy cũng đơn giản với họ thôi. Mà mình cũng chỉ cần có tờ giấy có xác nhận của bệnh viện để nộp hồ sơ thôi mà.

Anh Văn: Tưởng đơn giản vậy thôi, nhưng không phải thế đâu. Em có biết nếu giấy tờ ấy là giả thì em có thể sẽ khép vào tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức theo quy định của Bộ luật Hình sự hay không?

Chị Mai: Em không biết, chẳng lẽ lại đến mức ấy cơ à?

Anh Văn: Có thể lắm chứ. Tội này mà vi phạm thì có thể là phạt tiền hoặc bị phạt tù đấy chứ chả đùa đâu.

Chị Mai: Ôi trời ơi, em có biết đâu. Thế giờ em phải làm sao hả?

Anh Văn: Thôi được rồi, người ta hẹn em mấy giờ đến?

Chị Mai: Khoảng hơn 7h tối nay ạ….

Anh Văn: Để anh gọi điện nói chuyện với bác Mạnh.

Khoảng 7h tối, như đã hẹn, người tự xưng là bác sĩ X chuyên cung cấp giấy tờ khám bệnh đem giấy xuống cho chị Mai. Vừa đến nơi thì anh Mạnh cũng đã có mặt tại nhà chị Mai.

Anh Mạnh: Anh cho tôi xem giấy tờ chứng minh anh là bác sĩ trên bệnh viện huyện?

Bác sĩ X (vẻ mặt hốt hoảng): Em chỉ đi giao giấy tờ thôi, nên em không mang ạ, nhưng em là y tá khoa khám bệnh ạ, em nói thật ạ!

Anh Văn: Cậu không có giấy tờ tùy thân gì, làm sao chúng tôi tin được, với lại con dấu xác nhận của bệnh viện này làm sao chúng tôi biết được nó có là giả hay không?

Bác sĩ X: Rõ ràng là chị nhà mình có nhu cầu làm giấy trước mà, các anh làm thế này là sao? Em có ảnh chụp ở bệnh viện đây, em là y tá thật mà.

Anh Văn: Thôi được, tạm thời chúng tôi tin cậu. Giờ mời cậu uống nước rồi chúng ta nói chuyện.

Nói rồi, anh Văn rót chén nước trà cho cả bốn người.

Anh Văn: Quả thật chiều nay vợ tôi có cần giấy khám sức khỏe để làm giấy tờ, nhưng cũng do chưa hiểu biết, lại đang có việc vội cần đến giấy này lên ông anh họ tôi có gọi điện cho bên chú. Thừa nhận chúng tôi có sai. Nhưng các cậu cũng sai, thậm chí còn sai hơn

Bác sĩ X: Anh nói thế là thế nào?

Anh Văn: Còn thế nào nữa. Các chú là thầy thuốc khám chữa bệnh mà lại làm cái việc này, các chú không biết gì về pháp luật sao? Để anh đọc chú nghe

Điều 46 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định:

1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Cung cấp giấy khám sức khỏe khi không thực hiện việc khám đầy đủ các nội dung theo yêu cầu;

b) Phân loại sức khỏe không đúng với tình trạng sức khỏe của người yêu cầu khám sức khỏe.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không bảo đảm một trong các điều kiện của cơ sở khám sức khỏe.

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi khám sức khỏe khi không công bố thực hiện việc khám sức khỏe.

4. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Đình chỉ hoạt động khám sức khỏe của cơ sở trong thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 2 Điều này;

b) Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi quy định tại khoản 3 Điều này”.

Anh Mạnh: Giờ thì chú đã hiểu và rõ chưa?

Bác sĩ X: Vâng em đã hiểu rồi.

Anh Văn: Bây giờ thì chú về đi và nói với mấy người làm giấy tờ này nhé. Làm gì thì làm cũng phải tuân theo pháp luật không có ngày mất nghề và dính vào vòng lao lý đấy.

Sáng hôm sau chị Mai cùng chồng đến bệnh viện huyện khám sức khỏe, vừa để khám bệnh cho chính mình, vừa để làm hồ sơ xin việc. Ngay trong ngày hôm sau chị Mai cũng đã kịp hoàn thiện hồ sơ và nộp vào công ty như mong muốn.

         

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn