TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 09/06/2022 15:57

Quyền của con trẻ

Ông Thanh vừa qua đời cách đây chưa lâu. Trước khi mất, ông có để lại di chúc chia tài sản thừa kế cho các con, cháu. Hôm nay, anh Cảnh - con trai cả của ông Thanh tập hợp anh em để bàn về việc thực hiện di chúc của bố.

          Anh Cảnh: Đến hôm nay, việc của bố đã xong. Giờ bố đã mồ yên mả đẹp. Là con cả trong nhà, hôm nay, anh gọi các em đến đây để bàn chuyện di chúc của bố.

          (Quay sang chị Vân) Thím Vân tuy đã ly hôn với chú Toàn nhưng vì trong di chúc có liên quan đến cháu Dũng (con của Vân - Toàn), dù thím đi lại xa xôi vất vả nhưng tôi vẫn gọi thím về để bàn bạc cụ thể.

          Chị Vân: Không có gì bác ạ. Sau việc của bố, em cũng xin nghỉ phép mấy hôm thăm ông bà ngoại cháu Dũng nên hai mẹ con vẫn chưa lên Hà Nội. Nhưng sao anh Toàn không có mặt hả anh?

          Chị Thảo: Chắc chú ấy lại đi cờ bạc ở đâu rồi. Chú này không ai nói được nữa rồi. Nhà cửa, gia đình tan nát mà chú ấy vẫn không chừa. Bố vừa mất cũng không mấy khi thấy mặt mũi ở nhà. Mẹ con thím Vân chịu khổ nhiều rồi.

          Chị Vân(Cúi đầu, rơm rớm nước mắt): Vâng, may mà có anh chị hiểu cho mẹ con em   

          Anh Cảnh: Không có chú ấy gia đình mình vẫn cứ họp. Thôi để tôi đi thẳng vào vấn đề. Trước khi mất bố có để lại di chúc và căn dặn tôi phải đứng ra để phân chia tài sản cho các con, các cháu theo đúng di nguyện của bố. Tài sản của bố để lại gồm có ngôi nhà này, một mảnh đất ở thị trấn và 500 triệu tiền mặt. Bố để cho tôi căn nhà này để thờ cúng tổ tiên, cô Thảo thì bố cho cô mảnh đất ở thị trấn để tiện việc làm ăn buôn bán, còn về phần chú Toàn, nghiện ngập cờ bạc, bố đã nói nhiều lần không thay đổi nên bố quyết định cho hết 500 triệu tiền mặt đang gửi ở sổ tiết kiệm cho cháu Dũng.

          Chị Thảo: Theo ý kiến của em, anh em mình cần tôn trọng ý nguyện của bố. Bố phân chia như thế là có tính toán, cân nhắc hết rồi. Anh em mình không cần bàn nhiều. Cứ theo di chúc của bố thực hiện thôi.

          Anh Cảnh: Tôi cũng nhất trí với cô Thảo. Di nguyện của bố nên tôn trọng. Có điều, tôi băn khoăn về khoản tiền bố để lại cho cháu Dũng sẽ giao cho ai quản lý vì trong di chúc bố không nói rõ việc này?

          Chị Thảo: Em nghĩ là đưa cho mẹ cháu cầm. Cháu Dũng vẫn còn nhỏ. Bố nó thì suốt ngày bê tha, cờ bạc, rượu chè. Đưa cho bố cháu thì chả mấy mà hết.

          Chị Vân: Nhưng em và anh Toàn đã ly hôn. Như thế không tiện lắm anh, chị ạ?

          Anh Cảnh: Thím không phải nghĩ nhiều. Thím và chú Toàn tuy đã ly hôn nhưng lỗi hoàn toàn ở chú Toàn. Thím ăn ở như thế nào chúng tôi đều biết. Gia đình vẫn coi thím như con, em trong nhà. Hơn nữa, cháu Dũng bây giờ đang ở với thím. Việc thím quản lý tiền thừa kế của cháu là phù hợp với pháp luật.

          Chị Vân: Anh chị ơi. Hay em tính thế này anh chị xem có được không? Mấy năm nay, em cũng dành dụm được ít tiền tính để lo cho cháu sau này. Bây giờ ông nội lại cho cháu. Hay là em góp vào mua cho cháu một căn hộ chung cư.

          Chị Thảo: Tôi thấy ý kiến của thím Vân hợp lý đấy. Để tiền đấy cũng mất giá đi. Hai mẹ con thím ở trên đấy thuê nhà cũng vất vả. Nhưng mà như thế thì căn hộ đứng tên thím Vân hay đứng tên thằng Dũng.

          Chị Vân: Tất nhiên là đứng tên cháu rồi. Tiền là của ông nội cho cháu mà. Số tiền của em dành dụm cũng là để cho cháu. Em cũng muốn để cháu đứng tên cho mọi người đỡ phải khó nghĩ.

Anh Cảnh: Không. Chúng tôi không có ý đấy đâu thím. Thím đừng hiểu nhầm. Tôi chỉ thắc mắc là cháu Dũng còn nhỏ, liệu cháu có đứng tên được trên Giấy chứng nhận sở hữu nhà hay không?

          Chị Vân: Em có ý định mua nhà nên có nhờ một người bạn hỏi giúp thủ tục pháp luật về việc này. Với lại, em nghĩ trẻ con hay người lớn cũng đều có quyền có tài sản riêng. Như trường hợp của cháu Dũng nhà ta, chị bạn em có giải thích là pháp luật quy định có quyền có tài sản riêng. Cháu Dũng có thể đứng tên trong Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

          Anh Cảnh: Thế cô nói cụ thể pháp luật quy định như thế nào cho cả nhà nghe xem nào?

          Chị Vân: Vâng. Khoản 2 Điều 5 Luật Đất đai năm 2013 quy định hộ gia đình, cá nhân trong nước được nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

          Khoản 4 Điều 21 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi tự mình xác lập, thực hiện giao dịch dân sự, trừ giao dịch dân sự liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký và giao dịch dân sự khác theo quy định của luật phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý”.

          Chị Thảo: Vấn đề là khi mua bán ai đứng ra ký kết hợp đồng? Thím Vân phải làm chứ cháu Dũng làm sao mà được.

          Chị Vân: Vâng chị ạ. Đúng là pháp luật quy định việc xác lập, thực hiện hợp đồng liên quan đến bất động sản, động sản phải đăng ký đối với người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

          Anh Cảnh: Như vậy, là cháu Dũng cũng có thể ký hợp đồng mua bán căn hộ, chỉ cần có chữ ký xác nhận đồng ý của thím là được.

          Chị Vân: Đúng rồi anh chị ạ.

          Anh Cảnh: Thế có cần cả chú Toàn xác nhận đồng ý không?

          Chị Thảo: Giờ chú thím đã ly hôn, Tòa đã quyết định cho thím Vân nuôi con. Tôi nghĩ chỉ cần thím ấy đồng ý là được. Nói với bố cháu rồi lại lôi thôi.

          Chị Vân: Vâng, chắc là chỉ cần em ký xác nhận đồng ý việc mua bán là được anh ạ. Có điều, em nghĩ cả nhà vẫn cứ nên thông báo cho anh Toàn biết. Với lại, em cũng phải hỏi ý kiến cháu Dũng nữa.

          Anh Cảnh: Tôi thấy thím Vân nghĩ thế là phải. Dù gì chú Toàn cũng là bố cháu Dũng. Cứ thông báo cho chú ấy biết việc này. Về phần thủ tục, thím cứ tìm hiểu kỹ xem cụ thể phải làm thế nào. Còn về phần chú Toàn, cả nhà sẽ khuyên nhủ chú ấy dần dần. Hy vọng có ngày chú Toàn sẽ thay đổi. Tôi cũng rất hy vọng thím Vân sẽ cho chú ấy một cơ hội nữa.

          Chị Vân: Vâng. Em cũng mong có ngày anh Toàn thay đổi. Cứ lô đề cờ bạc, rượu chè thế này, mẹ con em muốn quay về cùng chung sống rồi cũng lại như trước đây thôi phải dứt áo ra đi thôi các anh chị ạ! Rồi có tý rượu về lại chửi mắng vợ, con, em thấy tủi thân và thương cháu Dũng lắm!

Chị Thảo: Trước mắt cô Vân mua nhà trên Hà Nội để hai mẹ con có chỗ ở ổn định và cũng để giải quyết xong di nguyện của bố. Tôi và anh chị Cảnh sẽ tìm cách khuyên giải chú Toàn. Biết đâu biết hai mẹ con mua nhà trên đó chú Toàn lại muốn đi theo và tránh xa tệ nạn ở nơi này thì sao.

Chị Vân: Được như chị Thảo nói và trở thành hiện thực thì cháu Dũng nó mừng lắm!

Mọi người cùng vui vẻ và bắt tay vào làm cơm chiều.

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn