TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 01/08/2022 09:54

Bình đẳng về quyền của người lao động

Cầm tờ báo trên tay, anh Thắng vừa chạy xuống bếp vừa gọi vợ:

Anh Thắng: Em ơi! Xem này, anh vừa thấy có thông tin tuyển công nhân trên báo này.

Đang nấu cơm thì nghe chồng gọi, chị Lan vội quay người lại, lau tay vào cái tạp dề rồi đón lấy tờ báo chồng đưa, chị đọc to thành tiếng:

Chị Lan: Công ty Công nghệ VĐ chuyên gia công lắp ráp linh kiện điện thoại cần tuyển công nhân, yêu cầu độ tuổi từ 18-35 tuổi.

Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp trung học cơ sở trở lên.

Tình trạng sức khỏe: Tốt.

Mức lương từ 3.500.000 đồng - 5.000.000 đồng. Người lao động sẽ được hưởng mức lương cơ bản, các khoản phụ cấp và chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Bộ luật Lao động năm 2019.

Lưu ý: Chỉ tuyển lao động nữ.

Ngẩng lên nhìn khuôn mặt đang tràn đầy hy vọng của chồng, chị Lan ngần ngừ: Anh ơi, nhưng mà công ty này họ chỉ tuyển lao động nữ…

Không đợi chị Lan nói hết câu, anh Thắng vội lấy tờ báo đọc lại rồi ngồi thừ xuống ghế, nét mặt buồn bã:

 Anh Thắng: Sao công ty họ lại chỉ tuyển lao động nữ nhỉ, nam giới làm công việc này cũng làm tốt mà, anh cũng có thâm niên 07 năm làm công nhân lắp ráp linh kiện điện tử rồi. Sao họ không cho thử việc đã rồi hãy quyết định nhận hay không nhận? Sao lại có thể…

Thấy chồng căng thẳng, chị Lan nhẹ nhàng động viên:

Chị Lan: Còn nhiều công việc phù hợp với năng lực và kinh nghiệm của anh mà, mình cứ kiễn nhẫn tìm kiếm nhất định sẽ tìm được việc làm như ý anh.

Chị Lan lại tiếp tục với công việc bếp núc, vừa làm chị vừa nhẩm tính cũng đã gần hai tháng rồi, kể từ ngày anh Thắng bị công ty cũ sa thải vì một lý do hết sức vô lý, đó là sa thải công nhân nam để tuyển dụng công nhân nữ. Cùng đợt nghỉ việc với anh Thắng còn mấy chục công nhân nam cũng bị công ty cho nghỉ việc. Anh chị từ nông thôn ra khu công nghiệp này làm việc cũng mấy năm rồi nhưng chưa có năm nào công việc lại khó khăn như năm nay.

Vừa dọn cơm chị vừa gọi:

Chị Lan: Hai bố con xuống ăn cơm nào!

Cu Tít nghe mẹ gọi thì chạy ào xuống bếp và hét toáng lên:

Cu Tít: Bố ơi, hôm nay mẹ cho bố con mình ăn gà rán này, con thích lắm.

 Ngồi vào mâm, chị Lan gắp thức ăn cho chồng, con rồi dịu dàng nói:

Chị Lan: Vợ chồng mình chịu khó, chăm chỉ, em tin là anh sẽ nhanh tìm được công việc yêu thích thôi. Anh đừng căng thẳng quá ảnh hưởng đến sức khỏe và làm cho mẹ con em lo lắng anh nhé.

 Mỉm cười trấn an vợ nhưng trong lòng anh Thắng đang rối như tơ vò. Chưa có giai đoạn nào mà công việc lại khó khăn với anh thế này. Cơm nước xong anh Thắng lại tiếp tục đọc báo, xem ti vi để tìm kiếm thông tin tuyển dụng. Có những công việc họ tuyển nam giới thì anh không đủ điều kiện, có những công việc phù hợp thì lại chỉ tuyển nữ. Suy nghĩ mãi, cuối cùng anh lên một kế hoạch và dự định phải tiến hành ngay trong ngày mai. Sáng hôm sau, anh Thắng quần áo chỉnh tề, ăn bát mỳ sợi vợ nấu xong, anh bảo vợ trước khi ra khỏi nhà:

Anh Thắng: Anh đi xin việc…

Chị Lan mỉm cười tiễn chồng ra cửa và chúc anh một ngày may mắn. Chị quay vào chuẩn bị cho cu Tít đi học còn chị thì đến Công ty, hôm nay chị làm ca sáng. Bước vào Văn phòng của Trung tâm tư vấn và giới thiệu việc làm của tỉnh, anh Thắng gặp ngay được Trưởng Văn phòng, anh đi thẳng vào vấn đề:

Anh Thắng: Chào anh, tôi đang tìm việc và có việc cần anh tư vấn giúp.

 Rót cốc nước mời khách, anh Hùng giới thiệu:

Anh Hùng: Tôi là Lê Mạnh Hùng - phụ trách việc đăng tuyển lao động cho các công ty của Trung tâm. Anh cần tôi tư vấn nội dung gì?

 Uống một ngụm nước, anh Thắng bắt đầu trình bày:

Anh Thắng: Tôi là công nhân, hiện giờ tôi đang thất nghiệp. Lý do khiến tôi bị thất nghiệp là do tôi là nam giới mà những vị trí tôi ứng tuyển họ chỉ tuyển nữ giới. Tôi muốn hỏi anh xem các công ty làm như vậy có đúng luật không?

 Anh Hùng: Ngoài một số công việc có tính chất đặc thù phải sử dụng lao động nữ thì doanh nghiệp có quyền tuyển dụng nữ giới. Còn các công việc khác khi tuyển dụng không được yêu cầu người ứng tuyển là nam hay nữ, vì như vậy là trái quy định của pháp luật.

  Nghe vậy, anh Thắng thấy có chút hy vọng, anh giãi bày:

 Anh Thắng: Tôi có thâm niên 07 năm làm công nhân lắp ráp linh kiện, vậy mà đi xin chỗ nào họ cũng nói chỉ tuyển nữ. Tôi hỏi lý do tại sao không tuyển nam thì họ chỉ trả lời không có nhu cầu.

 Anh Hùng nhìn anh Thắng gật gù:

 Anh Hùng: Đúng thế anh ạ, cũng có vài trường hợp đến đây nhờ chúng tôi tư vấn về vấn đề này như anh rồi.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết nhiều doanh nghiệp họ không nhận lao động nam vì quá trình quản lý lao động họ nhận thấy lao động nữ có tính kỷ luật cao, chịu khó, tỉ mỉ hơn, trong khi đó các lao động nam ít chịu khó hơn mà lại hay quậy phá, đánh nhau. Khi điều kiện tuyển dụng chỉ dành cho một giới nào đó có nghĩa là tước bỏ mất cơ hội làm việc của người lao động giới còn lại.

 Anh Thắng nhổm người lên nói: Như vậy là không công bằng, có phải lao động nam nào cũng quậy phá, gây gổ đâu. Rất nhiều người đàng hoàng mà…

 Thấy anh Thắng phản ứng, anh Hùng vội ngắt lời:

 Anh Hùng: Vâng, đấy chỉ là một số doanh nghiệp có quan niệm như vậy chứ không phải tất cả anh nhé. Những doanh nghiệp khác vẫn làm đúng quy định của pháp luật, là do anh chưa có duyên gặp họ hoặc trong thời điểm này họ không có nhu cầu tuyển dụng lao động mà thôi…

 Vẫn đang rất sốt ruột, anh Thắng liền hỏi:

Anh Thắng: Như anh vừa nói, doanh nghiệp phải tuyển dụng cả nam và nữ đối với những công việc không có tính chất đặc thù. Nhưng nếu họ vẫn không tuyển nam thì tôi phải làm thế nào?

Thông cảm với sự sốt ruột của anh Thắng trong thời gian thất nghiệp, anh Hùng nhẹ nhàng giải thích:

Anh Hùng: Quy định của pháp luật là áp dụng chung, ai thuộc đối tượng điều chỉnh của quy định pháp luật nào thì phải nghiêm chỉnh chấp hành. Đây anh xem nhé:

 Vừa nói anh Hùng vừa giở tập sách trên mặt bàn:

+ Hiến pháp năm 2013 quy định rất rõ tại khoản 1 Điều 35 “Công dân có quyền làm việc, lựa chọn nghề nghiệp, việc làm và nơi làm việc”.

+ Luật Bình đẳng giới năm 2006 quy định tại khoản 1 Điều 7: “Bảo đảm bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và gia đình; hỗ trợ và tạo điều kiện cho nam, nữ phát huy khả năng, có cơ hội như nhau để tham gia vào quá trình phát triển và thụ hưởng thành quả của sự phát triển” và khoản 1 Điều 13 quy định như sau: “Nam, nữ bình đẳng về tiêu chuẩn, độ tuổi khi tuyển dụng, được đối xử bình đẳng tại nơi làm việc về việc làm, tiền công, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, điều kiện lao động và các điều kiện làm việc khác”.

+ Bộ luật Lao động năm 2019 quy định tại khoản 7 Điều 4: “Bảo đảm bình đẳng giới” và khoản 1 Điều 8: “Cấm phân biệt đối xử trong lao động”.

Anh thấy chưa, có rất nhiều quy định về bình đẳng giới trong lao động, việc làm. Có điều các doanh nghiệp chưa thực hiện đúng và đủ, cũng vì lợi ích của doanh nghiệp mà họ làm thế thôi.

Gương mặt anh Thắng trông đã dễ chịu hơn rất nhiều, anh tươi cười nói:

Anh Thắng: Điều đó thì tôi rất hiểu, cám ơn anh rất nhiều. Tuy nhiên, khi biết được những quy định như anh vừa nói thì tôi có đủ tự tin để đi xin việc rồi. Tiện đây, xin hỏi hiện nay có công ty nào trên địa bàn tỉnh đang tuyển dụng lao động không ạ?

Anh Hùng: Có, một số công ty vừa mới đưa thông báo tuyển dụng về Trung tâm chiều qua, tôi đã dán ở bảng thông báo ngoài kia, anh ra xem có vị trí nào phù hợp với mình thì nộp hồ sơ sớm nhé.

Anh Thắng: Vâng, cám ơn anh..

 Anh Thắng ra bảng thông báo của Trung tâm tư vấn và giới thiệu việc làm xem các thông báo tuyển lao động, nhưng hầu như công việc không hợp với anh, chủ yếu là tuyển công nhân may, vì vậy anh đành ra về. Tuy nhiên, trong lòng anh ngập tràn niềm tin và anh nghĩ mình sẽ xin được việc trong thời gian sớm nhất. Cầm hồ sơ xin việc trong tay, anh Thắng tự tin bước vào phòng Nhân sự của Công ty Công nghệ VĐ, gặp chị Trưởng phòng, anh Thắng trình bày ngay:

Anh Thắng: Tôi đọc được thông tin tuyển dụng lao động của công ty trên báo. Hôm nay tôi đến nộp hồ sơ và hy vọng được tuyển dụng vào làm việc cho công ty. Với kinh nghiệm 07 năm làm lắp ráp linh kiện, tôi sẽ cố gắng để không làm công ty thất vọng.

Chờ anh Thắng trình bày xong, chị Trưởng phòng nhân sự mới nhẹ nhàng nói:

Trưởng phòng nhân sự: Đúng là công ty đang tuyển lao động cho vị trí lắp ráp linh kiện, mặc dù hồ sơ của anh rất ấn tượng, anh là người có kinh nghiệm, thời gian lao động cũng đã được công ty trước xác nhận…

Ngập ngừng một lát chị Trưởng phòng nhân sự nói tiếp: Nhưng mong anh thông cảm, ở đây chúng tôi chỉ tuyển lao động nữ.

Do đã có sự chuẩn bị từ trước nên anh Thắng tiếp tục trình bày rõ ràng, rành mạch:

Anh Thắng: Vâng, tôi cũng đã đọc điều đó trong thông tin tuyển lao động. Nhưng chị ạ, quy định của pháp luật Việt Nam không cho phép được phân biệt lao động nam và lao động nữ, trừ một số vị trí công việc đặc thù. Tôi thấy công việc lắp ráp linh kiện là công việc phổ thông, dù nam hay nữ cũng đều làm được miễn là họ có năng lực đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng lao động thôi chị ạ.

Trưởng phòng nhân sự biết rất rõ điều này, chẳng qua Công ty thông báo tuyển dụng lao động nữ là để có lợi cho Công ty thôi, người lao động họ biết thì cũng không thể nói dối hay che đậy được, nghĩ vậy chị nói:

Trưởng phòng nhân sự: Tôi không có quyền quyết định tuyển dụng lao động nên chưa thể trả lời anh ngay được. Anh để lại hồ sơ tôi sẽ trình Ban Giám đốc. Kết quả thế nào tôi sẽ báo cho anh sau 01 tuần.

Anh Thắng mừng lắm, liền để lại hồ sơ xin việc rồi chào chị Trưởng phòng nhân sự ra về. Trên đường về anh thầm nghĩ mình có năng lực và kinh nghiệm trong việc lắp ráp linh kiện điện tử, hy vọng sẽ được công ty tuyển dụng vào làm việc. Anh nhanh chóng đi về nhà vì lúc này anh rất muốn được nhìn thấy nụ cười của vợ con anh.

Với bề dày kinh nghiệm trong việc lắp ráp linh kiện điện tử, một tuần sau anh Thắng nhận được thông báo đến công ty để được hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ vào làm việc. Anh vui lắm và tự nhủ từ nay mình phải tìm hiểu thêm các quy định của pháp luật có liên quan đến người lao động nó sẽ giúp ích cho anh rất nhiều trong cuộc sống.

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn