TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 15/03/2023 10:16

Con đường làng

Đang đi trên con đường làng, anh Huy gặp phải đoạn đường bùn đất trơn trượt nên bị ngã. Cũng may, anh Huy không bị thương tích gì nhưng người và xe của anh đều bẩn và dính đầy bùn đất. Tức giận, anh dựng xe và làu bàu:

Anh Huy: Trời đã lạnh, mưa phùn, đường xá còn đầy bùn đất thế này có chết tôi không cơ chứ!

Chị Hằng đang nhổ rau cải vườn nhà, đứng bên kia đường lên tiếng:

Chị Hằng: Rõ khổ, thôi anh mau về nhà thay quần áo đi. Mà cũng phải nhắc nhở nhà anh Chiến thôi, để bùn đất rơi vãi ra đầy đường thế này.

Anh Huy: Có chắc là nhà Chiến không hả chị Hằng. Tôi mà biết nhà nào đổ bùn đất ra đường làng như này thì tôi mời lên Ủy ban nhân dân xã làm việc  với tôi.

Chị Hằng: Còn nhà ai vào đây nữa ngoài nhà anh Chiến. Nhà đấy họ đang chở bùn đất để lấp đầy cái ao trước cửa nhà. Tôi ở đây chứng kiến cả tuần nay ngày nào mà xe chở bùn đất chẳng chạy qua cửa nhà tôi, cứ kẽo ca kẽo kẹt rồi rung hết cả nền đất mỗi khi nó chạy qua đây.

  Anh Huy: Thế được rồi, để chiều tối nay, tôi mời chị và bác trưởng thôn sang nhà anh Chiến nói chuyện. Đường làng mình từ trước đến giờ đâu có bùn đất vương vãi ra như này, gặp hôm trời mưa mà cứ tình trạng này thì còn nhiều người ngã như tôi hôm nay. Không thể có cái chuyện làm ăn vô lối thế được.

Tối đó, ăn cơm xong anh Huy sang nhà bác trưởng thôn trình bày câu chuyện rồi cả hai qua nhà anh Chiến, sau đó mời cả chị Hằng sang để nói chuyện.

Anh Huy: Chiến này, hôm nay tôi mời bác trưởng thôn đây với chị Hằng sang gặp ông để có chuyện muốn trao đổi với ông.

Anh Chiến: Có chuyện gì mà nghiêm trọng vậy?

Bác Ca: Chuyện là thế này chú  Chiến ạ. Tôi có nhận được phản ánh của anh Huy và cô Hằng đây là mấy ngày hôm nay xe ô tô nhà chú làm rơi vãi bùn đất ra đường đi của thôn làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, cụ thể là anh Huy đây, vì đường đất trơn nên đã bị ngã xe. Tôi thay mặt thôn sang đề nghị chú khắc phục, dọn dẹp chỗ bùn đất đã rơi vãi ra cũng như có cam kết không tái phạm nữa.

Anh Chiến: Bác nói thế nào ấy chứ, đường xá thôn mình trơn sẵn rồi, đâu phải do bùn đất mà bẩn đâu. Huống hồ đâu phải anh Huy ngã xe là do bùn đất đâu.

Anh Huy: Thế ý ông không phải do bùn đất thì tôi tự ngã à?

Chị Hằng: Thế này anh Chiến ạ, tôi là người đã chứng kiến anh Huy bị ngã xe hôm nay vì nó diễn ra đúng trên đoạn đường trước cửa nhà tôi. Anh Chiến chắc là không để ý, chiều qua, xe tải chạy qua đoạn đường đó có làm rơi nhiều bùn đất lắm, lại gặp cơn mưa phùn sau đó nên đường bẩn và trơn trượt làm người đi xe rất khó chịu. Anh Huy đi đến đấy thì bị trượt bánh xe nên ngã.

Đúng lúc đó thì vợ anh Chiến dưới bếp bưng khay nước lên nhà.

Vợ anh Chiến: Thế bác ngã có bị làm sao không?

Anh Huy: Tôi chỉ bị bẩn xe, bẩn người thôi, cũng may lúc đó tôi đi chậm nên không bị sao.

Vợ anh Chiến: Vâng, thế thì may quá ạ, nhà em mong bác bỏ qua cho, chắc lái xe họ không để ý trước sau, che đậy không cẩn thận nên mới như vậy.

Bác Ca: Chuyện không có gì lớn, chú Huy đây cũng không đến để bắt đền hay làm lớn chuyện. Chúng tôi chỉ muốn góp ý với cô chú, đường là đường đi chung, phải có ý thức giữ gìn, nếu chẳng may làm rơi bùn đất ra đấy thì phải dọn dẹp ngay tránh làm ảnh hưởng đến người khác. Nói không hay ra, nhỡ anh Huy đây mà bị thương thì cô, chú tính như thế nào? Đó là chưa kể, anh Huy còn chắc tay lái chứ không may các cháu học sinh đi qua mà ngã thì hậu quả không lường.

Vợ anh Chiến: Vâng, thưa bác, chúng em nhận ra cái sai của mình rồi ạ.

Bác Ca: Người trong thôn chúng ta nhắc nhở nhau, chứ ra pháp luật là gia đình mình bị xử phạt đấy. Điều 20 của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đã quy định, hành vi lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Trong trường hợp người điều khiển xe đổ trái phép rác, đất, cát, đá, vật liệu, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị thì bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng; còn nếu đổ trái phép rác, đất, cát, đá, vật liệu, chất phế thải ra đường phố thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.

Chị Hằng: Số tiền phạt cũng nhiều đấy bác Ca nhỉ?

Anh Huy: Không chỉ là phạt tiền, mà nó còn là câu chuyện về an toàn giao thông và vệ sinh đường đi chung cho mọi người. Nói chung, đừng để con đường bùn đất mà ảnh hưởng đến tình làng nghĩa xóm!

Anh Chiến: Các bác nói đúng, nhà em sẽ rút kinh nghiệm. Em sẽ đề nghị các xe chở vật liệu che chắc cẩn thận, nếu chẳng may có vương vãi bùn đất ra đường, nhà em sẽ có trách nhiệm dọn dẹp kịp thời. Là người làng với nhau cũng mong các bác bỏ quá cho nhà em, sự tình cũng không ai muốn như thế cả. Những lời các bác nói nãy giờ em cũng đã hiểu rồi.

 Bác Ca: Vậy, chú Chiến ngày mai nhớ khắc phục chỗ đất rơi vãi đấy nhé!

Anh Chiến: Vâng, bác yên tâm, em xin cam kết sẽ thực hiện như lời các bác nói.

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn