TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 17/01/2023 10:06

Biết sai thì đã muộn

Sơn, Tùng và Vũ là nhóm bạn chơi thân với nhau từ nhỏ, tuy thân thiết nhưng mỗi người một tính. Sơn nổi tiếng tinh nghịch nhất trong nhóm, Tùng thì có biệt danh là “mọt sách”, Vũ tính tình ôn hòa. Sau khi tốt nghiệp đại học, mỗi người một công việc, ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Gần đến tết, cả ba được nghỉ lễ và về tụ tập. Họ hẹn gặp nhau trong một quán cà phê.

Sơn (vẫn vẻ tếu táo tinh nghịch như thường lệ): Các anh em, lâu rồi mới có dịp gặp mặt? Dạo này hai ông thế nào? Có gì mới không?

Tùng “mọt sách” buồn bã trả lời:

Tùng: Tôi chả có gì mới cả, vẫn ngày ngày đi làm, tối về đọc sách. Thế còn các ông thế nào?

: Dạo này tôi chán quá. Tết nhất đến nơi rồi mà chả thấy khá khẩm gì!

Nghe Vũ kêu ca như vậy, Sơn vội nói ngay:

Sơn: Tôi có ý này, các ông có muốn kiếm thêm ít tiền để tiêu tết không? Tôi mới biết được vụ này “ngon ăn” ra phết!

Tùng: Cái gì thế ông? Nói bọn tôi nghe xem nào?

: Nói xem có “ngon ăn” thật không để anh em kiếm thêm ít tiền tiêu tết đây này! Năm nay đói kém quá!

Thấy các bạn tỏ ra hào hứng như vậy, Sơn liền kể rằng mình có quen biết một người, người này muốn thuê Sơn chở thuốc lá ngoại đến một số địa điểm theo yêu cầu và hứa sau mỗi chuyến trót lọt, sẽ được trả 2.000.000đ/chuyến.

Sơn: Nói nhỏ nhé, hôm trước tôi đi được hai chuyến rồi! Đơn giản lắm, kiếm tiền dễ như chơi ấy các ông ạ!

Tùng: Sao ông liều thế? Có biết như thế là vi phạm pháp luật, muốn bị đi tù không mà lại làm thế? Đi tù rồi thì có dám nói “ngon ăn” nữa không?

Khi nghe Tùng nói như vậy, Sơn tỏ vẻ không hài lòng, liền nói: Có gì mà liều, người ta thuê mình thì mình làm thôi. Vũ, ông có muốn làm với tôi không?

Nhận thấy không khí cuộc nói chuyện của hai người bạn mình có vẻ căng thẳng, Vũ vội lên tiếng để trấn an, hòng tránh một cuộc cãi vã giữa các bạn có thể xảy ra.

: Thôi hai cái ông này! Bình tĩnh có chuyện gì thì nói. Vừa gặp nhau được một tý đã cãi nhau ngay được!

Tùng: Tôi nói có sai cái gì đâu mà ông ngăn tôi? Ông không đọc báo, xem tin tức mà xem. Công an chả bắt bao nhiêu vụ như vậy mà còn không biết sợ à? Chắc phải đến lúc ngồi tù rồi thì mới sáng mắt ra? Chở thuê cái gì, như thế là tiếp tay cho bọn tội phạm.

Sơn (tức giận): Ông bảo ai sáng mắt ra hả? Tóm lại ông không thích thì cũng đừng can thiệp và “dạy đời” tôi!

: Thôi thôi, hai ông bình tĩnh đã nào. Sơn này, tôi nghĩ Tùng nó nói đúng đấy! Ông xem như thế nào đi, đừng có làm mấy cái đấy nữa, thuốc lá ngoại là hàng cấm đấy. Trót lọt được mấy vụ chứ bị công an sờ gáy thì không xong đâu.

Sơn: Rồi rồi, tôi biết rồi!

Sau khi nghe các bạn phân tích, có vẻ vẫn cảm thấy khó chịu nên Sơn lấy cớ có việc bận nên phóng xe đi trước. Chỉ còn lại Tùng và Vũ ngồi lại nói chuyện với nhau.

Tùng: Tôi chỉ muốn tốt cho bạn bè thôi nên mới nói thế. Ông đừng có mà nghe theo nó mà rước họa vào thân đấy!

: Tôi biết rồi, dù có túng thiếu thế nào thì tôi cũng không muốn bước vào con đường phạm pháp, tù tội đâu!

Tùng: Ông nhớ giữ lời đấy nhé. Vừa nãy tôi có hơi nóng tính nên chắc nó bực. Ông lựa lời mà nói với nó nhé.

Tan cuộc trò chuyện, hai người bạn chia tay nhau. Hi vọng là Sơn đã bỏ đi ý định vận chuyển thuê thuốc lá ngoại đã kể cho Tùng và Vũ nghe. Tuy nhiên, vài ngày sau, tin Sơn bị công an bắt đã khiến cho Tùng và Vũ ngỡ ngàng. Sơn vì muốn kiếm tiền nên tiếp tục nhận lời thuê chở thuốc lá ngoại cho người đàn ông quen biết. Khi biết tin, Vũ gọi cho Tùng ngay.

: Alo, Tùng à? Ông biết tin gì chưa? Thằng Sơn vừa bị công an bắt quả tang khi đang trên đường chở thuốc lá thuê đấy!

Tùng: Trời ơi, tôi biết ngay mà, hôm trước đã nói thế rồi! Giờ thì mới tin chưa? Thế cụ thể như thế nào ông có biết không? Nó giờ đang ở đâu?

: Tôi cũng vừa mới nghe tin, giờ nó đang ở đồn công an để chờ điều tra chứ sao nữa. Nghe nói đâu nhận lời chở thuốc lá ngoại, vừa đến gặp người nhận, cả hai bên đang trao đổi, người đưa thuốc, kẻ nhận tiền thì bị công an ập đến bắt quả tang rồi bị dẫn về đồn.

Tùng: Thế ông có biết số lượng mà Sơn vận chuyển thế nào không?

: Tôi nghe đâu là hơn 5000 bao thuốc lá điếu nhập các loại đấy ông ạ!

Tùng: Vụ này có vẻ căng rồi đấy ông ơi! Nó đang ở đâu, tôi với ông ra xem nó thế nào đi!

Kết thúc cuộc nói chuyện, cả hai vội chạy đến xem có giúp gì Sơn được hay không. Cả hai lộ vẻ buồn bã tràn trề vì đã cảnh báo trước mà bạn mình không nghe.

Căn cứ hành vi nêu trên, Sơn sau đó bị truy tố và xét xử vì đã phạm tội “Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm” theo quy định tại khoản 3 Điều 191 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017):  “3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

b) Thuốc lá điếu nhập lậu 4.500 bao trở lên”.

Trong câu chuyện nêu trên, hành vi của Sơn là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh và lưu thông hàng hóa. Do đó, theo quy định của pháp luật, đã đủ yếu tố để truy tố Sơn về tội “Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm”.

Hà Ngọc

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn