TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 16/11/2022 09:40

Kinh doanh cần phải đúng luật

Sau bao năm đi học và làm việc xa nhà nay mới có dịp trở về thăm quê, Thành không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi của quê hương mình. Các ngôi nhà tầng mọc lên như nấm. Các cửa hàng, quán bia hơi, quán chơi điện tử, karaoke đua nhau san sát. Đang đi, Thành giật mình bởi tiếng cười ré lên và tiếng xe máy rú ga ầm ĩ của mấy thanh niên với mái tóc xanh, đỏ nham nhở. Tiếng nhạc chát chúa phát ra từ mấy quán bia và quán ăn bên đường. Về tới nhà bà ngoại, mọi vật vẫn thân thuộc như hồi Thành còn bé, chỉ có điều giờ bà đã già và yếu đi nhiều. Lần về thăm quê này của Thành là để đón bà ngoại lên ở với gia đình mình để tĩnh dưỡng lúc tuổi già. Chiều hôm đó, hai bà cháu ngồi tâm sự.

 Bà ngoại: Bà cũng muốn lên ở với các con, các cháu nhưng bà còn lo thằng Huy, bà không yên tâm để đi được.

Thành: Em Huy nhà cậu Vân lớn rồi, tự lập được, bà còn gì phải lo nữa?

  Câu chuyện hai bà cháu đang nói lại phải ngắt quãng bởi tiếng nhạc đinh tai nhức óc phát ra từ quán karaoke bên cạnh nhà.

Bà ngoại: Đấy, cháu thấy chưa? Quán của thằng Huy nhà ta đấy, từ khi nó đi xuất khẩu lao động về, có tiền mở quán hát kinh doanh. Thanh niên bây giờ thích nhảy với hát, bà thấy quán của nó kinh doanh đông khách lắm, người ra vào nườm nượp. Ban ngày đã thế, có hôm còn hát hò đến 2h sáng ấy. Trường mẫu giáo thì ngay bên cạnh, tội nghiệp mấy đứa nhỏ, không khéo thì thủng màng nhĩ mất thôi… Bà nói Huy không nghe, nhân tiện cháu về làng, anh em lâu ngày mới gặp, cháu thử nói chuyện, khuyên em xem sao?

  Thành: Vâng ạ, tiếng ồn như thế này, bà con làng xóm làm sao người ta chịu nổi. Để cháu sang nói chuyện với em.

  Thành bước ra ngõ, rẽ sang quán gặp Huy. Vừa thấy Thành, Huy vui mừng chạy tới chào hỏi:

Huy: Ôi, anh! Anh về khi nào vậy? Lâu lắm rồi anh em mình mới gặp nhau. Vào phòng này anh em mình nói chuyện, ngoài này ồn quá anh ạ.

Thành: Cậu mợ có khỏe không em? Chuyện vợ con của chú thế nào rồi? Bà lo lắm đấy?

  Huy: Bố mẹ em vẫn khỏe, hôm nay bố mẹ em về quê ngoại chơi. Em thì chưa nghĩ đến chuyện vợ con. Bao giờ kiếm được ít vốn kha khá thì mới tính anh ạ.

  Thành: Chú chăm chỉ làm ăn là anh mừng, nhưng chú nhớ làm gì thì làm phải hợp pháp và đừng làm ảnh hưởng đến bà con hàng xóm. Bà đã già rồi, đừng để bà phải lo lắng về chú nữa.

  Huy: Anh yên tâm, em mở quán karaoke nhưng chỉ hát, nhảy và uống bia, rượu cho anh em họ giải trí lành mạnh thôi. Em không làm gì phạm pháp đâu.

  Thành: Chú nhận thức được như vậy là tốt, nhưng anh thấy tiếng nhạc phát ra liên tiếp từ quán của mình tới khuya vẫn còn chát chúa, đinh tai nhức óc thế này thì bà con láng giềng làm sao họ chịu nổi. Lại còn trường mẫu giáo bên cạnh nữa, chú không thấy như vậy là ảnh hưởng tới bà con với các cháu bé sao?

  Huy: Anh ơi, làng quê này giờ cần phải thay đổi, phải đổi mới, có nhạc, có hát hò mới vui chứ? Hát karaoke hiện giờ là nhu cầu thiết yếu của nhiều người, đây là một những cách để xả stress đấy anh.

  Thành: Ừ, đương nhiên hát karaoke không phải là xấu nhưng nếu có hành vi thái quá như âm thanh phát ra từ quán của chú đây thì sẽ bị pháp luật xử lý về việc gây tiếng ồn quá mức cho phép đấy.

  Huy: Vậy à anh? Em có biết đâu? Bà con cũng có nhắc nhở nhưng em cũng chưa có tiền để trang bị những phòng cách âm. Thế pháp luật quy định vấn đề này như thế nào hả anh?

  Thành: Dịch vụ karaoke là hoạt động phục vụ hoạt động ca hát của khách hàng. Các bài hát, hình ảnh được cung cấp phải bảo đảm phù hợp văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam và chỉ được phép sử dụng những bài hát được lưu hành.

Ngày 19/6/2019, Chính phủ ban hành Nghị định số 54/2019/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường. Theo đó, người kinh doanh dịch vụ karaoke cần phải đáp ứng một số điều kiện như sau:

- Là doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam.

- Phòng hát phải có diện tích sử dựng từ 20m2 trở lên, không kể công trình phụ.

- Không được đặt chốt cửa bên trong phòng hát hoặc đặt thiết bị báo động (trừ các thiết bị báo động cháy nổ).

Đấy, pháp luật quy định như vậy, em cần phải xem lại xem mình mở quán kinh doanh dịch vụ karaoke đã đáp ứng đủ các yêu cầu trên chưa

Huy: Vâng em sẽ kiểm tra lại các điều kiện trên.

Thành: Em cần chú ý đến tiếng ồn từ việc hát karaoke sẽ bị phạt tiền đấy nhé. 

Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau;

Ngoài ra, Điều 22 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cũng quy định mức phạt dựa trên việc đo độ ồn như sau:

“1. Phạt cảnh cáo đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn dưới 02 dBA.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 02 dBA đến dưới 05 dBA.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 05 dBA đến dưới 10 dBA.

4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 10 dBA đến dưới 15 dBA.

5. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 15 dBA đến dưới 20 dBA.

6. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 20 dBA đến dưới 25 dBA.

7. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 25 dBA đến dưới 30 dBA.

8. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 30 dBA đến dưới 35 dBA.

9. Phạt tiền từ 120.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 35 dBA đến dưới 40 dBA.

10. Phạt tiền từ 140.000.000 đồng đến 160.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn từ 40 dBA trở lên”.

Huy: Trời đất, mức phạt cao thế cơ à. Nếu thế thì em không đủ lãi mà nộp phạt rồi.

 Thành: Chưa hết, chú nghe tiếp nhé: Ngoài mức phạt trên, người vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung: Nếu gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, người vi phạm còn bị đình chỉ hoạt động gây tiếng ồn từ 03 đến 06 tháng hoặc từ 06 đến 12 tháng tùy theo mức độ. Đồng thời, trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính, người vi phạm buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, giảm thiểu tiếng ồn đạt quy chuẩn kỹ thuật và buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm tiếng ồn theo định mức, đơn giá hiện hành đối với các vi phạm quy định.

Huy: Em phải rút kinh nghiệm thôi, thực ra em cũng chưa tìm hiểu quy định pháp luật trước khi kinh doanh. May anh nói cho em biết chứ không em cứ để tiếp diễn như thế này thì không những phải gánh chịu hậu quả do vi phạm pháp luật mà còn ảnh hưởng đến bà con hàng xóm, làm người thân của mình phải lo lắng.

Thành: Ừ, làm gì thì làm cũng cần phải tuân thủ pháp luật, hợp tình, hợp lý em ạ.

Hai anh em ngồi nhâm nhi ly cà phê trong ánh nắng chiều đang dần buông xuống. Làng quê dường như đã có một thoáng yên bình.

Quang Huy

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn