TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 31/03/2023 10:54

Quyết tâm cai nghiện ma túy cho con

Bà Nga đang quét sân thì thấy bà Thủy dắt xe đạp chở mấy quả mít đi qua, liền gọi:

Bà Nga: Bà Thủy có mít chín rồi đấy à?

Bà Thủy: Vâng, có 3 quả mít chín cây, bọn trẻ nhà tôi ăn mãi cũng chán không ăn nữa nên tôi mang nhờ cháu Mai bán cho. Được đồng nào quý đồng đó chứ đợt này nó chín rộ quá.

Bà Nga: Thôi, bà mang vào đây để cả cho tôi. Lát thằng Hùng nhà tôi về, tôi gửi lên luôn cho 3 anh em chúng nó. Gì chứ mít quê mà gửi lên thì chúng nó thích lắm. Đây, bà mang vào đây, tôi đi lấy cái cân.

Bà Thủy: Cân làm gì, bà đưa tôi 100.000 đồng là được rồi.

Bà Nga: Vậy sao được, 3 quả mít này cũng gần 2 chục kg ấy chứ ít đâu. Thôi tôi cứ gửi bà 150.000 đồng, còn đâu bà cho các cháu xin.

Nói rồi bà Nga dựng chiếc chổi vào tường rồi đi vào nhà lấy tiền trả bà Thủy.

Bà Thủy: Ờ…bà Nga này.

Bà Nga: Vâng, tôi nghe.

Bà Thủy: Ờ, bà không cho là tôi tọc mách chuyện nhà người khác thì tôi nói.

Bà Nga:  Chuyện gì bà nói tôi nghe xem.

Bà Thủy: Chuyện thằng Bảo, con cô Oanh ấy, nó cai nghiện tự nguyện tại nhà đã xong chưa? Dễ chừng cũng phải được hơn 6 tháng rồi đấy bà nhỉ?

Bà Nga: À, cám ơn bà. Cháu Bảo nó thực hiện cai nghiện tự nguyện tại gia đình cũng đến ngày mùng 8 tới là được 7 tháng đó bà. Hôm trước, tôi có sang nhà dì ấy xem tình hình thế nào, thấy thằng bé tươi tỉnh, béo tốt hơn rất nhiều. Chú dì nó không còn phải nhốt nó lại nữa rồi. Khổ, một lần bồng bột mà khiến cả gia đình chao đảo bà ạ. Nhưng trong cái rủi cũng có cái may, may mà phát hiện sớm còn cai nghiện được chứ không thì… Mời bà (vừa nói bà Nga vừa đưa cốc nước mời bà Thuỷ).

Bà Thủy: Vâng, tôi xin bà. Tối qua, tôi cũng định sang nói chuyện với vợ chồng cô Oanh nhưng sang nhà thì thấy nhà cô ấy đóng cửa đi đâu đấy. Nay gặp bà, tôi cũng nói luôn, bà xem nói lại với cô chú ấy chứ tôi thấy cháu Bảo cai nghiện như vậy không ổn đâu.

Bà Nga: Sao lại không ổn bà?

Bà Thủy: Là thế này. Trưa qua, thằng Hoàng nhà tôi có mượn điện thoại của tôi để gọi cho bạn hỏi bài tập gì đó. Thấy lâu nó không mang xuống trả, tôi đi lên phòng nó trên tầng 2 thì nó vẫy tôi lại gần. Tôi nhìn xuống thì thấy cháu Bảo đang ngồi sau cái bể nước hút hít thuốc phiện đấy bà ạ.

Bà Nga: Hả, thật thế hả bà?

Bà Thủy: Vâng, chính mắt tôi với thằng Hoàng nhà tôi nhìn thấy mà.

Vẻ thất vọng hiện lên trên gương mặt bà Nga sau khi nghe lời khẳng định của bà Thủy, bà Nga cất tiếng gọi con:

Bà Nga: Thanh ơi, Thanh, xuống ngay mẹ có chuyện đây.

Thanh từ trên tầng, nghe tiếng mẹ gọi liền chạy xuống.

Thanh: Cháu chào cô ạ. Mẹ, mẹ gọi con?

Bà Thủy: Ờ, cô chào cháu.

Bà Nga: Con, thằng Bảo tái nghiện đấy con ạ. Thế này mà cả nhà cứ nghĩ nó cai nghiện thành công rồi. Rõ khổ. Con xem có cách gì khác giúp em, giúp chú dì không?

Thanh: Thế này chắc chắn phải đưa em đi cai nghiện bắt buộc thôi mẹ ạ.

Bà Nga: Nhưng mà chú dì ấy muốn…

Thanh (ngắt lời bà Nga): Mẹ ơi, giờ chú dì có muốn cũng không được mẹ ạ. Gia đình, chú dì vất vả giúp em nó cai nghiện tại nhà nhưng có được đâu, trước mặt mọi người thì nó giả vờ ngoan ngoãn nghe lời, ấy vậy mà lại… Chú dì ấy cứ thương con như vậy có khi mất nó cũng nên đấy mẹ ạ.

Bà Thủy: Tôi thấy cháu Thanh nói đúng đấy bà ạ, cho cai nghiện tự nguyện ở nhà mà không được thì phải bắt buộc đến cơ sở cai nghiện thôi. Ở đó, điều kiện cơ sở y tế, cán bộ có chuyên môn, nói gì thì nói cũng tốt hơn ở nhà bà ạ.

Bà Nga: Thì trước anh em cũng đã nói, cũng phân tích thiệt hơn đủ đường cả với chú dì rồi đó, mà chú dì ấy cứ xin cho con cai nghiện tự nguyện tại nhà, rồi thằng Bảo cũng hứa quyết tâm cai đó. Cứ cho là giờ có bằng chứng, hình ảnh thằng Bảo lại lén hút thuốc phiện, thì kiểu gì chú dì ấy lại lý do nọ, lý do kia cho nó tiếp tục cai nghiện ở nhà cho mà xem.

Thanh: Bây giờ mình phải xác định rõ ràng, muốn cứu em nó thì phải quyết liệt, các cụ bảo “đau cho roi cho vọt”. Cứ để ở nhà dây dưa thế này thì không cai được mà còn nghiện nặng thêm đấy. Hơn nữa, pháp luật về phòng, chống ma túy cũng đã quy định rất rõ rồi, người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Thằng Bảo nhà mình đang trong thời gian cai nghiện tự nguyện tại nhà, lại bị phát hiện lén hút hít thuốc phiện thế này thì phải đi cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện là đúng rồi. Con tin là chú dì sẽ hiểu vấn đề để động viên, khuyên bảo em Bảo đi cai nghiện bắt buộc mẹ ạ.

Bà Nga: Pháp luật cũng quy định rõ vậy sao con?

Thanh: Vâng, tuần trước con vừa đi tập huấn về Luật Phòng, chống ma túy trên huyện đó mẹ. Giờ con đang soạn lại tài liệu để tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên trong tổ dân phố mình mà.

Bà Nga: Ừ, ừ mẹ nhớ rồi.

Thanh: Giờ con sang nhà chú dì. Mẹ đi cùng con luôn chứ?

Bà Nga: Có, mẹ đi cùng. Bà Thủy này, chuyện hôm nay, mong bà…

Bà Thủy: Vâng, tôi biết mà. Tôi cũng chỉ muốn tốt cho cháu Bảo nên mới nói chuyện này với bà. Mong cháu cai nghiện thành công để còn có tương lai sau này. Thôi tôi về.

Ngắt lời, bà Thủy vội cầm chiếc nón đội lên đầu rồi ra sân dắt xe đạp ra về để mẹ con bà Nga sang bên nhà bà Oanh động viên, thuyết phục gia đình cho cháu Bảo đi cai nghiện ma túy bắt buộc tại cơ sở cai nghiện.

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn