TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 01/06/2023 16:05

TIỂU PHẨM PHÁP LUẬT ĐĂNG KÝ KHAI SINH TRỰC TUYẾN

 

Khai sinh là sự kiện hộ tịch xác định sự ra đời tồn tại của mỗi cá nhân. Việc đăng ký khai sinh, cấp Giấy khai sinh có ý nghĩa pháp lý đầu tiên chứng minh nhân thân của công dân cá nhân từ khi sinh ra, là cơ sở pháp lý chứng minh quyền, nghĩa vụ của cá nhân đó trong các mối quan hệ xã hội (quan hệ cha mẹ và con; các quyền về thừa kế, quyền đi học, bầu cử, ứng cử...).

Hiện nay, khi công nghệ thông tin đã phát triển và chiếm lĩnh toàn cầu,  việc làm giấy khai sinh đơn giản với hình thức online thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc đăng ký khai sinh qua Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tiết kiệm thời gian của người dân khi giải quyết nhiều thủ tục hành chính qua mạng. Thủ tục đăng ký khai sinh online được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, không phụ thuộc thời gian làm việc của cơ quan tiếp nhận hồ sơ… giúp ích rất nhiều cho các gia đình khi khai sinh cho con.

Tiểu phẩm pháp luật “Đăng ký khai sinh trực tuyến” giới thiệu đến quý bạn đọc một số quy định về việc đăng ký khai sinh.

I. NHÂN VẬT

- Hòa;

- Nam (chồng của Hoà);

- Bà Hà (mẹ chồng của Hoà);

- Bà Yến (hàng xóm nhà bà Hà).

II. NỘI DUNG TIỂU PHẨM

Mấy ngày hôm nay, nhà bà Hà tràn ngập tiếng cười, chả là Nam - con trai duy nhất của bà, lập gia đình cũng đã mấy năm nay, cuối cùng thì cũng thỏa lòng mong mỏi của bà bấy lâu, con dâu vừa mới sinh cho bà thằng cháu đích tôn. Bà mừng lắm. Cả ngày cứ quanh quẩn bế, chăm sóc cháu và đỡ đần con dâu trong khi con trai bà phải đi làm cả ngày.

Một buổi tối, cả nhà quây quần bên bữa cơm gia đình, cả nhà bàn đến chuyện đi đăng ký khai sinh cho cháu.

Nam: Con định mai xin phép cơ quan nghỉ buổi sáng để đi đăng ký khai sinh cho cháu mẹ ạ! Mấy hôm nay nay bận quá con chưa thu xếp được!

Bà Hà: Các con cứ yên tâm, việc khai sinh cho cháu cứ để mẹ lo hết. Thằng Nam thì đi làm cả ngày, cái Hoà thì sức khỏe vẫn còn yếu, để mai mẹ ra Ủy ban nhân dân phường làm khai sinh cho cháu, nhanh thôi mà!

Nam: Thế có được không mẹ?

Bà Hà: Sao lại không được? Cái Hoà ở nhà trông con một lúc mẹ ra phường đăng ký một cái là được ý mà. Mẹ lại quen bà Yến, trước kia cũng làm việc ở phường, có gì không biết thì tiện hỏi cũng dễ!

Hoà ngồi nghe chồng và mẹ chồng nói chuyện, bàn bạc từ nãy, đến giờ mới lên tiếng.

Hoà: Thế chúng con trăm sự nhờ mẹ. Chúng con cảm ơn mẹ.

Vừa lúc sau đó, ngoài cổng có tiếng xôn xao. Hóa ra có mấy bà hàng xóm sang chơi với cháu bé trong đó có bà Yến, người mà trong cuộc nói chuyện lúc nãy bà Hạnh vừa nhắc đến. Vừa bước vào nhà, mấy người hàng xóm đã chúc mừng cả gia đình được chào đón thêm thành viên mới và chúc mừng bà Hà đã được toại nguyện sau thời gian mong mỏi. Nhìn cu cậu ngủ say sưa trong lòng, bà Hà vui lắm.

Bà Hà: Gớm, thiêng quá cơ! Mẹ con tôi vừa nhắc đến bà Yến! Mời các bà vào nhà. Cảm ơn các bà đã sang đây thăm cháu. Mấy hôm rồi mà tôi vẫn chưa đi đăng ký khai sinh cho cháu. Chưa làm bao giờ nên cũng không biết trình tự thủ tục thế nào? May quá gặp bà ở đây tôi hỏi luôn!

Hoà: Mẹ cháu vừa nhắc đến cô Yến đấy! Anh Nam nhà cháu định xin nghỉ phép để đi đăng ký khai sinh cho con nhưng mẹ cháu không đồng ý! Cô Yến đã làm ở phường rồi có gì cô giúp đỡ nhà cháu với!

Bà Yến: Ôi, tưởng chuyện gì, chuyện đó thì cứ yên tâm đi, không có gì khó đâu. Nhà mình ở đây ra Ủy ban nhân dân phường một lúc là làm xong thủ tục thôi, pháp luật giờ còn quy định có thể nộp hồ sơ qua đường bưu điện đó.

Bà Hà: Thế tôi phải làm những thủ tục gì hả bà?

Bà Yến: Bà cứ yên tâm đến gặp cán bộ ở Ủy ban nhân dân phường, họ sẽ hướng dẫn bà. Khi đi bà nhớ mang theo bản chính Giấy chứng sinh, đến đó họ sẽ phát cho bà tờ khai đăng ký khai sinh theo mẫu! Ngoài ra, bà nhớ mang giấy tờ tùy thân để đối chiếu.

Bà Hà: Bà nói thế tôi cũng yên tâm, tôi cứ tưởng phải chuẩn bị gì phức tạp lắm cơ! Mà thú thật với bà tôi cũng chưa đến Ủy ban nhân dân phường làm thủ tục hành chính gì, cứ nghĩ đến đó họ không nhiệt tình hướng dẫn là đã thấy ngại rồi bà ạ.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                              

Bà Yến: À, việc đó thì bà cứ yên tâm nhé. Điều 6 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đã quy định về quyền và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính như sau:

1. Quyền

a) Được hướng dẫn lập hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ, nhận Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả;

b) Từ chối thực hiện những yêu cầu không được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật quy định thủ tục hành chính;

c) Phản ánh, kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền về sự không cần thiết, tính không hợp lý và không hợp pháp của thủ tục hành chính;

d) Phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo cán bộ, công chức, viên chức khi có căn cứ, chứng cứ chứng minh việc hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính không đúng quy định của pháp luật và hành vi vi phạm pháp luật khác có liên quan;

đ) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

2. Trách nhiệm

a) Chịu trách nhiệm về tính hợp pháp, chính xác của các giấy tờ có trong hồ sơ và cung cấp đầy đủ thông tin có liên quan;

b) Khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa phải mang theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, trường hợp được ủy quyền nhận thay thì mang thêm giấy ủy quyền của người đã ủy quyn đi nhận thay kết quả;

c) Thực hiện đầy đủ các quy định về giải quyết thủ tục hành chính và các quy định của Bộ phận Một cửa; nộp đầy đủ các khoản phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.

Bà Hà: Pháp luật quy định rõ như thế hả bà? Bà nói thế thì tôi quá yên tâm rồi!

Bà Yến: Nhưng mà có quyền thì song song với đó có những hành vi không được làm đấy nhé!

Bà Hà: Pháp luật quy định về trách nhiệm như thế nào hả bà?

Bà Yến: Khoản 2, 3 Điều 5 Nghị định 61/2018/NĐ-CP quy định:

 “2. Tổ chức, cá nhân có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính không được thực hiện các hành vi sau đây:

a) Gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt, sử dụng trái phép hồ sơ, tài liệu, kết quả giải quyết thủ tục hành chính;

b) Cản trở việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân;

c) Dùng các thủ đoạn khác để lừa dối, hối lộ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính;

d) Vu khống, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo, mạo danh người khác để tố cáo sai sự thật, không có căn cứ, không có chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền trong hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;

đ) Xúc phạm danh dự của cơ quan có thẩm quyền; dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;

e) Nhận xét, đánh giá thiếu khách quan, không công bằng, không trung thực, không đúng pháp luật, không đúng thực tế với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan có thẩm quyền trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính;

g) Các hành vi vi phạm khác theo quy định của pháp luật.

Bà Hà: Vâng tôi đã hiểu rõ rồi. Thế từ lúc nộp hồ sơ đến lúc lấy được đăng ký khai sinh có mất nhiều thời gian không bà?

Bà Yến: Pháp luật quy định, ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức Tư pháp - Hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

Trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã đồng ý giải quyết thì công chức Tư pháp - Hộ tịch cập nhật thông tin khai sinh theo hướng dẫn để lấy Số định danh cá nhân, ghi nội dung khai sinh vào Sổ đăng ký khai sinh, cùng người đi đăng ký khai sinh ký tên vào Sổ. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký Giấy khai sinh cấp cho người được đăng ký khai sinh. Ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu, trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày làm việc tiếp theo.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Tư pháp theo quy định tại Quyết định số 2228/QĐ-BTP ngày 14/11/2022 của Bộ Tư pháp về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành; thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực hộ tịch thực hiện tại cơ quan đăng ký hộ tịch thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp, hồ sơ đăng ký khai sinh có thể được thực hiện bằng cách nộp trực tiếp hoặc nộp qua Cổng dịch vụ công bà nhé. Ngày 09/9/2022, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ban hành Quyết định số 2945/QĐ-UBND công bố danh mục và quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thiết yếu lĩnh vực tư pháp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công thành phố trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Theo đó, nếu lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, người có yêu cầu đăng ký khai sinh sẽ thực hiện các bước như sau:

Bước 1:

Người có yêu cu đăng ký khai sinh truy cp Cng dch v công quc gia (https://dichvucong.gov.vn)/Cng dch v công thành ph Hi Phòng (https://dichvucong.haiphong.gov.vn) đăng nhp tài khon, xác thc định danh đin t để xác định đúng nhân thân người có yêu cu đăng ký h tch -> chn dch v công trc tuyến -> chn UBND cp xã có thm quyn gii quyết -> chn th tc "đăng ký khai sinh".

Trường hp người dân chưa có tài khon trên Cng Dch v công quc gia/Cng dch v công thành ph phi thc hin đăng ký tài khon theo hướng dn trên Cng Dch v công quc gia/Cng dch v công thành ph.

Người có yêu cu đăng ký khai sinh cung cp thông tin trên biu mu đin t tương tác đăng ký khai sinh ban hành theo Thông tư s 01/2022/TT-BTP; thc hin thao tác ti lên (upload) các giy t, h sơ theo quy định ti Mc 2 quy trình này. Hoàn tt vic np h sơ đăng ký khai sinh trc tuyến.

Trường hp Cng Dch v công quc gia, Cng dch v công thành ph bo đảm kết ni vi Cơ s d liu quc gia v dân cư để khai thác các trường thông tin ca công dân có trong Cơ s d liu quc gia v dân cư s thc hin dch v khai thác thông tin công dân t Cơ s d liu quc gia v dân cư trên cơ s s định danh cá nhân, t động đin vào biu mu đin t tương tác trên Cng dch v công.

Bước 2: Công chc B phn tiếp nhn h sơ và tr kết qu có trách nhim kim tra tính chính xác, đầy đủ, thng nht, hp l ca h sơ.

- Trường hp h sơ đầy đủ, hp l thì chuyn h sơ đăng ký khai sinh để công chc tư pháp h tch x lý. Trường hp tiếp nhn h sơ sau 15h00 mà không th gii quyết ngay thì có Phiếu hn, tr kết qu cho công dân trong ngày làm vic tiếp theo.

- Trường hp h sơ chưa đầy đủ, hp l thì có văn bn hướng dn người yêu cu b sung, hoàn thin h sơ, nêu rõ loi giy t, ni dung cn b sung để người có yêu cu b sung, hoàn thin. Sau khi h sơ được b sung, chuyn h sơ đăng ký khai sinh để công chc làm công tác h tch x lý.

- Trường hp người có yêu cu đăng ký khai sinh không b sung, hoàn thin được h sơ thì báo cáo Trường B phn tiếp nhn h sơ và tr kết qu có văn bn t chi gii quyết yêu cu đăng ký khai sinh.

Bước 3: Công chc tư pháp h tch thm tra h sơ (thm tra tính thng nht, hp l ca các thông tin trong h sơ, giy t, tài liu đính kèm).

- Trường hp h sơ cn b sung, hoàn thin hoc không đủ điu kin gii quyết, phi t chi thì gi thông báo v tình trng h sơ ti B phn tiếp nhn h sơ và tr kết qu để thông báo cho người np h sơ b sung, hoàn thin h sơ.

- Nếu thy đầy đủ, hp l, đúng quy định thi thc hin vic ghi vào s đăng ký khai sinh, cp nht thông tin đăng ký khai sinh trên Phn mm đăng ký, qun lý h tch đin t dùng chung, lưu chính thc và chuyn thông tin đến Cơ s d liu quc gia v dân cư để ly s định danh cá nhân.

Bước 4: Sau khi Cơ s d liu quc gia v dân cư tr v s định danh cá nhân, công chc làm công tác h tch in Giy khai sinh, trình Lãnh đạo UBND ký, chuyn B phn tiếp nhn h sơ và tr kết qu tr kết qu cho công dân.

Bước 5:

Công dân kim tra thông tin trên Giy khai sinh, trong s đăng ký khai sinh, ký S đăng ký khai sinh, nhn Giy khai sinh.

Về thành phn h sơ đăng ký khai sinh đin t:

- Biu mu h tch đin t tương tác đăng ký khai sinh (do người yêu cu cung cp thông tin/khai thác thông tin t Cơ s d liu quc gia v dân cư) theo ni dung quy định ti Ph lc s 02 ban hành kèm theo Thông tư s 01/2022/TT-BTP).

- Người có yêu cu ti lên bn chp các giy t sau:

+ Giy chng sinh, trường hp không có Giy chng sinh thì np văn bn ca người làm chng xác nhn v vic sinh, nếu không có người làm chng thì phi có giy cam đoan v vic sinh;

+ Văn bn y quyn (được chng thc) theo quy định ca pháp lut trong trường hp y quyn thc hin vic đăng ký khai sinh. Trường hp người đi đăng ký khai sinh cho tr em là ông, bà, người thân thích khác thì không phi có văn bn y quyn ca cha, m tr em, nhưng phi thng nht vi cha, m tr em v ni dung khai sinh.

+ Giy t tùy thân trong trường hp không s dng Th Căn cước công dân.

+ Giy chng nhn kết hôn trường hp cha, m ca tr đã đăng ký kết hôn và chưa có thông tin v Giy chng nhn kết hôn trong Cơ s d liu quc gia v dân cư.

+ Giy t chng minh thông tin v nơi cư trú. Trường hp đã khai thác được thông tin t Cơ s d liu quc gia v dân cư thì không phi ti lên.

* Lưu ý:

- Bn chp các giy t gi kèm theo h sơ đăng ký khai sinh trc tuyến phi bo đảm rõ nét, đầy đủ, toàn vn v ni dung, là bn chp bng máy nh, đin thoi hoc được chp, được quét bng thiết b đin t, t giy t được cp hp l, còn giá tr s dng;

- Trường hp giy t, tài liu phi gi kèm trong h sơ đăng ký khai sinh trc tuyến đã có bn sao đin t hoc đã có bn đin t giy t h tch thì người yêu cu được s dng bn đin t này.

- Khi ti cơ quan đăng ký h tch nhn kết qu (Giy khai sinh bn sao Giy khai sinh) người có yêu cu đăng ký khai sinh phi np bn chính Giy chng sinh, xut trình Giy t tùy thân; bn chính Giy chng nhn kết hôn (nếu cha m tr đã đăng ký kết hôn) tr trường hp đã ti lên bn đin t Giy chng sinh, Giy chng nhn kết hôn.

Trường hp người đi đăng ký khai sinh cho tr em là ông, bà, người thân thích khác thì không phi có văn bn y quyn ca cha, m tr em, nhưng phi thng nht vi cha, m tr em v các ni dung khai sinh.

Về thi hn gii quyết: Ngay trong ngày làm vic, trường hp nhn h sơ sau 15 gi mà không gii quyết được ngay thì tr kết qu trong ngày làm vic tiếp theo.

Về l phí:

- Min l phí đối vi trường hp khai sinh đúng hn, người thuc gia đình có công vi cách mng; người thuc h nghèo; người khuyết tt.

- Đối vi trường hp khai sinh không đúng hn: 8.000 đồng.

Bà Hà: Cám ơn bà nhiều, vậy tôi sẽ nói lại với con trai tôi để cháu đăng ký khai sinh cho con qua Cổng dịch vụ công. Tiện lợi quá bà nhỉ?

Chia tay mấy bà hàng xóm, bà Hà vui mừng vì qua cuộc trò chuyện ngày hôm nay bà đã có thêm được nhiều kiến thức pháp luật liên quan đến việc đăng ký khai sinh cho cháu. Nhờ sự hướng dẫn chu đáo, tận tình của công chức tư pháp - hộ tịch mà gia đình bà Hà nhanh chóng làm xong Giấy khai sinh cho cháu bé.

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn