TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 01/06/2023 16:04

TIỂU PHẨM PHÁP LUẬT "TIỆN CẢ ĐÔI ĐƯỜNG"

Ngày 06/4/2022, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực thi hành từ ngày 21/5/2022. Theo đó, căn c vào điu kin cơ s vt cht, h tng công ngh thông tin ti địa phương, Giám đốc Công an tnh, thành ph trc thuc trung ương quyết định sau khi thng nht vi Cc Cnh sát giao thông thc hin phân cp đăng ký xe mô tô, xe gn máy (k c xe máy đin) và các loi xe có kết cu tương t xe nêu trên cho Công an cp huyn; Thc hin phân cp đăng ký, bin s xe ô tô, xe máy kéo, rơmoóc, sơ mi rơmoóc và các loi xe có kết cu tương t xe nêu trên cho Công an cp huyn… qua đó giúp việc đăng ký xe đơn giản và thuận tiện hơn cho người dân.

Ở góc độ quản lý Nhà nước, việc mở rộng quyền và phân cấp đăng ký xe ô tô, gắn máy cho Công an cấp huyện cũng góp phần giảm bớt áp lực cho cơ quan Công an các cấp, tạo điều kiện để Nhà nước quản lý tốt về phương tiện, khai thác tốt cơ sở dữ liệu đăng ký xe. Tác động xã hội rõ nét nhất của việc thực hiện Thông tư số 15/2022/TT-BCA được thể hiện qua việc tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân. Đồng thời, quy định mới này cũng thể hiện quyết tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của Bộ Công an.

Tiểu phẩm pháp luật “Tiện cả đôi đường” giới thiệu đến quý bạn đọc một số quy định liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời để người dân nắm bắt được các quy định của pháp luật liên quan.

  1. NHÂN VẬT
  • Minh;
  • Khang;
  • Anh Vũ: Bạn Khang.
  1. NỘI DUNG TIỂU PHẨM

Sáng thứ bảy cuối tuần, Minh ngồi bên ly cà phê trong một quán nhỏ, tiếng nhạc nhẹ nhàng vang lên nhưng trong lòng anh có điều chẳng vui. Cơ quan Minh đang công tác vừa nhận được quyết định phải di rời ra ngoại thành. Cơ quan anh đang ở trung tâm thành phố, từ nhà Minh đến cơ quan cũng gần, tiện việc đưa đón con cái đi học, giờ chuyển chỗ làm đi xa như vậy kéo theo nhiều việc bất tiện.

Đang ngồi trâm tư bỗng Khang (bạn của Minh) vỗ vai làm anh giật mình:

Khang: Minh, sao ông lại ngồi cà phê một mình thế này? Tôi đến gặp mấy người bạn, thấy ông nên sang hỏi thăm một chút.

Minh nhìn quanh:  Khang đấy à, bạn ông chưa đến hả? Ngồi uống cốc cà phê nhé? Tôi vừa đưa vợ con sang bên ông,ngoại chơi, cả tuần trẻ con đi học, mình đi làm nên cuối tuần cho bọn trẻ sang cho ông, bà ngoại vui.

Khang cười nói: Mấy đứa bọn mình chơi với nhau, sướng nhất ông đấy. Lấy vợ gần nhà, thỉnh thoảng chạy đi, chạy lại cũng tiện. Tết nhất không phải lo cái cảnh khăn gói về nhà vợ chúc Tết. Cơ quan lại cũng gần nhà, 5 phút đi bộ là đến nơi làm việc, chả bù cho bọn tôi. Ngày nào cũng như đánh vật với việc tắc đường mới tới được cơ quan, chiều đến khi con tan học lại phải nhờ người đón con về nhà trước, chứ chờ mình về thì biết đến bao giờ.

Minh cười nhẹ: Ai bảo các ông, các bà cứ chọn yêu người quê xa. Tôi quan điểm ngay từ đầu, lấy vợ là phải đồng hương. Tôi nhà con một nên xác định sau này lễ, Tết là phải ở nhà. Mà có đi đâu cũng chỉ trong ngày rồi về thôi, chứ không thể để các cụ ở nhà một mình được.

Khang cũng gật gù đồng tình: Ừ, nhà ông thì neo người, việc đấy chúng  tôi biết rồi.

Khang vừa dứt lời thì nghe tiếng điện thoại của Minh reo, đầu dây bên kia vợ Minh nhắc hôm nay bên nhà ngoại làm cơm nhắn Minh nhớ trưa đưa cả bố mẹ sang ăn cho vui vì gia đình cậu em trai vợ hôm nay cũng cho các cháu lên chơi với ông bà. Sau cuộc điện thoại của vợ, Minh bấm điện thoại gọi về nhà để nhắc bố mẹ chuẩn bị để đến giờ Minh về đưa bố mẹ sang nhà ông bà thông gia ăm cơm:

Minh: Alô. Bố đấy ạ. Bố mẹ vợ con hôm nay nhân ngày các cháu về chơi đông đủ, ông bà có làm cơm và mời bố mẹ trưa nay sang bên đấy ăn cơm cho vui ạ. Bố và mẹ chuẩn bị đi nhé, tý nữa con về đưa bố mẹ sang bên đấy ạ!

Minh và Khang ngồi nói chuyện được một lúc thì Minh xin phép về trước để đưa hai cụ sang nhà vợ. Vì chưa dứt câu chuyện và thấy vẫn còn sớm mà Minh đã về nên Khang thắc mắc:

Khang: Ông ngồi đây thêm tí đã. Từ nhà ông sang bên ngoại có mấy bước chân mà sao ông phải về sớm thế ?

Minh: Tôi ngoài đi làm với đưa mấy đứa nhỏ đi học thì cũng chỉ loanh quanh trong phố nên nhà có mỗi cái xe máy. Giờ đi đâu xa hoặc có phát sinh việc gì đều gọi xe taxi. Về sớm còn đón xe đưa các cụ sang bên đấy ông ạ.

Khang ngạc nhiên: thế ông chưa mua xe ô tô à? Trước tôi thấy ông bảo mua xe nên tôi cứ nghĩ ông mua rồi. Thôi mua một cái mà đi cho nó tiện, chứ nhiều lúc có việc nhỡ nhàng, rồi còn bọn trẻ con nhà ông nữa, giờ cũng bắt đầu lớn rồi, chúng nó bé thì cả nhà ông đi một chiếc xe máy còn được, chứ giờ chúng nó lớn rồi mà nắng mưa chở xe con bằng xe máy vất vả ra. Mà nhà ông có phải không có điều kiện đâu ?

Thấy Khang nói vậy, Minh cũng chia sẻ:

Minh: Việc mua xe thì nhà tôi cũng nghĩ đến rồi và không phải là không có điều kiện kinh tế để mua một chiếc chỉ là tôi thấy nhu cầu chưa cần thiết, cơ quan, công việc và hai bên nội ngoại ở cũng gần nên chưa mua thôi.

Tôi xác định nhu cầu đi lại cũng ít nên định mua một con xe cũ để đấy khi nào có việc thì đi. Nhưng mà vợ tôi không thích. Vợ tôi tuyên bố đã không mua xe thì thôi, còn đã xác định mua dùng lâu dài thì chỉ mua xe mới.

Khang nghe xong vừa nói vừa cười: Và cái quan trọng là chìa khóa két vợ cầm nữa đúng không ?

Minh liền giải thích: Chuyện đó cũng chỉ một phần thôi. Cái chính là tôi muốn có sự thống nhất cả hai vợ chồng trước khi mua xe. Chứ cứ mua xe theo ý mình về rồi hai vợ chồng lại bất đồng quan điểm thì cũng mệt lắm ông ạ.

Khang gật gù: Đúng rồi đấy ông ạ. Ông nghĩ thế là cũng phải. Thuận vợ thuận chồng cũng hơn ông ạ.

Minh nhìn Khang nói tiếp: Nhưng chắc đợt tới gia đình tôi cũng phải mua một chiếc xe thôi. Bọn nhóc nhà tôi giờ cũng lớn rồi, nhiều lúc có việc chở con đi đâu cũng muốn có cái xe che nắng, che mưa. Cơ quan tôi sang tháng chuyển đến địa điểm mới cách nhà hơn 15 km nên không có cái xe xem cũng bất tiện.

Khang liền buông thõng một câu: Vậy thì “triển” thôi! Ông thích mấy mấy hôm nữa tôi dẫn ông đến salon ô tô chỗ anh bạn tôi. Hôm trước tôi có qua đấy thấy có nhiều mẫu xe giá cả cũng hợp lý.

Minh: Ok, vậy ông giúp tôi nhé.

Mấy hôm sau, tại gara ô tô của anh Vũ (bạn của Khang), sau một hồi được anh Vũ giới thiệu và tư vấn về một số dòng xe, Minh liền hỏi:

Minh: Anh Vũ, vợ em thì muốn mua xe luôn nhưng lại đăng ký vào tháng 8 năm nay, thôi thì em chiều theo ý vợ vậy.

Trong thời gian chưa kịp làm đăng ký xe mà em có nhu cầu sử dụng luôn có được không anh? Em cũng tìm hiểu thì được biết ngày 16/6/2020, Bộ trưởng Bộ Công an ban hành Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì xe chưa đăng ký nhưng vẫn sử dụng sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời. Đúng không anh?

Anh Vũ cười nói: Đúng rồi. Đối với những xe chưa đăng ký, để đưa vào sử dụng tạm thời thì được cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời.

Minh hỏi tiếp: Em thấy hình như thủ tục này chủ xe phải nộp trực tiếp hồ sơ tại Cục Cảnh sát giao thông, không biết có phức tạp không anh nhỉ? Em làm ở Công ty này công việc cũng bận lắm nên em cũng không muốn xin nghỉ. Mà thủ tục hành chính em cũng ngại đi làm anh ạ!!!

Anh Vũ vỗ vai Minh giải thích thêm: Văn bản em vừa nhắc đến là Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an, Thông tư này chưa quy định việc đăng ký Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nhưng ngày 06/4/2022, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 về quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, cơ quan Công an cấp huyện được phân quyền đăng ký, cấp biển số cho các loại xe ô tô, xe máy kéo, rơ moóc, sơmi rơmoóc và các loại xe có kết cấu tương tự của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nghiệp Quân đội, cá nhân trong nước có trụ sở hoặc nơi thường trú trên địa phương. Do vậy, người dân rất tiện lợi cho việc đi lại và làm thủ tục ngay tại nơi mình cư trú em nhé.

Ngoài ra, hiện nay trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời có thể thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo khoản 5, Điều 13 của Thông tư số 15/2022/TT-BCA quy định:

“5. Trình tự, thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời

a) Cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia: Chủ xe đăng nhập cổng dịch vụ công kê khai các thông tin của xe, chủ xe vào Giấy khai đăng ký xe điện tử (theo mẫu số 01B/58) (ghi rõ số tờ khai hải quan điện tử, số phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng để kiểm tra thông tin nguồn gốc phương tiện) và gửi các tài liệu đính kèm (chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, giấy ủy quyền người kê khai làm thủ tục đăng ký tạm thời); nộp lệ phí đăng ký xe tạm thời; nhận kết quả xác thực đăng ký xe tạm thời của cơ quan đăng ký xe trên cổng dịch vụ công và in chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời điện tử (theo mẫu số 05A/58) đối với xe nhập khẩu hoặc xe sản xuất lắp ráp trong nước lưu hành từ kho, cảng, nhà máy, đại lý xe đến nơi đăng ký hoặc về các đại lý, kho lưu trữ khác, xe di chuyển đi địa phương khác, xe tái xuất về nước hoặc chuyển nhượng tại Việt Nam.

b) Cấp giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời trong trường hợp chủ xe đến đăng ký trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe:

Chủ xe nộp giấy tờ theo quy định tại Điều 13 Thông tư này (không phải mang xe đến để kiểm tra).

Cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đăng ký xe hoàn thiện hồ sơ và thực hiện cấp ngay Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe tạm thời”.

Minh nghe vậy liền cưới lớn: Ôi thế thì tiện quá. Đúng là thời đại công nghệ 4.0. Em và vợ cũng chỉ lăn tăn mỗi việc đó. Có nhu cầu mua xe rồi mà không được đi ngay thì cũng bất tiện anh ạ!

Sẵn tiện đây anh cho em hỏi để làm thủ tục đăng ký xe thì em cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Anh Vũ: Cái này đơn giản, anh bán xe nhiều nên thành quen. Về thủ tục đăng ký xe ô tô theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020, giấy tờ của xe gồm:

1. Giấy tờ nguồn gốc xe:

a) Đối với xe nhập khẩu:

Xe nhập khẩu theo hợp đồng thương mại, xe miễn thuế, xe chuyên dùng, xe viện trợ dự án: Tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu theo quy định.

Xe nhập khẩu phi mậu dịch, xe là quà biếu, quà tặng hoặc xe nhập khẩu là tài sản di chuyển, xe viện trợ không hoàn lại, nhân đạo: Tờ khai hải quan theo quy định, Giấy phép nhập khẩu tạm nhập khẩu xe và Biên lai thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu (theo quy định phải có) hoặc lệnh ghi thu, ghi chi hoặc giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước ghi rõ đã nộp các loại thuế theo quy định. Trường hợp miễn thuế: Phải có thêm quyết định miễn thuế hoặc văn bản cho miễn thuế của cấp có thẩm quyền hoặc giấy xác nhận hàng viện trợ theo quy định (thay thế cho biên lai thuế) hoặc giấy phép nhập khẩu ghi rõ miễn thuế.

Xe thuế suất bằng 0%: Tờ khai hàng hóa xuất, nhập khẩu phi mậu dịch theo quy định trong đó phải ghi nhãn hiệu xe và số máy, số khung.

Xe nhập khẩu theo chế độ tạm nhập, tái xuất của các đối tượng được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao theo quy định của pháp luật hoặc theo Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, xe của chuyên gia nước ngoài thực hiện chương trình dự án ODA ở việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mời về nước làm việc: Tờ khai hải quan theo quy định và Giấy phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu xe;

b) Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước: Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định;

c) Đối với xe cải tạo:

Giấy chứng nhận đăng ký xe (đối với xe đã đăng ký) hoặc giấy tờ nguồn gốc nhập khẩu (xe đã qua sử dụng) quy định tại điểm a, khoản 1 Điều này.

Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo theo quy định;

d) Đối với xe nguồn gốc tịch thu sung quỹ nhà nước:

Quyết định về việc tịch thu phương tiện hoặc Quyết định về việc xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với phương tiện hoặc Trích lục Bản án nội dung tịch thu phương tiện, ghi đầy đủ các đặc điểm của xe: Nhãn hiệu, số loại, loại xe, số máy, số khung, dung tích xi lanh, năm sản xuất (đối với xe ô tô).

Hóa đơn bán tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước hoặc hóa đơn bán tài sản công hoặc hóa đơn bán tài sản nhà nước (xử lý tài sản theo hình thức bán đấu giá); biên bản bàn giao tiếp nhận tài sản (xử lý tài sản theo hình thức điều chuyển); Phiếu thu tiền hoặc giấy biên nhận tiền hoặc biên bản bàn giao (nếu là người bị hại).

2. Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, gồm một trong các giấy tờ sau đây:

a) Hóa đơn, chứng từ tài chính (biên lai, phiếu thu) hoặc giấy tờ mua bán, cho, tặng xe (quyết định, hợp đồng, văn bản thừa kế) theo quy định của pháp luật;

b) Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân có xác nhận công chứng hoặc chứng thực hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác đối với lực lượng vũ trang và người nước ngoài làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế mà đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác;

c) Đối với xe công an thanh lý: Quyết định thanh lý xe của cấp có thẩm quyền và hóa đơn bán tài sản công hoặc hóa đơn bán tài sản nhà nước;

d) Đối với xe quân đội thanh lý: Giấy chứng nhận đăng ký xe, công văn xác nhận xe đã được loại khỏi trang bị quân sự của Cục Xe - máy, Bộ Quốc phòng và hóa đơn bán tài sản công hoặc hóa đơn bán tài sản nhà nước.

3. Giấy tờ lệ phí trước bạ xe:

a) Biên lai hoặc Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước hoặc giấy ủy nhiệm chi qua ngân hàng nộp lệ phí trước bạ hoặc giấy tờ nộp lệ phí trước bạ khác theo quy định của pháp luật hoặc giấy thông tin dữ liệu nộp lệ phí trước bạ được in từ hệ thống đăng ký quản lý xe (ghi đầy đủ nhãn hiệu, số loại, loại xe, số máy, số khung của xe). Trường hợp nhiều xe chung một giấy tờ lệ phí trước bạ thì mỗi xe đều phải có bản sao chứng thực theo quy định hoặc xác nhận của cơ quan đã cấp giấy tờ lệ phí trước bạ đó;

b) Xe được miễn lệ phí trước bạ: Tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế.

Về giấy tờ của chủ xe Điều 9 Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định như sau:

1. Chủ xe là người Việt Nam: Xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Sổ hộ khẩu. Đối với lực lượng vũ trang: Xuất trình Chứng minh Công an nhân dân hoặc Chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, Phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên (trường hợp không có giấy chứng minh của lực lượng vũ trang).

2. Chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về sinh sống, làm việc tại Việt Nam: Xuất trình Sổ tạm trú hoặc Sổ hộ khẩu hoặc Hộ chiếu (còn giá trị sử dụng) hoặc giấy tờ khác có giá trị thay Hộ chiếu.

3. Chủ xe là người nước ngoài:

a) Người nước ngoài làm việc trong các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế: Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ và xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng);

b) Người nước ngoài làm việc, học tập ở Việt Nam: Xuất trình thị thực (visa) thời hạn từ một năm trở lên hoặc giấy tờ khác có giá trị thay visa.

4. Chủ xe là cơ quan, tổ chức:

a) Chủ xe là cơ quan, tổ chức Việt Nam: Xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân của người đến đăng ký xe. Xe doanh nghiệp quân đội phải có Giấy giới thiệu do Thủ trưởng Cục Xe - Máy, Bộ Quốc phòng ký đóng dấu;

b) Chủ xe là cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam: Giấy giới thiệu của Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ và xuất trình Chứng minh thư ngoại giao hoặc Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng) của người đến đăng ký xe;

c) Chủ xe là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, văn phòng đại diện, doanh nghiệp nước ngoài trúng thầu tại Việt Nam, tổ chức phi chính phủ: Xuất trình căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu (đối với người nước ngoài) của người đến đăng ký xe.

5. Người được ủy quyền đến giải quyết các thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe theo quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều này, còn phải xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Chứng minh ngoại giao, Chứng minh thư công vụ (còn giá trị sử dụng).

Minh: Em cám ơn anh, vậy là em đã rõ về thủ tục, anh chờ chút để em báo về nhà cho vợ em yên tâm.

Anh Vũ cười “nhắc nhở” Minh: Đúng rồi. Em cứ báo cáo một câu cho vợ mừng.

Sau cuộc điện thoại “báo cáo” vợ, Minh được anh Vũ tư vấn thêm về dòng xe hai vợ chồng định mua trước khi ký hợp đồng. Minh chào anh Vũ ra về với tâm trạng phấn khởi. Từ giờ anh đã có thể chủ động hơn trong công việc và anh hình dung về những chuyến đi xa vui vẻ và hành phúc với những người thân yêu trên chính chiếc xe do anh cầm lái.

 

 

 

 

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn