TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 24/10/2022 09:30

Giữ lại tài sản sau ly hôn

Hỏi: Vợ chồng tôi đã ly hôn, nhưng chưa chia tài sản chung. Vì điều kiện kinh tế, chúng tôi tạm chia ngôi nhà thành hai căn hộ biệt lập trên mảnh đất là tài sản chung của hai vợ chồng ? Tôi muốn biết có thể giữ lại căn nhà để làm tài sản cho con sau này không?

(Tuyết Mai, xã Đặng Cương, huyện An Dương)

 

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 59 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, nếu căn nhà là tài sản chung của hai vợ chồng thì vợ hoặc chồng phải trả tiền tương ứng với 50% giá trị căn nhà cho người còn lại. Sau đó, có thể làm thủ tục sang tên chủ quyền căn nhà đứng tên vợ hoặc chồng.

Nếu hai bên không thể thỏa thuận được giá trị căn nhà, có thể khởi kiện yêu cầu tòa án chia tài sản chung sau khi ly hôn. Khi đó, số tiền vợ/chồng phải trả sẽ tương ứng 50% giá trị căn nhà theo giá thị trường tại thời điểm bản án có hiệu lực pháp luật.

Nếu căn nhà là tài sản riêng, theo Điều 43 Luật Hôn nhân và Gia đình thì vợ/chồng phải chứng minh: Tài sản riêng có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được hình thành từ tài sản riêng.

Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật Hôn nhân và Gia đình... và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của mình.

Khi chứng minh được các vấn đề trên, đối phương không có bất cứ quyền lợi gì đối với căn nhà nên không được yêu cầu chia đôi. Do đó, vợ/chồng có thể giữ căn nhà này làm tài sản cho con.

Huy Hưng

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn