TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 29/12/2022 09:50

Những loại pháo hoa mà người dân được đốt

Hỏi: Tôi được biết có một số loại pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất để phục vụ nhu cầu người dân. Đề nghị cho biết những loại pháo hoa nào người dân được sử dụng mà không vi phạm pháp luật?

(Vũ Hà Anh, phường An Biên, quận Lê Chân)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ về sử dụng pháo hoa quy định:

“1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa” .

Theo đó, pháo hoa được phép sử dụng trong những dịp cá nhân là loại pháo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể: “Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ”.

Vì vậy, theo các quy định trên, vào dịp lễ Tết, người dân được phép mua và đốt các loại pháo hoa chỉ có âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian mà không gây tiếng nổ, hay còn gọi chung là pháo hoa “không nổ”. Đối với loại pháo phát ra tiếng nổ phải do cơ quan chức năng tổ chức sử dụng vào các dịp lễ lớn hoặc dịp Tết theo kế hoạch của Nhà nước. Nghiêm cấm việc tổ chức, cá nhân tự ý sản xuất, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép pháo nổ và pháo hoa nổ.

Việc người dân mua các loại pháo hoa không nổ để sử dụng cũng phải mua ở các địa điểm, cơ sở do Nhà nước quy định. Theo đó, khoản 2 Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định: Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Hiện nay, tại Việt Nam chỉ có duy nhất Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên hóa chất 21 (Nhà máy Z121) là nơi duy nhất được sản xuất, cung ứng pháo hoa và các loại pháo hoa do đơn vị này sản xuất gồm: Ống phun nước bạc ngoài trời; Ống phun nước bạc trong nhà; Ống phun hoa lửa cầm tay; Cây hoa lửa; Cánh hoa xoay; Thác nước bạc; Pháo hoa con sò đổi màu, Giàn phun viên...

Người dân chỉ được bắn pháo hoa khi mua tại nhà máy Z121. Vì vậy, việc sử dụng các loại pháo hoa khác trái phép là vi phạm pháp luật và sẽ bị phạt.

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn