TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 06/01/2021 16:17

Hành vi bán trái phép chất ma túy nhưng chưa giao ma túy

Hình ảnh minh họa

 Hỏi: Tôi có người quen trên đường đi giao ma túy thì bị bắt quả tang và bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh mua bán trái phép chất ma túy. Xin hỏi, pháp luật quy định như thế nào về việc Quyết định hình phạt trong trường hợp người phạm tội bán trái phép chất ma túy nhưng chưa giao ma túy và nhận được tiền do trên đường đi giao ma túy thì bị bắt quả tang như trường hợp nêu trên.

(Thành Kiên – Vĩnh Bảo, Hải Phòng)

Trả lời: Trường hợp người phạm tội bán trái phép chất ma túy nhưng chưa giao ma túy và nhận được tiền, do trên đường đi giao ma túy bị bắt quả tang thì quyết định hình phạt như việc đã mua bán trái phép chất ma túy hoàn thành, bởi lẽ:

Tội mua bán trái phép chất ma túy có cấu thành hình thức, có nghĩa là chỉ cần có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích bán kiếm lời thì đã cấu thành Tội mua bán trái phép chất ma túy, và lúc này, tội phạm đã hoàn thành mặc dù hành vi chưa kết thúc. Do vậy, sẽ bị xử lý như đã hoàn thành việc mua bán trái phép chất ma túy.

Với câu hỏi của bạn thì người phạm tội đã có những hành vi khác, như đã giao dịch, kết nối với người mua (về giá cả, hình thức thanh toán, giao hàng…) và đang đi giao ma túy thì coi như hành vi mua bán trái phép chất ma túy đã hoàn thành về mặt hình thức và phải chịu đầy đủ về hậu quả pháp lý. Do vậy, đối với Tội mua bán trái phép chất ma túy không đặt ra vấn đề phạm tội chưa đạt.

Thu Huyền

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn