TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 25/04/2024 10:44

Dịch vụ lái xe ô tô hộ Cần quản lý phù hợp theo quy định pháp luật

 Thời gian gần đây, dịch vụ lái xe ô tô hộ người sử dụng rượu, bia được nhiều người ưa chuộng đánh giá tiện ích. Tuy nhiên, dịch vụ này hiện vẫn mang nhiều tính tự phát, cần có thêm sự quản lý phù hợp để tránh các rắc rối cho cả khách hàng và lái xe hộ.

Dịch vụ tiện lợi

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố, năm 2023 tai nạn đường bộ xảy ra 183 vụ, chiếm gần 96%, nhiều vụ việc trong đó liên quan đến người lái xe sử dụng rượu bia. Trước tình hình trên, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cơ quan chức năng tăng cường xử lý các trường hợp tham gia giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn. Do đó, nhiều người lựa chọn dịch vụ “lái xe hộ”.

Hiện trên địa bàn thành phố có nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ lái xe hộ như GoCheap, Fast Go, Bạn say tôi lái… Khách hàng chỉ cần tải app về điện thoại thông minh hoặc gọi đến số điện thoại của đơn vị kinh doanh, ngay sau đó, bên cung cấp dịch vụ sẽ cử người lái hộ tới các nhà hàng, quán ăn, địa điểm để chở khách hàng về nhà an toàn trên chính xe của họ. Cước phí nhỉnh hơn so với giá taxi thông thường, có giá khoảng 500 nghìn đồng cho 3 giờ đưa đón, với bán kính 20 km nội thành. Với những khách hàng đi ngoại thành hoặc ra tỉnh ngoài với khoảng cách từ 150 km trở lên sẽ thu phí phụ trội quãng đường...

Anh Nguyễn Văn Toản- Người sáng lập dịch vụ “Bạn say tôi lái” ở Hải Phòng cho biết: Dịch vụ trên đi vào hoạt động từ tháng 6/2023. Hiện, công ty có 12 lái xe giàu kinh nghiệm, trải qua nhiều vòng sát hạch và đào tạo bài bản, đủ điều kiện lái xe tham gia giao thông. Về quy trình, trước khi chở khách về nhà, người lái hộ sẽ kiểm tra giấy tờ xe, đủ điều kiện tham gia giao thông chúng tôi mới nhận chở khách. Rõ ràng với cách làm mới này, nhiều người sẽ thay đổi thói quen uống rượu bia thì không lái xe tham gia giao thông, góp phần kéo giảm tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia.

Thận trọng tránh rủi ro

Dịch vụ lái xe hộ người uống rượu bia hiện đang phát triển sôi động trên địa bàn thành phố cũng tiềm ẩn nhiều phát sinh khi khiếu nại vì ô-tô là tài sản có giá trị lớn, hoặc xảy ra tai nạn giao thông trong quá trình lái xe hộ do lỗi của người lái xe hộ. Dịch vụ này còn tiềm ẩn nguy hiểm khác như cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp, bắt cóc... nếu như thông tin của khách hàng không được giữ kín hoặc kẻ gian, cá nhân hoạt động tự phát lợi dụng để tìm kiếm cơ hội chiếm đoạt tài sản, nguy hiểm hơn là có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Điều 601 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: Nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe và được trả tiền công thì nếu xảy ra tai nạn trong quá trình “lái xe hộ” chủ xe là người bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Còn lái xe nếu có lỗi thì có thể bị khởi tố theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Hiện nay, đa phần dịch vụ lái xe hộ đều chỉ thỏa thuận bằng lời nói giữa 2 bên. Một số đơn vị kinh doanh tự phát, nhỏ lẻ không đăng ký kinh doanh cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý cho khách hàng nếu xảy ra tai nạn giao thông trong quá trình “lái xe hộ” gây ra.

Thực tế cũng cho thấy dịch vụ lái xe hộ cho người uống rượu, bia là thiết thực, góp phần thay đổi ý thức, thói quen của người tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu bia. Đây có thể trở thành xu thế phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Do đó, không thể để dịch vụ này phát triển tự phát, mà cần có sự quản lý của ngành chức năng có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi cho các bên. Thêm nữa, theo khuyến cáo, khách hàng cần lựa chọn những đơn vị, tổ chức cung cấp lái xe chuyên nghiệp để an tâm hơn khi sử dụng dịch vụ, tránh những mâu thuẫn phát sinh trên hành trình.

Phạm Hải Vân - PV Báo HP

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn