TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 11/09/2020 10:11

Trợ giúp pháp lý - Tìm lại niềm vui cuộc sống

 

   ĐC: Số 112 đường Lê Duẩn, phường Quán Trữ,

   quận Kiến An, thành phố Hải Phòng. ĐT: 0225.3690317

 

Tìm lại niềm vui cuộc sống

Trong quá trình tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhiều phụ nữ là nạn nhân của mua bán người, chúng tôi đã chứng kiến nhiều hoàn cảnh rất éo le và đáng thương. Tuy không ai giống ai nhưng giữa họ đều có chung sự ám ảnh về thể xác cũng như tinh thần-hậu quả của quãng thời gian bị đày đọa nơi xứ người. Trong đó, đáng chú ý là trường hợp của chị Nguyễn Thị B ở huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. 

Lần đầu tiên khi gặp gỡ, tiếp xúc với chị B, tôi đã thực sự bối rối trước những giọt nước mắt cứ lăn dài trên khuôn mặt sạm đen còn in hằn những nỗi đau khó diễn tả thành lời. Chị kể lại những tháng ngày đầy cay đắng nơi đất khách quê người trong nước mắt. Vì nghe theo lời ngon ngọt của bọn mua bán người về một “miền đất hứa” mà chị đã rời bỏ nơi chôn rau cắt rốn của mình để chấp nhận làm vợ một người đàn ông Trung Quốc mà mình không hề biết gốc gác, lai lịch. Nói là làm vợ nhưng cuộc sống của chị không khác một người ở, phải làm việc quần quật suốt ngày ở ngoài đồng nhưng thường xuyên bị chửi bới, đánh đập thậm tệ. Ngôn ngữ bất đồng, cuộc sống tha hương với bao vất vả, tủi nhục, chị quyết tâm tìm đường trở về quê hương. Tuy nhiên, khi biết chị có ý định bỏ trốn, gia đình nhà chồng luôn cho người theo dõi, giám sát nghiêm ngặt. Chỉ sau khi chị sinh con trai thì chị mới được thoải mái một chút để có thể tìm hiểu, lần dò tìm đường trở về nhà. Thế nhưng, biết bao lần, ý nghĩ bỏ trốn một mình đều bị dập tắt bởi chị không đành lòng rời xa đứa con còn nhỏ dại của mình. Thời gian trôi qua, thấy chị cam chịu chấp nhận nên gia đình nhà chồng không còn quản lý chặt hai mẹ con chị nữa. Nhân cơ hội đó, chị đã cùng con bỏ trốn trở về Việt Nam. 

Ra đi với mơ ước được đổi đời, giờ chị trở về quê hương với hai bàn tay trắng cùng những đắng cay, tủi nhục. Được sự bao bọc, giúp đỡ của người thân, họ hàng, hai mẹ con chị đã mua được một mảnh đất nhỏ, dựng nhà lấy chỗ che mưa, che nắng. Nhưng tự sâu thẳm lòng chị vẫn ẩn chứa nỗi buồn vì sống trên đất quê hương nhưng chị vẫn chưa có Sổ hộ khẩu bởi sau bao nhiêu năm xa xứ, các giấy tờ như giấy khai sinh, chứng minh nhân dân đều bị mất, tên của chị trong sổ hộ khẩu gia đình cũng bị gạch bỏ. Con trai chị nay đã lớn nhưng không thể tìm được việc làm vì không có giấy tờ tùy thân nên không nơi nào dám nhận. Chị đã nhiều lần liên hệ với cơ quan công an để làm thủ tục nhập khẩu cho hai mẹ con nhưng vẫn không được giải quyết. Tiếp nhận đơn yêu cầu được trợ giúp pháp lý của chị và trên cơ sở nghiên cứu quy định của Luật Cư trú, chúng tôi nhận thấy trường hợp của mẹ con chị có đủ điều kiện đăng ký thường trú nên đã hướng dẫn chị lập đầy đủ hồ sơ; đồng thời giúp chị kiến nghị đến các cơ quan chức năng để giải quyết vụ việc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho chị. Và sau bao ngày mong đợi, hai mẹ con chị B đã đón nhận tin vui khi được làm Sổ hộ khẩu, Giấy chứng minh nhân dân theo nguyện vọng bấy lâu nay.

Tâm sự với chúng tôi, chị không giấu nổi sự phấn khởi, xúc động bởi giờ đây chị đã có thể yên tâm tần tảo làm ăn, xây dựng lại cuộc sống mới trên chính quê hương mình. Niềm vui như được nhân lên khi  nhờ có giấy tờ tùy thân, con trai của chị đã xin được việc làm để phụ giúp mẹ. Chị cũng bày tỏ mong muốn những người phụ nữ có hoàn cảnh như chị sẽ biết và tìm đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố để được hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc pháp luật, giúp họ vững tin, nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng và tìm lại niềm vui trong cuộc sống. 

                                                    Trương Thị Hòa- Trung tâm TGPLNN

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn