TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 29/11/2022 08:26

BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG LÀ TRÁCH NHIỆM CỦA MỖI CÔNG DÂN

Những năm qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trên mọi lĩnh vực, nền kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Tuy nhiên, quá trình phát triển kinh tế - xã hội đã tạo ra nhiều áp lực lớn đến môi trường sinh thái và đa dạng sinh học của đất nước. Bảo vệ môi trường luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm hàng đầu trong bối cảnh xã hội hiện nay. Cùng với đó, các chiến dịch bảo vệ môi trường cũng được quan tâm chú trọng.

Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ngày 07/7/2022 Chính phủ ban hành Nghị định số 45/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, có hiệu lực thi hành từ ngày 25/8/2022. Nghị định được ban hành nhằm đảm bảo có đầy đủ chế tài xử phạt về bảo vệ môi trường đồng bộ với Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính trong đó quy định các hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính, thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường...

Tiểu phẩm pháp luật “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi công dân” giới thiệu đến quý bạn đọc một số quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường mà quý bạn đọc cần quan tâm lưu ý.

I. Nhân vật

- Anh Toàn - Chủ chiếc xe tải

- Chị Hà - Vợ anh Toàn

- Anh Vũ - Bạn của anh Toàn

- Ông Nam - Hàng xóm

II. Nội dung tiểu phẩm

Sau bao năm tích góp và vay mượn thêm họ hàng hai bên gia đình, hai vợ chồng anh Toàn, chị Hà quyết định mua một chiếc xe tải cũ để anh Toàn chở thuê hàng hóa. Hôm lấy xe từ chủ cũ về, đỗ xe ở trước cửa nhà, anh Toàn vui mừng khôn xiết, cứ ngắm trước, ngắm sau và nghĩ mình sẽ sơn lại chiếc xe thành màu xanh cho bắt mắt. Thấy anh Toàn cứ đi đi lại lại quanh chiếc xe, đoán chừng là xe mới, ông Nam hàng xóm cũng chạy sang hỏi thăm, chuyện trò.

  Ông Nam: Toàn à! Mới mua xe đấy hả cháu? Chúc mừng hai vợ chồng cháu nhé! Giờ thì yên tâm có phương tiện mà lo làm ăn rồi!

  Anh Toàn: Cháu cảm ơn chú ạ! Vợ chồng cháu cũng phải tích góp bao nhiêu năm và vay mượn thêm họ hàng mới mua được chiếc xe cũ này. Thời buổi càng ngày càng khó làm ăn thế này, cháu cứ chở hàng bằng xe máy như bây giờ hiệu quả không cao mà cũng chẳng còn mấy người thuê chở hàng nữa. Sẵn tiện cháu cũng đã có bằng lái xe rồi nên phải cố gắng thôi chú ạ!

  Chị Hà (tiếp lời chồng): Cháu cảm ơn chú đã động viên vợ chồng cháu. Vợ chồng cháu mới đến thuê nhà ở khu này nên cũng còn nhiều khó khăn chú ạ! Cháu cũng động viên chồng cháu cố gắng vay mượn để mua chiếc xe này, mình có phương tiện, chăm chỉ làm ăn còn trả nợ tiền xe và tích góp mua nhà cửa, còn lo cho con cái nữa. Cháu phải động viên chồng cháu mãi anh ấy mới quyết định mua xe đấy chú ạ!

  Ông Nam: Các cháu nghĩ thế là phải đấy. Bây giờ chở hàng hóa bằng xe tải này là hợp lý. Như thằng cháu của chú ấy, nó cũng có một chiếc xe tải để chở hàng thuê. Nhiều người gọi chở hàng mà cũng phải từ chối vì không còn thời gian nữa. Hai vợ chồng cháu không phải lo nhiều đâu! Nhưng chú nghĩ rằng mình chở hàng gì thì điều đầu tiên các cháu phải thực hiện đó là phải tuân thủ các quy định của pháp luật.      

Anh Toàn: Chú nói thế cháu thấy yên tâm hơn, chứ sau khi lấy xe về cháu lo lắm, không biết là có việc để chở thuê không. Còn về vấn đề tuân thủ các quy định của pháp luật thì chắc chắn rồi chú ạ!

  Ông Nam: Ừ, thế cháu đã quyết định chở thuê mặt hàng gì chưa? Hàng thực phẩm, đồ gia dụng hay là cái gì?

  Chị Hà: Vợ chồng cháu đã bàn bạc và tính trước mắt nhà cháu sẽ chở thuê cát sỏi, xi măng, các loại vật liệu xây dựng chú ạ. Anh bạn thân của chồng cháu cũng chở thuê vật liệu xây dựng cho các công trình, thấy bảo bận lắm, ngày nào cũng có khách gọi, xe chạy không hết việc. Anh ấy cũng động viên vợ chồng cháu cứ mạnh dạn mua xe rồi anh ấy sẽ giới thiệu khách hàng cho.

  Ông Nam: Ừ, chở gì thì chở nhưng với những sản phẩm đấy thì các cháu cần lưu ý che chắn, bảo vệ cho thật kỹ, tránh làm rơi vãi, bụi bặm ra đường, gây ô nhiễm môi trường. Nếu không bị xử phạt đấy! Chú vừa nghe Đài truyền thanh xã phát cách đây mấy hôm về việc xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường, theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 07/7/2022 mức phạt là cao lắm đấy. Cháu cũng cần phải tìm hiểu vấn đề này trước khi làm để thực hiện cho đúng các quy định pháp luật.

  Anh Toàn: Cháu chưa tìm hiểu gì cả nhưng cháu cũng nghĩ là cần phải tuân thủ quy định pháp luật chú ạ, chứ cứ sai phạm mà đánh vào túi tiền, vào kinh tế thì ai mà chả sợ chú nhỉ. Mà chú có nhớ mức phạt là bao nhiêu không chú?

  Ông Nam: Chú có nghe đâu khoản 3 Điều 25 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi vận chuyển nguyên liệu, vật liệu không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông.

Biện pháp khắc phục là buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi vận chuyển nguyên liệu, vật liệu không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, khoản 4 Điều 25 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi không sử dụng thiết bị, phương tiện chuyên dụng trong quá trình vận chuyển vật liệu, hàng hóa làm rò rỉ, phát tán ra môi trường.

Chị Hà: Đấy anh nhớ vào đấy, chú Nam đã dặn thế rồi. Không cẩn thận là lại mất tiền nộp phạt ra đấy!

Đang nói chuyện với chú Nam hàng xóm thì anh Toàn có chuông điện thoại gọi đến. Đầu dây bên kia là anh Vũ, bạn của anh Toàn, người cũng đang chở vật liệu xây dựng thuê mà chị Hà vừa nhắc đến lúc nãy. Ông Nam thấy vậy nên cáo từ để ra về và không quên chúc cho công việc sắp tới của anh Toàn được thuận lợi, suôn sẻ.

  Anh Vũ (nói to từ đầu dây điện thoại bên kia): Chào ông bạn, hôm nay lấy xe rồi à. Thế mà chả ới tôi một câu để sang chúc mừng chứ!

  Anh Toàn: Xe cũ ý mà. Giờ tôi chỉ ước được một phần như ông thôi ý chứ! Đùa thôi, hôm nay lấy xe muộn quá với lại có mấy việc phải xử lý nên tôi chưa gọi ông đấy. Cũng đang định gọi cho ông để xem có mối nào không để chuẩn bị “rửa xe” đây!

  Anh Vũ: Biết ông hôm nay lấy xe, tôi gọi cho ông cũng là vì việc này đây. Nói để vợ chồng ông yên tâm, dạo này các công trình xây dựng ngày càng nhiều. Không lo xe nằm im một chỗ đâu. Trước mắt, ngày mai ông có thể chở hàng luôn được không, tôi đưa số điện thoại để ông gọi điện nói chuyện với chủ cửa hàng. Ngày mai tôi kín lịch chở hàng cả ngày rồi.

  Anh Toàn: Thế hả? May quá, vậy mai tôi có chuyến mở hàng rồi. Cứ đầu xuôi đuôi ắt sẽ lọt ông nhỉ? Cám ơn ông trước đã nhé, rồi mầy hôm nữa anh em mình sắp xếp “rửa xe”.

  Anh Vũ: Ừ trước mắt ngày mai ông cứ chở hàng chỗ này đi đã, rồi tôi sẽ dẫn ông đi giới thiệu với mấy cửa hàng vật liệu xây dựng để làm quen với họ. Mà này tôi dặn trước ông nhé, làm cái nghề chở thuê loại này thì chú ý che chắn cho thật cẩn thận đấy nhé, không thì dễ bị xử phạt như chơi ý.

Anh Toàn: Ông nói y như bác hàng xóm của tôi vừa dặn xong. Ông yên tâm, tôi nhớ rồi!

  Thời gian sau đó, hình như cũng do may mắn, hầu như anh Toàn không có ngày nghỉ. Ban đầu, nhờ anh Vũ giới thiệu, anh Toàn đã có những mối để chở hàng thuê. Dần dần, nhờ uy tín và giá cả hợp lý, chiếc xe chở vật liệu xây dựng thuê của anh Toàn ngày càng đông khách. Một buổi tối nọ, sau khi chở hàng về nhà, thấy khuôn mặt chồng có vẻ không vui vẻ lắm, suốt cả buổi tối anh Toàn với vẻ mặt rầu rĩ, không vui, chị Hà lên tiếng.

  Chị Hà: Anh có chuyện gì không vui thế? Nói cho em nghe xem nào! Có chuyện gì thì nói ra để mà giải quyết chứ!

  Anh Toàn: Anh đang bực mình, không biết hôm nay là ngày gì mà đen quá. Do vội để có thời gian kịp chở thêm vài chuyến nữa nên anh không che chắn thùng xe cẩn thận, để làm vật liệu rơi vãi ra đường, thế là bị ngay quả biên bản xử phạt vi phạm hành chính. Đúng là cứ tưởng kiếm thêm được ít, không ngờ lại mất nhiều hơn!

  Chị Hà: Anh không nhớ ngay từ đầu bác Nam và anh Vũ đã dặn anh như thế nào rồi à? Em cũng nhắc anh thêm bao nhiêu lần nữa rồi.

  Anh Toàn: Nhớ chứ sao mà không nhớ! Nhưng mà tại hôm nay vội quá...

  Vừa nói, anh Toàn rút ra đưa cho chị Hà xem chiếc biên lai thu tiền xử phạt.

  Chị Hà (đọc to): Anh Nguyễn Văn Toàn, bị xử phạt 3.000.000 đồng vì có hành vi điều khiển phương tiện vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa không che chắn hoặc để rơi vãi ra môi trường trong khi tham gia giao thông theo khoản 3 Điều 25 về vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường nơi công cộng, khu đô thị, khu dân cư; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022.

  Anh Toàn: Thế là mất toi 3 triệu đồng. Mất công đi làm gần một tuần rồi đấy chứ có ít đâu.

  Chị Hà: Thôi anh ạ! Chuyện xảy ra thì cũng đã xảy ra rồi, từ lần sau anh nhớ cẩn thận, đừng để chuyện này xảy ra một lần nào nữa!

  Anh Toàn: Ừ anh nhớ rồi! Nhất định sẽ không để xảy ra vi phạm nữa!

Chị Hà: Hôm nay em cũng tìm hiểu về Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Em thấy anh cũng cần phải tìm hiểu các quy định liên quan của Nghị định này vì nó liên quan trực tiếp đến công việc của anh.

Anh Toàn: Vậy à, em đọc anh nghe nào

Chị Hà: Vâng, Điều 27 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP có quy định:

Xử phạt người điều khiển xe vệ sinh môi trường, xe ô tô chở phế thải, vật liệu rời và xe chở hàng khác thực hiện hành vi vi phạm quy định về hoạt động vận tải trong đô thị

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không chạy đúng tuyến, phạm vi, thời gian quy định.

2. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng”.

Và Điều 20 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không đáp ứng yêu cầu về vệ sinh lưu thông trong đô thị.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Để dầu nhờn, hóa chất rơi vãi xuống đường bộ;

b) Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường;

c) Lôi kéo bùn, đất, cát, nguyên liệu, vật liệu hoặc chất phế thải khác ra đường bộ gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

3. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe đổ trái phép rác, đất, cát, đá, vật liệu, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ ở đoạn đường ngoài đô thị.

4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đổ trái phép rác, đất, cát, đá, vật liệu, chất phế thải ra đường phố.

5. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

6. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều này còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc phải thu dọn rác, chất phế thải, vật liệu, hàng hóa và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do vi phạm hành chính gây ra”.

  Nghĩ lại, anh Toàn hối hận quá, vì anh đã được mọi người nhắc nhở, dặn dò từ trước nhưng đáng tiếc là hôm nay vẫn để xảy ra hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn