TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 02/07/2021 14:45

Con dại cái mang

Mấy hôm nay xóm X xôn xao vì vụ việc Khanh con bà Nhung vừa bị công an bắt vì tội trộm cắp tài sản. Trớ trêu thay Khanh ăn trộm đồ của một nhà ngay trong xóm. Nửa đêm gà gáy, nó lén lút vào nhà người ta, lấy trộm đồ, nhưng không may bị một người hàng xóm bắt gặp, hô hoán. Thanh niên cả xóm cùng nhau chạy ra, đuổi bắt bằng được tên trộm. Bắt được tên trộm, chưa cần xem mặt mũi ra sao, cả xóm túm lại người tay, người chân đấm đá thằng Khanh. Sau một lúc, công an nhận được tin báo, nhanh chóng đến hiện trường, giải tên trộm về đồn. Khi đưa về đồn Công an xã thì tình trạng sức khỏe của Khanh đang bình thường, tinh thần tỉnh táo, chỉ bị sây sát nhẹ.

Sau quá trình lấy lời khai của Khanh tại trụ sở Công an xã, bà Nhung được báo tin con trai đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Chưa kịp nghe hết câu, bà Nhung phi xe máy, chạy thẳng một mạch vào bệnh viện thăm con. Nhìn thấy con mình thâm tím đầy mặt, tay, chân, bà Nhung tìm gặp bác sỹ hỏi han tình hình của Khanh. Sau khi biết tình hình thương tích của Khanh, bà Nhung thương xót cho đứa con trai dại dột của mình và cũng nghi ngờ có thể con trai bị công an hành hung để lấy lời khai. Thấy con trai ngủ, bà nhờ người vào chăm Khanh, rồi chạy về thẳng nhà ông Hùng (một cán bộ công an đã nghỉ hưu và cũng là người họ hàng trong nhà).

Từ cổng nhà ông Hùng, bà Nhung gọi lớn: bác Hùng ơi, bác Hùng có nhà không ạ?

Ông Hùng từ trong nhà: Tôi đây, ai đấy, mời vào nhà ạ.

Bà Nhung hớt hải, vừa phanh xe, dựng chân chống, vừa nhanh nhảu: chào bác Hùng, em có chuyện gấp muốn hỏi ý kiến bác ạ.

Ông Hùng: Vâng, cô Nhung vào nhà rồi nói chuyện.

Bà Nhung vào nhà, không kịp hỏi han gì, bà kể: Bác Hùng ơi, chuyện thằng Khanh nhà tôi chắc cả làng xôn xao, đã đến tai bác rồi phải không ạ?

Ông Hùng gật gù.

Bà Nhung tiếp tục: Thằng Khanh dại dột, làm việc sai trái tôi cũng không còn gì để giải thích với bà con xóm làng. Nhưng cháu nó còn ít tuổi, bị bạn bè lôi kéo dẫn đến sa ngã, làm việc bậy bạ. Nay nó đã bị công an bắt. Tôi cũng xót xa lắm bác ạ. Khổ thay, hôm nay, cháu Khanh vừa được đưa đi cấp cứu, tôi đang nghi ngờ nó bị công an hành hung để lấy lời khai, ép thằng bé nhanh chóng nhận tội ông à, nhưng cũng chưa có chứng cứ rõ ràng. Theo bác, giờ tôi nên làm gì để bảo vệ thằng con dại dột của tôi được ạ?

Ông Hùng: Cô Nhung bình tĩnh.

Khoản 1 Điều 20 Hiến pháp năm 2013 quy định “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”. Do đó, hành vi đánh đập Khanh để lấy lời khai của cán bộ điều tra là vi phạm pháp luật.

Vì vậy, nếu như Khanh bị công an dùng bạo lực để ép nhận tội thì bác có thể làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật đối với đồng chí công an đã hành hung con bác trong quá trình lấy lời khai.

Khoản 1, 2 Điều 2 Luật Tố cáo năm 2018 đã quy định:

1. Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, bao gồm:

a) Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ;

b) Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực.

2. Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ là tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của các đối tượng sau đây:

a) Cán bộ, công chức, viên chức; người khác được giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ;

b) Người không còn là cán bộ, công chức, viên chức nhưng đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian là cán bộ, công chức, viên chức; người không còn được giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ nhưng đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian được giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ;

c) Cơ quan, tổ chức”.

Đồng thời, khoản 1 Điều 9 Luật Tố cáo năm 2018 cũng quy định quyền của người tố cáo như sau:

1. Người tố cáo có các quyền sau đây:

a) Thực hiện quyền tố cáo theo quy định của Luật này;

b) Được bảo đảm bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và thông tin cá nhân khác;

c) Được thông báo về việc thụ lý hoặc không thụ lý tố cáo, chuyển tố cáo đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết, gia hạn giải quyết tố cáo, đình chỉ, tạm đình chỉ việc giải quyết tố cáo, tiếp tục giải quyết tố cáo, kết luận nội dung tố cáo;

d) Tố cáo tiếp khi có căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không đúng pháp luật hoặc quá thời hạn quy định mà tố cáo chưa được giải quyết;

đ) Rút tố cáo;

e) Đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền áp dụng các biện pháp bảo vệ người tố cáo;

g) Được khen thưởng, bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật”.

Khoản 1 Điều 13 Luật Tố cáo 2018 quy định: “Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện công vụ của công chức do mình quản lý trực tiếp.”

Do đó, trong trường hợp này, nếu muốn tố cáo Khanh có thể tố cáo trực tiếp tại UBND cấp xã hoặc làm đơn tố cáo.

Bà Nhung: Vâng, tôi đã hiểu. Cảm ơn bác rất nhiều ạ.

Ông Hùng: Tuy nhiên bà cũng bình tĩnh, hỏi han kỹ xem có phải thằng Khanh bị hành hung không nhé. Tôi thì nghe dân làng họ nói cháu Khanh nhập viện vì khi bị dân làng bắt quả tang, Khanh đã bị dân vây lại đánh đập. Bà không nên nổi nóng hay vội vàng, tránh làm lớn chuyện khi chưa rõ căn cứ.

Bà Nhung: Vâng tôi sẽ tìm hiểu kỹ. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, cháu Khanh khi bị người làng đánh đập mà phải nhập viện thì đã đi bệnh viện ngay lúc đó, đằng này đến lúc lấy lời khai xong mới bị đưa đi cấp cứu. Hiện giờ, lòng tôi cũng rối bời lắm, nhưng sẽ cố gắng bình tĩnh, tỉnh táo để hỏi kỹ chuyện này. Cảm ơn bác, tôi về đây ạ.

Bà Nhung dắt xe ra về, bước chân rất nặng nề. Bao nhiêu chuyện xảy ra, bà rất buồn.

Mấy ngày sau, bà Nhung tìm hiểu thì được biết con trai bà do bị người dân  đánh, cộng thêm lo sợ nên Khanh bị ngất phải đưa vào viện cấp cứu, chứ không phải bị công an đánh đập lấy lời khai. Sau khi rõ chuyện, bà Nhung đã gọi điện thông báo với ông Hùng, may nhờ có ông khuyên nhủ bình tĩnh, tìm hiểu rõ ràng nên bà đã không làm lớn chuyện. Ông Hùng cũng khuyên bà Nhung nên chỉ bảo con trai  nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, khai đúng sự thật, nếu bị kết án thì cải tạo, chấp hành tốt các quy định để nhận được sự khoan hồng của Nhà nước. Bà Nhung cảm ơn ông Hùng rồi thở dài, trầm lặng suy nghĩ.

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn