TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 25/11/2022 11:13

Cùng nhau giữ gìn môi trường sạch, đẹp

Tận dụng nhà ở mặt đường có mặt tiền thoáng và rộng rãi, gia đình bà Bé, ông Tiến mở quán bán phở. Lượng khách khá đông nên hai ông bà luôn chân luôn tay từ sáng sớm đến trưa. Trước kia còn ít khách, ông bà bố trí chỗ rửa bát bên trong bếp. Nhưng lượng khách ngày càng đông, nên ông bà đã chuyển vòi nước và chậu rửa bát ra phía góc sát vỉa hè ngay trước cửa quán cho rộng rãi hơn. Thế nhưng do ông bà không sửa lại đường cống thoát nước nên nước thải không có chỗ thoát, cứ chảy lênh láng ra vỉa hè, lòng đường. Một buổi tối, hai ông bà bàn với nhau:

Ông Tiến: Bà này, tôi với bà phải tính xem thế nào chứ, không thể để mãi như thế này được. Khách đến quán chúng ta ngày càng đông, điều này thì mừng. Thế nhưng mà cái chỗ rửa bát để như bây giờ là không ổn. Nước thải chảy hết ra đường, hàng xóm người ta nói cho! Hôm trước bà Oanh hàng xóm thân thiết thế mà cũng có ý kiến rồi đấy bà ạ!

Bà Bé: Ai nói, ông bảo ai nói! Việc nhà mình mình làm, ông sợ cái gì?

Ông Tiến: Ơ cái bà này, tôi đang nói trên tinh thần xây dựng, xả nước thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường là vi phạm đấy chứ chẳng đùa đâu!

Bà Bé: Vi phạm gì? Tôi chỉ đổ nước rửa bát thôi chứ có làm gì đâu mà bảo vi phạm?

Ông Tiến: Tôi cũng đã nói với bà Oanh là nhà mình đang tính phương án xử lý rồi và sẽ không đổ nước thải ra đường nữa. Bà ấy bảo nếu còn tiếp tục xảy ra nữa là sẽ báo tổ trưởng tổ dân phố, báo chính quyền đấy!

Bà Bé: Bà ấy nói thế cơ à! Hàng xóm tắt lửa tối đèn có nhau mà nặng lời thế nhỉ? Thế để mai tôi dặn cái Lan phải cẩn thận hơn, hạn chế để nước thải ra đường!

Ông Tiến: Hàng xóm thì hàng xóm chứ, ngẫm lại thì tôi thấy bà ấy nói cũng đúng mà. Về lâu về dài phải tính bà ạ, chỉ hạn chế thôi là chưa đủ!

Kết thúc câu chuyện, hai ông bà cũng đã thống nhất cuối tuần thuê thợ để cải tạo đường ống thoát nước không để xảy ra tình trạng đổ nước thải của quán ra vỉa hè, lòng đường nữa. Nhưng chưa kịp làm thì trưa hôm sau, nhân lúc quán khá đông khách, bỗng đâu có tiếng cáu gắt, quát tháo ầm ĩ ở trước cửa quán. Thấy vậy, hai ông bà vội chạy ra xem có chuyện gì.

Bà Oanh: Ông Tiến, bà Bé đâu ra cho tôi hỏi cái. Ông bà định để nước thải có dầu mỡ bẩn thỉu chảy lênh láng khắp vỉa hè, đường phố tiếp diễn đến bao giờ nữa. Nước thải chảy hết sang sân nhà tôi, đọng thành vũng, dầu mỡ lênh láng. Nhà tôi không thể chịu mãi cái cảnh ô nhiễm thế này được!

Bà Huệ: Bà Oanh ạ, nhà tôi cũng thế, nước chảy qua nhà bà sang nhà tôi rất bẩn. Nhà ông bà buôn bán kinh doanh gì cũng được nhưng đừng gây mất vệ sinh chung, ảnh hưởng đến gia đình người khác!

Bà Bé: Các bà có chuyện gì thì từ từ nói, có cái gì đâu mà om sòm hết cả lên thế?

Bà Oanh: Bà nhìn xem, như thế này mà bà bảo có cái gì đâu à?

Bà Oanh vừa nói vừa chỉ theo con đường, vỉa hè tràn ngập nước thải.

Bà Huệ: Đấy các ông các bà nhìn xem, không chỉ có nước thải nhé, rác thải cũng đầy ra vỉa hè đây này, lối đi chung kìa kìa!

Nhận thấy tình cảnh có vẻ gay gắt, bà Bé liền dịu giọng xuống và quay sang chị Lan - người giúp việc của quán để mắng át đi.

Bà Bé: Lan à, cô đã dặn cháu nhiều lần rồi rửa bát thì phải hết sức cẩn thận không để làm nước chảy ra đường rồi cơ mà!

Chị Lan (giọng lí nhí): Cô ơi, nhà cô sắp xếp chỗ rửa thế này thì nước thải không chảy ra đường thì chảy đi đâu được ạ?

Bà Bé: Ơ cái chị này, chị định đổ thêm dầu vào lửa à?

Chị Lan: Cháu nào dám ạ!

Nói xong, chị Lan liền chạy vào trong để tránh khỏi cuộc tranh cãi.

Bà Huệ: Chị Lan nói đúng đấy! Nhà ông bà bố trí chỗ rửa bát như thế này thì nước thải có chỗ nào mà thoát, không chảy ra đường thì chảy đi đâu?

Bà Oanh: Tôi nói thật nhé, tôi đã phải chịu cái cảnh ô nhiễm môi trường này lâu lắm rồi. Là hàng xóm thật đấy nhưng việc gì đúng tôi vẫn phải nói. Nhà ông bà mà không chấm dứt ngay tình trạng này thì tôi sẽ báo chính quyền, báo công an xử phạt gia đình nhà ông bà đấy! Tôi không nói đùa đâu!

Bà Huệ: Các ông các bà có thể chịu được mãi cái cảnh ngay trước cửa nhà mình lúc nào cũng đầy rác thải, nước thải hôi hám, ruồi muỗi bâu đầy không?

Ông Tiến: Thôi các bà bình tĩnh, bình tĩnh đã nào! Bà Oanh ạ, thực sự xin lỗi bà vì việc này bà cũng đã nhắc tôi rồi. Nhưng quán đông khách quá, lại chỉ có mỗi tôi với bà Bé nên chưa khắc phục được tình trạng này, làm ảnh hưởng đến gia đình nhà bà và mọi người xung quanh. Tôi xin hứa sau hôm nay sẽ không để xảy ra tình trạng này thêm nữa!

Bà Oanh (giọng vẫn rất tức tối): Tôi không quan tâm ông hứa ra sao, tôi chỉ cần biết từ ngày mai gia đình ông bà không được để nước thải chảy ra lòng đường, hè phố nữa.

Bà Huệ: Đúng đấy, hôm trước tôi vừa nghe phát trên loa truyền thanh của tổ dân phố mình về việc xử phạt theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo đó, điểm d khoản 2 Điều 25 quy định về vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường nơi công cộng, khu đô thị, khu dân cư; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường.

d) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải trên vỉa hè, lòng đường hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt; đổ nước thải không đúng quy định trên vỉa hè, lòng đường phố; thải bỏ chất thải nhựa phát sinh từ sinh hoạt vào ao hồ, kênh rạch, sông, suối, biển.

Bà Bé (giọng dịu xuống): Rồi rồi, tôi biết lỗi của gia đình tôi rồi! Mà sao bà nhớ vanh vách thế nhỉ?

Bà Huệ (đã bớt giận hơn, nghe thấy bà Bé nói vậy liền bật cười): Chứ sao nữa, tôi thấy mấy quy định đấy thiết thực, rơi vào hoàn cảnh của mình nên chú ý lắng nghe. Mà loa truyền thanh nó phát thường xuyên mà, tại ông bà không để ý đấy thôi chứ!

Ông Tiến: Chết chết, chúng tôi cứ mải mê quán xá có để ý cái gì đâu. Cảm ơn các bà nhé. Chúng tôi không muốn bị xử phạt vi phạm hành chính đâu. Từ nay xin hứa sẽ bảo đảm giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp.

Hà Chi

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn