TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 30/08/2022 09:32

Gặp bạn cũ

Hết giờ làm việc, Quang nhanh chóng rời khỏi công ty đến thẳng nhà hàng KT để d hp lp cp III. Sau 13 năm ra trường, hôm nay nhân sự kiện bạn trai cuối cùng của lớp chuẩn bị xây dựng gia đình, c lp 12A năm y tổ chức họp lớp đột xuất để có dp gp li nhau. Gp li bn cũ có bao chuyn để nói, bao chuyn để k cho nhau nghe. Hôm nay là mt bui hp lp tht vui và đặc biệt. Trong lúc đang nói chuyn vi đám bn, Quang để ý đến Hiếu, người bn chơi thân t nh vi mình ngi góc phía xa đang chăm chú vào chiếc đin thoi trên tay. Ri nhóm bn, Quang li gn Hiếu hi:

Quang:  Này Hiếu, sao không ra ngi vi bn tôi, li ra đây ngi mt mình thế này?

Hiếu b đin thoi xung, ngng lên tr li Quang với nét mặt thoáng buồn: À, t đang có chút vic cn x lý, cũng hơi gấp, khả năng tớ bị cho nghỉ việc đến nơi rồi Quang ạ!

Thy vy Quang lin hi:

Quang: Này, có vic gì cứ bình tĩnh giải quyết, nếu trong tm tay tôi và các bn cùng giúp.

Nói đến đây, Quang lin vi tay gi my cu bn thân đến. Khi đầy đủ các bn, Quang lin nói:

Quang: Nào hôm nay có dp chúng ta gp li nhau, vừa là để chúc mừng Hùng lớp mình đã “thoát ế” là dp chúng ta hàn huyên tâm s, nhưng bn Hiếu ca chúng ta hôm nay có chuyn, chúng ta cùng nhau giúp bn y tháo g có được không?

Tiến nhanh nhu lên tiếng: Được ch, bn bè vi nhau, không giúp bn thì giúp ai phi không các cu?

Hiếu cm thy áy náy lin nói: Xin li các cu, đáng nh đây là cuc vui mà mình li làm phin các cu thế này.

Quang: Gm, bn bè vi nhau ông còn gi k làm gì, nào k xem có chuyn gì. Gii quyết nhanh chúng ta còn ung rượu.

Nghe Quang nói vy, Hiếu lin k: Tôi vừa nhận được điện thoại của Công ty thông báo là cho nghỉ việc. Tôi vào làm nhân viên ca công ty này được khoảng 3 tháng. Trước khi chính thc làm vic ti công ty, Giám đốc nhân s yêu cu tôi th vic 2 tháng và không nhn lương. Do không có kinh nghim và đang cn tìm vic làm gp, tôi đã chp nhn tha thun trên. Sau khi hết thi gian th vic, tôi ký hp đồng lao động vi Giám đốc điu hành ca công ty. Tôi chính thc làm vic công ty được 1 tháng, nhưng đến cui tháng, b phn tài chính không tr lương cho tôi. H nói là vì hp đồng lao động ca tôi vô hiu do ký kết vi Giám đốc điu hành khi chưa được giám đốc y quyn. Vừa nãy họ thông báo cho tôi là nghỉ việc.

Nghe đến đây, Quang trm ngâm mt lúc ri nói:   Theo tôi được biết quy định v hp đồng lao động vô hiu toàn b trong gm các trường hp sau đây:

- Toàn b ni dung ca hp đồng lao động vi phm pháp lut;

- Người giao kết hp đồng lao động không đúng thm quyn hoc vi phm nguyên tc giao kết hp đồng lao động;

- Công vic đã giao kết trong hp đồng lao động là công vic mà pháp lut cm.

Như vy, vi trường hp ca bn, hp động lao động ca bn vô hiu do người giao kết hp đồng lao động không đúng thm quyn. Bn ký hp đồng lao động vi Giám đốc điu hành ca công ty mà không phi là Giám đốc hoc Tng giám đốc, cũng không phi là người được Giám đốc y quyn hoc phân cp thường xuyên. Như thế hp đồng lao động ca bn là vô hiu toàn phn ri.

Nghe đến đây, Hiếu lo lng:  Vy t có vi phm pháp lut không?

Thy Hiếu lo lng, Quang lin v vai:   Không sao đâu, cu đừng lo. Chuyn gì cũng s có cách gii quyết thôi. Mà quan trọng là bn t s nghĩ cách để cu được hưởng quyn li tt nht

Nói đến đây, Đức lin bo Quang:  Này, ông nói mau lên, ông làm Hiếu lo quá ri. Bn tôi thấy ông cười là biết chc ông có cách gii quyết đúng không?

Quang cười nói: Để đảm bo được quyn li ca mình, Hiếu phải khiếu ni lên công ty, yêu cu gii quyết trường hp ca bn. Đồng thi, theo quy định khi hp đồng lao động b tuyên b vô hiu toàn b thì quyn, nghĩa v và li ích ca người lao động được gii quyết theo quy định ca pháp lut; trường hp do ký sai thm quyn thì hai bên ký li.

Như vy, cu có th yêu cu công ty ký li hp đồng. Ngoài ra, trong thi gian th vic ti công ty, bn và công ty có tha thun không nhn lương trong 2 tháng th vic là vi phm pháp luật. Điều 26 B lut Lao động năm 2019 quy định tin lương ca người lao động trong thi gian th vic do hai bên tha thun nhưng ít nht phi bng 85% mc lương ca công vic đó.

Nghe vy, Hiếu lin hi:   Vy à. Cu nói thế thì tôi hiu ri. Vy để ngày mai tôi lên công ty nói chuyn xem sao. Cám ơn các bạn nhiu nhé và đặc biệt là cám ơn Quang. May mà có bạn hướng dẫn cho, không thì tôi không biết làm sao đây.

Đức lin nói: Gm bn bè vi nhau mà ông còn khách sáo vy. Nào chúng ta cùng nâng ly chúc cho mi điu tt đẹp, chúc cho tình bn chúng ta mãi mãi bn lâu.

Nhờ có tư vấn của Quang mà hôm sau khi đến công ty, Hiếu đã gặp và trao đổi với Phòng nhân sự về vấn đề lương của hai tháng thử việc và việc ký lại hợp đồng. May mắn cho Hiếu, với những biểu hiện tốt trong hai tháng thử việc vừa qua, Hiếu đã được Giám đốc công ty ký lại hợp đồng và được nhận lương hai tháng thử việc vừa qua.

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn