TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 25/08/2022 14:22

​​​​​​​MỘT KHỞI ĐẦU THUẬN LỢI

Ngày 13/11/2020, Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 10 thông qua Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022.

Luật gồm 8 chương, 74 điều, quy định về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ và giáo dục định hướng cho người lao động; quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước; chính sách đối với người lao động; quản lý nhà nước trong lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2020 đặt ra yêu cầu cao về năng lực, uy tín và trách nhiệm của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Bên cạnh việc doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài phải có vốn pháp định theo quy định của Chính phủ mà còn phải bảo đảm các điều kiện cần thiết hỗ trợ người lao động đang làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng lao động .

Tiểu phẩm pháp luật “Một khởi đầu thuận lợi” giới thiệu đến quý bạn đọc một số quy định liên quan mà doanh nghiệp cần đảm bảo để đưa người lao động đi làm giúp việc gia đình theo hợp đồng.

          I Nhân vật:

          - Quân: Giám đốc công ty

          - Ngân: Phó Giám đốc công ty

          - Hải: Nhân viên công ty

          - Xoa: Nhân viên công ty

          - Yến: Bạn Quân

          II. Nội dung tiểu phẩm

Tại văn phòng của công ty hợp danh ĐD

Ngân vừa bước vào: Ting ting!!! Chúc mừng công ty chúng ta đã hoàn thành việc cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Vừa nói Ngân vừa rút trong túi ra một tờ giấy bìa cứng, kích thước khổ A4, có hoa văn màu xanh da trời, có hình quốc huy in chìm, khung viền màu đen.

Hải: Ôi... chị Ngân giỏi quá. Đúng là nữ nhân lừng danh. Kiểu này cuối năm lại tha hồ được ăn khao của chị Ngân rồi anh em nhỉ?

Xoa: Chị Ngân number one!

Ngân: Gớm, thôi xin các cô, các cậu. Tất cả là nhờ nỗ lực của anh em chúng ta mà công lớn là của sếp trưởng. À, sếp đâu rồi nhỉ?

Hải: Sếp vừa ra ngoài gặp đối tác chị ạ, em thấy bảo sếp đang trên đường về rồi.

Ngân: Ừ, coi như việc chính đã xong, giờ còn việc quan trọng nữa nhưng phải chờ sếp về mình mới bàn tiếp được.

Xoa: Là việc mở rộng thị trường của công ty à chị Ngân?

Ngân đang định trả lời Xoa thì Giám đốc Quân về công ty.

Quân: Nghe anh em nhắn trên nhóm công ty, hôm nay cô Ngân đã hoàn thành nhiệm vụ xin giấy phép à?

Ngân: Dạ, tất cả là nhờ có định hướng, chỉ đạo của sếp ạ. Ngân lấy giấy phép gửi Quân.

Quân xem và gật đầu tỏ vẻ hài lòng: Tốt lắm. 30 phút nữa cô Ngân và cậu Hải phụ trách trực tiếp Dự án này vào phòng tôi họp bàn về kế hoạch sắp tới nhé! Nói rồi Quân vui vẻ cầm giấy phép vào phòng làm việc của mình.

Tại phòng làm việc của Quân

Ngân và Hải vừa mang giấy bút có mặt tại phòng làm việc của Quân thì đúng lúc Quân có điện thoại, nghe xong Quân nói Hải: Cậu xuống sảnh Công ty đón giúp tôi chị Yến, là vị khách quan trọng hôm nay tôi mời đến họp cùng nhóm chúng ta. Sau khi Quân chỉ đạo, Hải nhanh chóng chạy xuống sảnh đón Yến lên phòng họp.

Yến: Xin chào! Rất vui được gặp anh Quân và mọi người!

Quân ra bắt tay Yến: Cảm ơn Yến hôm nay đã bớt chút thời gian đến đây quân sư cho anh em chúng tôi. Rồi Quân quay sang Ngân và Hải: Giới thiệu với Ngân và Hải (vừa nói Quân vừa giơ tay lịch sự chỉ vào Yến) đây là chị Yến - bạn đại học của tôi, hiện tại đang là luật sư tư vấn về lĩnh vực lao động. Tuy học cùng lớp nhưng tôi hơn Yến 2 tuổi lên vẫn xưng hô là anh, em.

Ngân rót trà mời khách: Dạ, chào chị Yến. Sếp Quân thật biết mời chuyên gia vừa xinh đẹp, vừa tài giỏi ạ.

Yến cười: Không dám đâu em. Chị chỉ là đàn em của anh Quân thôi.

Quân: Không dám. Chẳng là như anh đã trao đổi qua điện thoại với Yến, Công ty hợp danh ĐD của anh đang muốn mở rộng tiếp cận với một lĩnh vực tương đối đặc biệt đó là đưa người lao động đi làm giúp việc gia đình tại nước ngoài. Hôm nay, Công ty anh cũng vừa xin được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Nhưng bước tiếp theo thì chưa nắm rõ được nội dung, nhờ em là chuyên gia trong lĩnh vực này chỉ giáo đường hướng cho Công ty.

Yến: À, lĩnh vực này em cũng xử lý nhiều. May có thể giúp được công ty mình. Để thực hiện đúng quy trình, thủ tục, chúng ta cần bám sát và tuân thủ các quy định tại Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động năm 2020 và Nghị định số 112/2021/NĐ-CP ngày 10/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Hải: Dạ, chị có thể tư vấn rõ hơn về điều kiện và hồ sơ, thủ tục cho chúng em được không ạ?

Yến: Vâng, để đưa người lao động đi làm giúp việc gia đình tại nước tiếp nhận thì doanh nghiệp dịch vụ cần đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 10 của Luật này, cụ thể:

Doanh nghiệp được cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng khi có đủ các điều kiện sau đây: Có vốn điều lệ từ 05 tỷ đồng trở lên; có chủ sở hữu, tất cả thành viên, cổ đông là nhà đầu tư trong nước theo quy định của Luật Đầu tư; Đã ký quỹ theo quy định của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Có người đại diện theo pháp luật là công dân Việt Nam, trình độ từ đại học trở lên và có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng hoặc dịch vụ việc làm; không thuộc diện đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; không có án tích về một trong các tội xâm phạm an ninh quốc gia, các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tội quảng cáo gian dối, tội lừa dối khách hàng, tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép, tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, tội cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép;Có đủ số lượng nhân viên nghiệp vụ thực hiện các nội dung quy định; Có cơ sở vật chất của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định để đáp ứng yêu cầu giáo dục định hướng cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Có trang thông tin điện tử”.

Bên cạnh đó, công ty cần phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 112/2021/NĐ-CP ngày 10/12/2021 như sau:

“Doanh nghiệp dịch vụ phải duy trì các điều kiện quy định về cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và đáp ứng các điều kiện:

1. Đang thực hiện hợp đồng cung ứng lao động Việt Nam đi làm việc tại nước tiếp nhận.

2. Có đủ số lượng nhân viên nghiệp vụ để thực hiện nội dung hoạt động và đáp ứng tiêu chuẩn sau:

a) Có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ thực hiện hoạt động tìm kiếm, phát triển thị trường lao động ngoài nước có năng lực ngoại ngữ phù hợp với nước tiếp nhận lao động và ít nhất 01 năm kinh nghiệm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước tiếp nhận;

b) Có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ thường trực ở nước ngoài để thực hiện hoạt động quản lý người lao động, có năng lực ngoại ngữ phù hợp với nước tiếp nhận lao động và ít nhất 01 năm kinh nghiệm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước tiếp nhận;

c) Có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ thực hiện hoạt động giáo dục định hướng có ít nhất 01 năm kinh nghiệm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước tiếp nhận.

3. Phải bảo đảm người lao động đã có kinh nghiệm làm giúp việc gia đình ở nước ngoài hoặc có kiến thức làm giúp việc gia đình và trình độ ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu của bên nước ngoài tiếp nhận lao động theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội”.

Quân: Ngân và Hải rà soát xem theo quy định mà chị Yến vừa nói, Công ty ta có đáp ứng được đầy đủ các điều kiện chưa?

Sau khi trao đổi kỹ với Hải, Ngân trả lời:

Ngân: Dạ thưa sếp, chúng em đã rà soát lại và công ty chúng ta hoàn toàn đủ điều kiện mà chị Yến nói ạ.

Quân: Yến xem, nếu công ty anh đã đáp ứng đủ các điều kiện như trên thì tiếp đến hồ sơ, thủ tục đăng ký cần chuẩn bị như nào em nhỉ?

Yến: Vâng, vậy là tốt rồi ạ. Còn về hồ sơ, thủ tục đăng ký tham gia đưa người lao động đi làm giúp việc gia đình tại nước tiếp nhận được quy định tại Điều 21 Nghị định số 112/2021/NĐ-CP ngày 10/12/2021 như sau:

Một là, văn bản đề nghị theo Mẫu số 10 Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này; (vừa nói Yến vừa đưa ra mẫu cho mọi người cùng xem);

Hai là, 01 bản sao văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ; 01 bản sao giấy tờ chứng minh kinh nghiệm làm việc (hợp đồng lao động, văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hoặc quá trình tham gia bảo hiểm xã hội hoặc giấy xác nhận kinh nghiệm của nơi đã làm việc) của nhân viên nghiệp vụ theo quy định.

Còn về thủ tục đăng ký thì Doanh nghiệp dịch vụ nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính tới Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử (www.dolab.gov.vn).

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có văn bản chấp thuận để doanh nghiệp tham gia hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm giúp việc gia đình ở nước ngoài. Trường hợp không chấp thuận, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Hải: Được chị Yến hướng dẫn rõ ràng thế này, chúng em cũng yên tâm hơn khi chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ ạ.

Quân: Có gì nhờ Yến hướng dẫn thêm cho anh, em trong quá trình chuẩn bị hồ sơ và thực hiện các thủ tục nhé!

Yến: Vâng, em rất sẵn lòng ạ. Còn một vấn đề nữa mà trước khi đưa người lao động Việt Nam đi làm giúp việc ở nước ngoài mà công ty cần chú ý đó là theo Điều 22 Nghị định số 112/2021/NĐ-CP ngày 10/12/2021 quy định việc xác nhận danh sách người lao động Việt Nam đi làm giúp việc gia đình ở nước ngoài

Theo đó, trước khi đưa người lao động đi làm giúp việc gia đình ở nước ngoài, doanh nghiệp phải nộp danh sách người lao động đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để xác nhận.

Chậm nhất 05 ngày làm việc trước khi nộp hồ sơ cấp thị thực cho người lao động, doanh nghiệp dịch vụ gửi trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính tới Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử (www.dolab.gov.vn) danh sách người lao động (bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, số hộ chiếu/căn cước công dân, thời gian đã được bồi dưỡng kỹ năng nghề giúp việc gia đình và ngoại ngữ hoặc kinh nghiệm làm việc phù hợp, số điện thoại của người lao động, ngày dự kiến xuất cảnh, tên, địa chỉ của bên nước ngoài tiếp nhận người lao động và người sử dụng lao động) theo hợp đồng cung ứng lao động đã được chấp thuận.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách người lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận danh sách. Trường hợp không xác nhận, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Quân: Không hổ danh là nữ siêu nhân của khoa ngày trước. Các quy định khó như này mà Yến cũng nắm chắc như vậy.

Yến: Cảm ơn các anh, em đã động viên. Có vấn đề gì vướng mắc trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cứ alo Yến nhé!

Quân: Được, vậy thì tốt quá rồi. Cuối tuần này Yến cho các anh, em công ty xin lịch hẹn ăn trưa cảm ơn vụ hôm nay được không? Mà cảm ơn không biết thế nào cho xứng đáng được đây. Quân cười lớn.

Yến: Anh lại cứ khách sáo với em. Được góp chút kiến thức giúp các anh, em là vinh dự của em rồi ạ.

Tiễn Yến ra về, không khí phấn khởi, Quân tự cảm thấy hài lòng, đánh dấu một sự khởi đầu suôn sẻ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn