TRANG THÔNG TIN PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Thành phố Hải Phòng

Thời gian: 01/06/2023 16:09

TIỂU PHẨM PHÁP LUẬT GIÚP NGƯỜI CAI NGHIỆN MA TÚY TÁI HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG

Ma túy là tệ nạn xã hội, nhưng người nghiện ma túy thì không phải là tội phạm. Có những người nghiện ma túy là nạn nhân của ma túy bởi rất nhiều người nghiện ma túy do ép buộc, do thiếu hiểu biết hoặc bị dụ dỗ, lôi kéo, hoặc do hoàn cảnh xô đẩy… Sự kỳ thị của xã hội khiến người nghiện bị cô lập, xa lánh. Điều này khiến họ tự ti và không dám tiếp xúc với các dịch vụ y tế để chăm sóc và điều trị, dẫn tới việc dấu kín tình trạng nghiện của họ và khiến họ ngày càng nghiện nặng hơn. Thực tế cho thấy thái độ của những người xung quanh đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc hành xử của những người nghiện ma túy. Sự kỳ thị, phân biệt đối xử, chán ghét, xa lánh hoàn toàn không giúp người nghiện từ bỏ được ma túy mà chỉ càng đẩy những người đó về phía tội phạm. Từ thái độ kỳ thị sẽ chuyển thành hành động phân biệt đối xử, thể hiện qua sự đối xử không công bằng đối với người nghiện. Do đó, rất khó vận động cộng đồng có nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ người nghiện. Đối với người đã cai nghiện thành công, sự kỳ thị sẽ khiến họ cảm thấy chán nản, buông xuôi và tái nghiện.

Để công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến ma túy nói chung và công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng nói riêng thì việc xóa bỏ sự kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người nghiện ma túy là điều rất quan trọng. Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 cũng quy định kỳ thị người sử dụng trái phép chất ma túy, người cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy là một trong những hành vi bị nghiêm cấm. Tiểu phẩm pháp luật “Giúp người cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng” giới thiệu đến bạn đọc một số quy định của pháp luật liên quan đến việc tái hòa nhập cộng đồng của người sau cai nghiện ma túy.

  1. NHÂN VẬT

Anh Vân: Người cai nghiện ma túy thành công trở về;

Chị Loan: Chủ cửa hàng điện tử;

Cháu Huy: Con trai chị Loan;

Chị Thanh: Hàng xóm;

Bác Nam: Tổ trưởng tổ dân phố.

  1. NỘI DUNG TIỂU PHẨM

Vào đầu hè, mới buổi sáng cửa hàng bán đồ điện tử của chị Loan đã tấp nập người đến mua hàng. Bỗng nghe thấy tiếng kêu thất thanh về việc mất điện thoại của chị Loan, hàng xóm liền chạy sang xem có chuyện gì

Chị Loan: Có trộm! Chị Thanh ơi, điện thoại em vừa để đây giờ đã bị mất rồi.

Chị Thanh chạy vội sang: Hả? Cô tìm kỹ xem có để lẫn ở đâu không? Để tôi gọi thử xem nào.

Chị Loan: Thôi, chị không phải gọi đâu, em vừa gọi rồi nhưng không có tín hiệu, em tìm khắp quán rồi mà không thấy. Từ sáng tới giờ mải bán hàng em đã ra khỏi quán đâu. Chiếc điện thoại chồng em vừa mới mua cho được hai tháng thôi.

Chị Thanh: Bình tĩnh lại nào. Cô nghĩ xem từ sáng tới giờ có ai vào mua hàng mà thấy khả nghi không? Mà cô tìm kỹ lại xem, có khi điện thoại hết pin gọi không có tín hiệu thì sao.

Chị Loan: Không phải, chắc chắn là mất rồi chị ạ. Người mua hàng thì đông, cả khách quen và khách qua đường mua hàng. Em không nhớ hết được. À mà em nhớ rồi, sáng nay có anh Vân nhà ở cuối phố mình vừa ở trại cai nghiện về vào mua hàng nhà em, có khi nào là đối tượng đáng nghi không nhỉ, em nghĩ là chỉ có hắn ta lấy thôi chị .

Chị Thanh: Ờ, cũng có thể lắm! Khu phố mình từ trước tới nay vẫn bình yên chưa xảy ra mấy vụ mất trộm như này mà gần đây cũng có vài vụ việc xảy ra. Tôi vừa nhìn thấy anh Vân ngồi quán nước bên kia. Để tôi gọi anh ta về đây để đối chất nhé!

Nói xong, chạy nhanh sang quán nước gọi anh Vân.

Chị Thanh: A! Đây rồi!

(Chị Thanh cầm tay anh vừa nói vừa kéo đi). Á à, đã ăn trộm lại còn ung dung ngồi đây uống nước được, cậu không biết sợ nữa hả?

Anh Vân: Ngơ ngác! Chị bỏ tay tôi ra, chị bảo ai là đồ ăn trộm? Chị đừng có mà vu khống nhé?

Chị Thanh: Có phải cậu lấy trộm hay không thì cậu cứ đi vào nhà cô Loan với tôi thì biết. Đi nhanh lên nào.

Vừa vào đến cửa hàng nhà mình, chị Loan đã gào to: Anh lấy trộm điện thoại của tôi đúng không? Anh mà không trả thì tôi sẽ báo công an bắt anh đi tù.

Anh Vân lúc này vừa ngạc nhiên, vừa bực mình mặt mũi đỏ gay vì bị nghi là lấy trộm điện thoại, mọi người thấy ồn ào tập trung đến xem rất đông. Anh Vân chưa kịp nói gì thì chị Thanh đã chen ngang.

Chị Thanh: Nếu cậu có trót dại lấy trộm thì nhanh chóng trả lại điện thoại đi, tôi sẽ xin cô ấy không báo công an. Còn nếu cậu cứ cố tình không trả thì cô ấy bắt buộc phải trình báo Công an đấy.

Anh Vân: Hai chị nói gì tôi không hiểu. Điện thoại nào? Sao lại đổ cho tôi lấy trộm điện thoại.

Chị Loan: Tôi nói anh nghe, sáng nay khi anh vào nhà tôi mua bóng đèn, sau lúc đó thì tôi không thấy điện thoại của mình đâu nữa. Khu phố này, từ trước tới nay có hiện tượng mất trộm đâu. Anh vừa đi cai nghiện ma túy về mới có mấy ngày mà hôm qua thì nhà bà Nga mất chiếc xe đạp của con còn hôm nay thì tôi mất điện thoại.

Anh Vân mặt đỏ bừng, tức giận: Chị bảo tôi ăn trộm xe đạp của nhà bà Nga và ăn trộm điện thoại của chị thì chị đưa bằng chứng ra đây. Tôi nghiện nhưng không có nghĩa tôi là thằng trộm cắp nhé! Chị coi thường người khác, chị nói như thế là xúc phạm tôi, tôi sẽ kiện chị tội vu khống và xúc phạm người khác.

Chị Thanh: Thôi, anh không phải nói nhiều, anh đứng yên để tôi kiểm tra người xem có gì không là biết ngay. Nếu anh không cho tôi kiểm tra người thì chắc chắn là anh lấy trộm điện thoại rồi.

Anh Vân: Tôi không cho các chị kiểm tra đấy. Để công an phường ra đây giải quyết.

Vừa lúc đó, cháu Huy con chị Loan từ trên nhà chạy xuống gọi to: Mẹ ơi! Bố gọi điện cho mẹ này.

Chị Loan ngạc nhiên và mừng rỡ: Ơ! Điện thoại của mẹ, tại sao con cầm điện thoại mà không hỏi ý kiến mẹ hả?

Cháu Huy: Ơ, lúc nãy con có xuống mượn điện thoại của mẹ để xem bài cô giáo giao ở zalo, lúc đó con có hỏi mẹ nhưng mẹ đang bán hàng nên không để ý đấy. Con có hỏi rồi mà.

Chị Loan: Thế hả, vậy tại sao lúc nãy mẹ gọi lại mà không thấy tín hiệu nhỉ?

Cháu Huy: À, điện thoại của mẹ hết pin, con vừa sạc mới lên được một ít đây này.

Anh Vân: Đấy nhé, bây giờ ai mới là người ăn trộm đây hả? Các chị không xem xét kỹ càng đã đổ tội cho người khác, các chị làm như thế là xúc phạm tôi, vậy các chị định sẽ đền bù tổn thất về tinh thần cho tôi như thế nào đây?

Thấy chị Loan đã tìm được điện thoại, chị Thanh và một số người đứng ở ngoài quán xem cũng lặng lẽ giải tán, đi về.

Chị Loan vừa nói vừa đẩy anh Vân ra ngoài cửa hàng: Sao tôi phải đền bù cho anh? Anh không lấy trộm điện thoại thì thôi. Coi như là nhầm lẫn, có gì đâu. Thôi anh về đi.

Anh Vân bực tức, hét to: Tôi nói cho chị biết nhé, tôi không phải thằng ăn trộm, tôi là con người, chị phải tôn trọng tôi.

Buổi chiều hôm đó, bác Nam đến nhà chị Loan gọi to: Cô Loan ơi bán cho tôi cái đèn để bàn nào.

Chị Loan: Dạ vâng! Bác vào nhà chờ em một chút ạ.

Bác Nam: Vâng! Cô cứ làm đi, tôi chờ được.

Một lát sau, chị Loan đi ra: Em bận quá, để bác đợi lâu, thông cảm cho em nhé. Thế bác lấy loại đèn bàn nào để em chọn cho.

Bác Nam: À! Cô chọn cho tôi loại đèn bàn nào chất lượng tốt để học sinh ngồi học mà ánh sáng không ảnh hưởng đến mắt đấy nhé. Tôi mua làm quà cho mấy đứa nhỏ nhà cậu Vân. Hôm trước sang nhà cậu ấy chơi thấy con cậu ấy ngồi học mà ánh sáng không đảm bảo, ảnh hưởng đến thị lực của các cháu.

Chị Loan: Cái nhà anh Vân mới đi cai nghiện ma túy về nhà ở cuối phố mình đấy hả bác?

Bác Nam: Ừ, đúng rồi. Mà này, tôi nhớ hình như là nhà cô cũng có họ về đằng vợ nhà cậu ấy phải không?

Chị Loan: Vâng, đúng là cũng có tí quan hệ, nhưng nhà cháu cũng không muốn quan hệ với mấy người nghiện ma tuý ấy. Cháu nhìn thấy họ là cháu chỉ muốn tránh xa thôi.

Bác Nam: Cô Loan này, tôi có nghe bà con kể về chuyện ở nhà cô sáng nay. Tôi không chứng kiến nhưng nghe bà con nói thì cô đã sai khi vu oan cho cậu Vân lấy điện thoại của mình. Giờ tôi sang là cũng muốn hỏi cô có đúng như bà con nói hay không? Mà cô đã xin lỗi cậu ấy chưa?

Chị Loan (ngượng ngùng, ấp úng): Dạ ...thì...cháu cũng có chút hiểu lầm với lại lúc ấy cháu nóng nảy quá không nghĩ ra được gì cả nên cũng có hành động sai với anh Vân.

Bác Nam: À, mà tôi nghe hàng xóm nói, cô Thanh là người kéo cậu Vân vào cửa hàng của cô, vậy để tôi gọi luôn cô Thanh sang đây nói chuyện nhé!

Đi ra ngoài gọi: Cô Thanh ơi! Sang ngay nhà cô Loan tôi hỏi chút chuyện nhé!

Chị Thanh: Dạ! Vâng! Em sang ngay đây ạ!

Bác Nam: Cô Thanh ạ! Tôi đã nghe chuyện của cô, cô Loan và cậu Vân sáng nay. Các có biết mình đã sai rồi không?

Chị Thanh (ấp úng): Dạ...vâng! Lúc đó em cũng hấp tấp, không suy xét kỹ cứ nghĩ chỉ có cậu Vân là người lấy.

Bác Nam: Cô Thanh và cô Loan này, các cô và cậu Vân đều là người lớn lên từ nhỏ với nhau ở khu phố này. Các cô cũng đều biết điều kiện, hoàn cảnh của cậu Vân đúng không? Trước kia cậu ấy cũng là người hiền lành, chịu khó. Từ khi vợ ốm yếu, bệnh tật, hai con nhỏ nên cậu ấy phải đi làm ăn xa, không may bị bạn bè lôi kéo, dụ dỗ nên đã nghiện ma túy. Vợ con, gia đình cậu ấy đã rất sốc và khủng hoảng nhưng họ vẫn động viên, đặt niềm tin vào cậu ấy để bây giờ cậu ấy đã cai nghiện thành công và trở về với gia đình.

Tôi nói các cô nghe, lời nói và hành động của các cô như vậy là đang kỳ thị người sử dụng trái phép chất ma túy, người cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy đấy. Đây cũng là một trong những hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 đấy.

Chị Thanh: Vậy hả bác

Bác Nam: Để tôi nói các cô nghe nhé, Điều 5 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

“1. Trồng cây có chứa chất ma túy, hướng dẫn trồng cây có chứa chất ma túy.

2. Nghiên cứu, giám định, kiểm nghiệm, kiểm định, sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, bảo quản, tồn trữ, mua bán, phân phối, xử lý, trao đổi, xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, quá cảnh trái phép chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.

3. Chiếm đoạt chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.

4. Giao nhận, quản lý, kiểm soát, lưu giữ, cấp phát, bảo quản chất ma túy, tiền chất trái quy định của pháp luật; cho phép người sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện hoặc thuốc hướng thần trái quy định của pháp luật.

5. Sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy; chứa chấp, hỗ trợ việc sử dụng trái phép chất ma túy.

6. Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy.

7. Chống lại hoặc cản trở việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể, xác định tình trạng nghiện ma túy, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện ma túy.

8. Trả thù hoặc cản trở người thực thi nhiệm vụ phòng, chống ma túy, người tham gia phòng, chống ma túy.

9. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp để vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.

10. Hướng dẫn sản xuất, hướng dẫn sử dụng trái phép chất ma túy; quảng cáo, tiếp thị chất ma túy.

11. Kỳ thị người sử dụng trái phép chất ma túy, người cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy.

12. Các hành vi bị nghiêm cấm khác do luật định liên quan đến ma túy”.

Đấy, pháp luật đã quy định rất rõ ràng, hành vi của các cô là vi phạm quy định tại khoản 11 Điều 5 Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 kỳ thị người sau cai nghiện. Các cô mà tiếp tục có những hành vi kỳ thị như vậy nữa là sẽ bị xử phạt đó.

Chị Thanh: Vâng, pháp luật có quy định như vậy ạ? Nói thực với bác là từ trước đến nay chúng em vẫn quan niệm những ai dính vào ma túy đều là những người cần phải tránh xa bác ạ. Và chắc gì họ đã cai nghiện xong mà không tái nghiện lại.

Chị Loan: Chị Thanh nói đúng đấy bác ạ! Những người nghiện thì cai sao được ạ?

Bác Nam: Ừ, đã nghiện gì thì đều khó bỏ cả. Mặc dù chúng ta không đồng tình với hành vi của những người sử dụng và những người nghiện ma túy, nhưng chúng ta không có quyền và không nên phán xét hoặc xem thường họ từ góc độ một con người và lòng tự trọng của người đó. Hơn nữa, bản chất nghiện ma túy là tình trạng bệnh mãn tính, tái diễn não bộ, một dạng bệnh lý tâm thần. Nhiều người nghiện rất muốn thoát ra khỏi ma túy nhưng họ không làm được và cần sự trợ giúp của cộng đồng. Nhiều hành vi của người nghiện có ảnh hưởng đến gia đình và xã hội nhưng không phải do họ cố ý thực hiện mà là hậu quả của bệnh tật. Căn bệnh này hoàn toàn có thể chữa được nhưng cần nhiều thời gian và sự cố gắng của cả người nghiện lẫn gia đình và cộng đồng xã hội.

Phần lớn những người nghiện khi tỉnh táo đều muốn cai nghiện để làm lại cuộc đời nhưng điều này là vô cùng khó khăn. Nếu gia đình và xã hội coi họ là người bệnh, cần được chăm sóc, bao dung thì sẽ giúp họ có quyết tâm cai nghiện hơn để sớm trở về cuộc sống bình thường. Nếu ngược lại thì sự kỳ thị sẽ khiến họ cảm thấy chán nản, buông xuôi và tái nghiện nhanh chóng.

Hành động sáng nay của các cô là không nên chút nào. Tôi nói như vậy chắc các cô cũng đã hiểu được bản chất của vấn đề.

Chị Loan: Anh Vân là đã cai nghiện thành công rồi hả bác?

Bác Nam: Ừ, cậu ấy đã chấp hành xong thời gian cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma tuý vừa được về nhà mấy hôm. Tôi và anh chị em trong phố đang bàn nhau để động viên, giới thiệu việc làm cho cậu ấy. Các cụ có câu “Đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Qua trao đổi tìm hiểu tâm tư nguyện vọng thì cậu ấy cũng chỉ muốn kiếm việc làm ổn định để có thể nuôi gia đình. Các cô xem có công việc gì thì giới thiệu cho cậu ấy làm với nhé!

Chị Loan: Bác nói vậy, cháu cũng yên tâm phần nào và cũng nhận ra là mình đã sai khi có ác cảm và kỳ thị với anh Vân. Còn việc giới thiệu việc làm cho anh ấy thì cũng cần có thời gian để xem tình trạng sức khỏe và thái độ của anh ấy nữa bác ạ.

Chị Thanh: Vâng! Đúng đấy bác ạ. Cũng phải để xem anh ấy có quyết tâm cai nghiện và làm lại cuộc đời nữa không ạ.

Bác Nam: Đúng rồi. Như tôi đã nói là để giúp một người bỏ hẳn ma túy thì không chỉ có nghị lực của người đó, chia sẻ của gia đình mà rất cần sự động viên, an ủi, sẵn sàng giúp đỡ của cộng đồng như tạo điều kiện, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, giúp họ có kế sinh nhai, giúp họ hiểu được giá trị đích thực của lao động chân chính… Qua đây, tôi cũng nhờ các cô hãy đi nói chuyện với mọi người quanh đây để mọi người biết quy định của pháp luật, hiểu rõ hơn về bản chất của nghiện ma túy cũng như hoàn cảnh của cậu Vân để mọi người không có thái độ, hành vi kỳ thị cậu ấy nữa.

Chị Loan: Vâng ạ! Nhân tiện đây, bác cho em và chị Thanh đi cùng đến nhà anh ấy. Chúng em đã sai khi nghi ngờ anh ấy lấy trộm điện thoại, nhân tiện đây cũng sang xin lỗi anh ấy việc sáng nay. Mình làm sai thì mình lỗi chị Thanh nhỉ?

Bác Nam: Các cô nói như thế thì tôi yên tâm rồi, mình là hàng xóm láng giềng của nhau, nếu không giúp được gì về vật chất cho cậu Vân thì mình cũng cần động viên tinh thần cho cậu ấy.

Chị Loan: Vâng bác đợi em chút, em lấy mấy hộp sữa và gói bánh để cùng mang sang nhà anh ấy cho các cháu, cũng mong là anh ấy sẽ tu chí làm ăn, làm lại cuộc đời. Nhân đây, em cũng muốn nghe xem nguyện vọng về việc làm của anh ấy như thế nào. Nếu anh ấy có thể làm việc ngay thì tạm thời sang phụ cháu bán hàng vì đợt này nhà cháu vào đầu hè hàng hóa cũng cần phải có người phụ giúp. Còn sau này nếu như tìm được công việc phù hợp hơn thì anh ấy có thể chuyển chỗ làm.

Chị Thanh: À, bác cũng đợi em một lát. Để em về lấy cho 2 đứa trẻ con nhà cậu ấy bộ quần áo, coi như là lời xin lỗi của em vì đã cư xử không phải với cậu ấy để em đỡ áy náy ạ.

Bác Nam: Các cô hiểu ra vấn đề là tôi mừng lắm. Ý tốt của cô Loan tôi cũng xin thay mặt cậu Vân cảm ơn cô trước, chắc cậu ấy mừng lắm đấy. Thôi được rồi! Chúng ta cùng đi sang nhà anh Vân. Các cô hãy nhớ và tuyên truyền cho mọi người cùng biết là pháp luật nghiêm cấm và xử phạt hành vi kỳ thị người sử dụng trái phép chất ma túy, người cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy đấy.

Chị Loan: Vâng! Nếu bác không nói, không khéo bọn em lại vô tình góp phần hủy hoại cuộc đời của một con người bởi sự thiếu hiểu biết của mình, bác ạ. Chúng em cảm ơn bác nhiều!

 

 

 

 

 

 

 

Lượt truy cập: 632073
Trực tuyến: ...

TRANG THÔNG TIN VỀ PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT

Cơ quan chủ quản: UBND thành phố Hải Phòng

Cơ quan quản lý: Sở Tư pháp thành phố Hải Phòng

Trưởng Ban biên tập: Giám đốc Phạm Tuyên Dương

Liên hệ

 Địa chỉ: Số 7 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng

 Điện thoại: 0225.3846314

 Fax: 0225.3640091

 Email: sotp@haiphong.gov.vn